CON NGÀI VÀ CON BƯỚM
N2T

Con ngài ấm ức, bất bình, oán trách với Đấng tạo hóa:
- “Cùng thuộc về côn trùng loại bộ cánh vảy, chủng loại ngài chúng con so với bướm cũng nhiều gấp chín lần hơn, nhưng lại không nhận được sự coi trọng của ngoại giới, nói toạc móng heo ra: chẳng qua là vì chúng con lớn lên không được xinh đẹp. Ngài có thể nặng cái này mà nhẹ cái kia như thế ư?”
Đấng tạo hóa trả lời:
- “Bé con thân yêu ạ, con biết không, trong toàn bộ sinh thái, vai trò mà con gánh vác thập phần quan trọng, không phải bất cứ sinh vật nào khác có thể giành giật và thay thế được. Hơn một nửa sinh hoạt của con là ban đêm, do đó, dáng vẻ bên ngoài xinh đẹp đối với con hoàn toàn không quan trọng, cái quan trọng là những thực vật nào nở vào ban đêm, đều phải nhờ con để truyền thụ phấn hoa”.
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Trong thân thể con người, phần nào cũng quan trọng, bộ vị nào cũng quan trọng và có ích lợi, không một bộ phận nào thay thế cho nhau được, và cũng không khinh không trọng bộ phận nào cả. Điều này ai cũng biết.
Nhưng có một điều mà không mấy ai biết, hay biết mà không thèm nghĩ tới, đó là mỗi một con người sinh ra trên mặt đất này đều có giá trị như nhau, có quyền bình đẳng như nhau, và quan trọng nhất là có bổn phận xây dựng thế giới này ngày càng tốt đẹp như ý muốn của Thiên Chúa, và đó là điều đáng nói; mỗi một con người dù nghèo hay giàu, dù tàn tật hay lành lặn, dù thông minh hay dốt nát, thì trước mặt Thiên Chúa vẫn có giá trị như nhau...
Mỗi người tuỳ theo khả năng Thiên Chúa ban cho mà góp sức làm đẹp vũ trụ này.
Đừng mặc cảm mình kiến thức không bằng ai mà không góp sức, nhà bác học không thể đổi công việc của mình cho bác nông dân; cô thợ may xinh đẹp không thể đổi công việc của mình cho chị kỹ sư; trẻ em không thể gánh vác công việc của người lớn; dì phước không đem công việc phục vụ của mình “bàn giao” cho anh công nhân; linh mục không đem bổn phận mục tử của mình gán cho một giáo sư…
Vậy thì có học thức hay không, có danh vọng địa vị hay không đều không cần thiết khi phục vụ, cái cần thiết là tâm hồn có nhiệt tình phục vụ hay không mà thôi.
Cũng như công việc của con ngài thì con bướm không thể nào thay thế được, cũng vậy đừng mặc cảm thua thiệt với người khác, bởi vì trước mặt Thiên Chúa mình cũng có một giá trị mà không ai có thể thay thế được.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai