VATICAN - Vào ngày 31 tháng 10 vừa qua, các nhà sử học đã quy tụ về Roma tham dự buổi hội thảo nhân dịp lễ giỗ bách chu niên đức Giáo Hoàng Leo XIII. Nhân dịp này, ÐGH Gioan Phaolô II đã ngỏ lời với hội nghị. Ngài nói:

Nghiên cứu lịch sử giúp thanh tẩy não trạng con người, giúp con người giải quyết những hận thù. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nên tránh những phán đoán vội vã về những hành động của các nhân vật lịch sử. Xin đừng là người lên án hay là quan tòa xét xử quá khứ, mà hãy là người tìm hiểu sự kiện một cách rõ ràng và đầy đủ trong toàn bộ bối cảnh lịch sử.

Các sử gia cũng nên tránh đánh bóng, tô màu công trình của mình bằng những thiên kiến cá nhân. Tình cảm của sử gia đối với dân tộc mình, cộng đồng mình và ngay cả cộng đồng tôn giáo của mình không được phép ảnh hưởng đến tinh thần nghiên cứu khoa học, phải nghiên cứu một cách nghiêm túc để tìm hiểu sự thật.

ÐGH nói thêm: Nghiên cứu sự kiện quá vãng và những hậu quả của nó, sử gia có thể khám phá ra những hậu quả tiêu cực. Những hậu quả không tốt đẹp này làm ô nhiễm não trạng tập thể và có thể đưa đến những xung đột giữa các quốc gia, giữa các nhóm xã hội. Ngài luôn kêu gọi phải thanh tẩy não trạng tập thể để các nhóm có thể loại bỏ chứng tích xung đột trong qúa khứ.

Về vấn đề lịch sử Giáo Hội, Ngài nói: Giáo Hội không bao giờ phải sợ những kết quả nghiên cứu một cách nghiêm túc. Dựa theo lời đức Giáo Hoàng Leo XIII, Ngài nói: Cá nhân tôi cũng tin rằng chiếu rọi toàn bộ ánh sáng sự thật vào 2000 năm lịch sử của Giáo Hội, sẽ làm cho Giáo Hội được hưởng lợi rất nhiều.