CON SÂU RÓM QUÁ XẤU
N2T

Có một con sâu róm đi qua trước mặt con trâu, con trâu la lớn: “Trời ạ, nó xấu quá”.
- “Không, nó rất đẹp”- Đấng tạo hóa nói.
- “Ngài thật cảm thấy nó rất đẹp ư?”- Con trâu nghi ngờ và chán ngán, nói tiếp: “Ngài coi, toàn thân nó toàn lông là lông, béo phệ ụt ịt, thật là tởm lợm, nhìn nó mà muốn ói mửa.”
- “Bé con, con nhìn vẻ bên ngoài của nó, còn Ta thì nhìn vẻ bên trong của nó”.
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Tôi ghê nhất là con sâu, mà sâu róm lại càng rùng mình ghê hơn nữa, nếu có ai đem nó doạ tôi thì tôi phải chạy xa, vậy mà con sâu róm xấu xí đó sẽ trở thành “nàng bướm” đẹp không chê vào đâu được.
Có người khi nghe nhắc tới “chị em ta” thì khinh bỉ chịu không nỗi, nhất là các ông bà được gọi là đạo đức thánh thiện, trong đó cũng có các linh mục bà xơ cũng “nhìn không nỗi” các cô gái ấy. Nếu các linh mục có nghiên cứu qua môn xã hội học thì chắc là hiểu rõ tâm lý và hoàn cảnh của các cô gái ấy hơn, để giúp cho họ tìm một lối thoát trở về hội nhập với mọi người; nếu các bà xơ cũng bỏ đi ánh mắt nghiêm khắc mà đến với họ, thì dễ dàng giúp họ tìm lại phẩm giá của mình. Đức Chúa Giê-su không kết án ném đá người phụ nữ ngoại tình như các kinh sư và biệt phái, Ngài cũng chẳng tránh né khi cô Ma-ri-a Mác-đa-la xức dầu thơm nơi chân Ngài, và rồi Ma-ri-a Mác-đa-la đã trở lại với con đường thánh thiện, người phụ nữ ngoại tình cũng an lòng ra đi với hạnh phúc muôn phần.
Đức Chúa Giê-su cũng đã không ngần ngại đồng bàn dự tiệc với những người thu thuế, mà đối với những kinh sư, biệt phái, họ là những phường tội lỗi. Và hiệu quả thì như thế nào ? Gia-kêu lùn đã bồi thường thiệt hại gấp đôi cho những người bị ông làm khó dễ, Gia-kêu đã trở thành một con người hoàn lương.
Chúng ta thường nhìn vẻ bên ngoài để đánh giá cái giá trị bên trong tâm hồn của một con người.
Bên ngoài con sâu róm quả là tởm lợm, nhưng khi lột bỏ cái ghê cái tởm lợm ấy đi thì nó biến thành con bướm đẹp tuyệt vời; Ma-ri-a Mác-đa-la đã lột bỏ cái vỏ đĩ điếm xấu xí và cô đã trở thành trợ tá đắc lực cho công việc tông đồ của Chúa.
Một anh Gia-kêu lùn, một người trộm lành, một Ma-ri-a mác-đa-la đã trở thành những người hữu ích cho đời, và một cô gái bán thân hôm nay, một em bé bụi đời hôm kia, cũng sẽ trở thành những người hữu ích cho xã hội, cho Giáo Hội mai sau, nếu chúng ta –những người Ki-tô hữu được gọi là đạo đức- quên đi dáng xấu xí bên ngoài của họ, mà nhìn cái đẹp bên trong của những tâm hồn ấy.
Hãy tập nhìn mọi sự bằng cái nhìn yêu thương và tích cực của Thiên Chúa với anh chị em chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

-------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai