Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi tất cả các tín hữu trên thế giới hãy nhớ đến các Kitô hữu đang phải chạy trốn khỏi thành phố Mosul của Iraq, và tiếp tục cầu nguyện cho những người khác đang bị cuốn hút vào các cuộc xung đột trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông và Ukraine.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu trưa Chúa Nhật 20 tháng 7 tại quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha đã được thông báo hôm thứ Bảy là người Kitô hữu cuối cùng của Mosul, nơi đã từng là thủ phủ Kitô Giáo trong 16 thế kỷ, đã phải rời khỏi thành phố theo sau một tối hậu thư của bọn khủng bố Hồi Giáo ISIS. Cho đến nay, thành phố, nơi đã từng có 60,000 Kitô hữu trước khi cuộc chiến Iraq bắt đầu, đã không còn một sự hiện diện Kitô giáo nào.

Đức Thánh Cha nói ngài nhận được tin với sự âu lo và nhắc lại rằng tại Mosul cũng như tại nhiều miền khác của Trung Đông, các Kitô hữu ngay từ thời sơ khai của Kitô Giáo đã "sống hài hoà với đồng bào họ, và đóng góp đáng kể cho lợi ích của xã hội ".

"Tôi mời gọi anh chị em nhớ đến họ trong lời cầu nguyện," Đức Giáo Hoàng nói. "Tôi cũng mong anh chị em kiên trì trong lời cầu nguyện cho các tình huống căng thẳng và xung đột vẫn tồn tại trong các phần khác nhau của thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông và Ukraine.

"Xin Thiên Chúa của hòa bình truyền cảm hứng cho tất cả mọi người trên thế giới, một mong muốn đích thực cho đối thoại và hòa giải. Bạo lực không thể chế ngự bằng bạo lực. Bạo lực chỉ có thể chiến thắng bởi hòa bình!"

Đức Thánh Cha sau đó dừng lại trong một khoảnh khắc im lặng trước khi cầu nguyện xin sự cầu bầu của Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình.