Tòa Thánh đã lên tiếng kêu gọi Do Thái và và Hamas ngưng các hoạt động thù địch ở Dải Gaza. Tuy nhiên, bạo lực đã bùng lên trở lại hôm thứ Sáu sau khi một thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ trôi qua mà không đạt được thỏa thuận nào cụ thể.

Các chiến binh Hamas đã bắn hỏa tiễn vào các lãnh thổ Do Thái và quân Do Thái đã phản ứng lại bằng các cuộc không kích, sau khi các cuộc đàm phán ngừng bắn qua trung gian Ai Cập tại Cairo đi đến chỗ bế tắc. Năm người Palestine đã thiệt mạng và hai người Israel bị thương bởi các cuộc tấn công. Một đền thờ Hồi Giáo tại Gaza được ghi nhận là bị phá hủy hoàn toàn trong trận không kích đầu tiên của Do Thái hôm thứ Sáu.

Dân chúng tại khu vực Đông Gaza đã tản cư trước viễn ảnh chiến tranh lan rộng.

Hamas đã nói trước đó là sẽ không gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài trong 72 giờ trừ khi hai bên đạt được thỏa thuận theo đó người Palestine phải được ra khơi đánh cá và biên giới với Ai Cập được khai thông.

Hamas cũng đòi hỏi việc trả tự do cho các tù nhân bị bắt bởi Israel trong một cuộc bố ráp ở Tây Ngạn hồi tháng Sáu sau vụ bắt cóc và giết chết ba thanh thiếu niên Israel.