SEOUL.-Tin của thông tấn xã AP cho biết vào ngày thứ Ba 15/7/2014, Công Giáo Nam Hàn đã một lần nữa yêu cầu chính quyền cộng sản Bắc Hàn cho phép đại diện Công Giáo Bắc Hàn, gồm 10 người, được sang Nam Hàn để dự thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành nhân dịp ngài viếng thăm Nam Hàn vào trung tuần tháng 8 năm 2014.

Theo dự liệu, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Nam Hàn vào các ngày từ 14 đến 18 tháng 8 năm 2014.Trong chuyến tông du này Đức Thánh Cha sẽ tham dự ngày đại hội giới trẻ, chủ tọa lễ phong chân phước cho 124 người Đại Hàn đã tử vì đạo, đồng thời mang sứ điệp hoà bình đến bán đảo bị chia đôi vì chiến tranh.

Giới chức Công Giáo Nam Hàn cho biết cách đây 6 tháng, Công Giáo Nam Hàn đã yêu cầu chính quyền Bắc Hàn cho phép đại diện Công Giáo Bắc Hàn được tham dự các nghi lễ nhân dịp Đức Thánh Cha viếng thăm Nam Hàn. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Hàn đã không trả lời yêu này này và hôm nay Công Giáo Nam Hàn lại một lần nữa xin cho đại diện Công Giáo Bắc Hàn được đi Nam Hàn. Theo phát ngôn viên tổng giáo phận Seoul, cha Hur Young-yup, cho biết chính quyền Bắc Hàn có thể sẽ trả lời yêu cầu của Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn vào đầu tháng 8.

Tưởng cũng nên nói thêm hiến pháp cộng sản Bắc Hàn ghi rõ bảo đảm quyền tự do tôn giáo, nhưng thực tế, cộng sản Bắc Hàn đã tiêu diệt tôn giáo một cách triệt để. Theo các người Bắc Hàn đào thoát sang Nam Hàn, người nào phân phát thánh kinh hay bí mật tổ chức cầu nguyện chung cũng đủ để chính quyền Bắc Hàn xử tử hình hoặc bắt đi trại tù lạo động khổ sai.

Theo linh mục phát ngôn viên của tổng giáo phận Seoul, trước chiến tranh 1950-1953, Bắc Hàn có khoảng 50,000 tín hữu Công Giáo. Hiện nay, theo sự quan sát của các người có dịp đến Bắc Hàn, người ta không thấy có dấu hiệu nào là có sinh hoạt của người Công Giáo.