Thượng tuần tháng 7 vừa qua, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết là Đức Giáo Hoàng sẽ đến Caserta, một thành phố ở phiá Nam Rôma để thăm một người bạn trong kỳ nghỉ hè của ngài và chuyến viếng thăm này hoàn toàn có tính riêng tư.

Tuy nhiên, trước sự khẩn khoản của Đức Giám Mục địa phương muốn mời ngài đến thăm thành phố nhân lễ kính thánh Anna, thân mẫu Đức Mẹ, và là bổn mạng của thành phố, Đức Thánh Cha đã phải đổi kế hoạch để đến thăm thành phố này đến hai lần cách nhau chưa đến 48 giờ.

Lúc 3:00 giờ chiều thứ Bẩy 26 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp trực thăng từ Vatican đến Caserta. Chuyến bay kéo dài chỉ 45 phút. Tại sân trực thăng của học viện không quân thành phố, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ với các linh mục giáo phận.

Hai giờ sau đó, lúc 06:00 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ ở phía trước Cung điện Hoàng gia thành Caserta trước sự hiện diện của 200,000 người.

Giảng trong thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy ước mong, và kiếm tìm Chúa Giêsu là kho tàng, là viên ngọc qúy, mà chúng ta cần hy sinh hết mọi sự để chiếm hữu và đặt lên hàng đầu trong cuộc sống.

Giải thích ý nghĩa Bài Phúc Âm Chúa Nhật Thứ 17 Mùa Quanh Năm, Đức Thánh Cha nói:

“Chúa Giêsu dùng các dụ ngôn để trình bầy Nước Trời giúp chúng ta hiểu rằng Nước Trời có khả năng thay đổi thế giới như men làm dậy bột, như hạt cải mọc lên thành cây lớn. Sự hiện diện của Chúa Giêsu là kho tàng, là viên ngọc qúy, biến đổi cuộc sống con người, khiến cho chúng ta rộng mở lòng mình đối với các nhu cầu của tha nhân. Đó là một sự hiện diện mời gọi chúng ta tiếp đón các anh chị em ngoại kiều, những người di cư ty nạn. Chúng ta có thể gặp gỡ Chúa nơi họ vì chính Chúa đi tìm chúng ta và chờ đợi chúng ta, trong nhiều thời điểm và trạng huống khác nhau, nhiều khi rất tình cờ.

Cuộc gặp gỡ khám phá ra Thiên Chúa trao ban niềm vui, sự hăng say, biến đổi lối sống của chúng ta theo luận lý của tình yêu thương và phục vụ vô vị lợi. Để chiếm hữu Nước Trời phải để chỗ nhất cho Thiên Chúa, phải có can đảm nói không với sự dữ, với bạo lực, đàn áp, để sống một cuộc đời phục vụ tha nhân, thăng tiến công ích, biết nói không với mọi hình thức gian tham hối lộ, phục vụ chân lý, tôn trọng thiên nhiên và môi sinh.”

Đức Thánh Cha đã trở về Vatican ngay sau khi Thánh Lễ kết thúc. Tuy nhiên, ngài trở lại Caserta chỉ hai ngày sau đó vào ngày thứ Hai 28 tháng 7. Lần này, ngài gặp riêng với Giovanni Traettino, một mục sư Tin Lành và là người bạn thân của ngài”.