CATALINA - Dịp lễ cuối tuần mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4th of July, một phái đoàn mấy chục người thuộc Cộng đoàn Mân Côi ở Claremont do anh chị chủ tịch Thái hướng dẫn đã ra thăm Cha cựu quản nhiệm Trần Công Nghị nhân dịp lễ nghỉ ở Catalina. Đây là lần thứ 3 theo truyền thống mỗi năm các giáo dân cũ ở Claremont ra nghỉ cuối tuần, mừng ngày độc lập, cho gia đình và con cái vui chơi, nấu ăn, đi tour du lịch và xem bắn pháo bông buổi tối.

Hình ảnh

Để sửa soạn cho chuyến đi, các gia đình đã tỉ mỉ lên chương trình sắp mua vé tầu sớm và sắp xếp chuyến đi, vì thường vào dịp lễ Độc Lập tuy dù có nhiều chuyến tầu hơn, nhưng vẫn không đáp ứng được với lượng khách du lịch ra Catalina mỗi ngày có đến 8 ngàn người. Chẳng những phải mua vé sớm mà các chị còn phải lên thực đơn ăn gì và nấu nướng gì trong mấy ngày. Lại phải lo đủ thứ lỉnh kỉnh cho con cái nữa.

Vì đã có kinh nghiệm trước nên chuyến đi của chúng tôi rất là thú vị. Ngay dù đã mua vé sớm nhưng anh chị em vẫn phải chia nhau ra đi bằng hai chuyến Catalina Express vào giờ khác nhau. Khi tới nơi Cha chính xứ Calalina đã đợi sẵn với xe truck chổ hành lý và xe golf cart để dón anh chị em về giáo xứ. Một số thanh niên biết đường nên đã mau mắn đi bộ quãng đường từ bến tầu về nhà xứ mất chừng 7 phút.

Về đến nhà xứ sau khi viếng Nhà thờ và Mình Thánh Chúa, anh chị em đã chia nhau các khu vực đề ngủ nghỉ và ăn ưống: bọn trẻ ở nhà khách, một số ở các phòng trong nhà xứ, một số khác ở hội trường.

Anh chị Thái mau mắn vào bếp của hội trường bắt đầu nấu món phở cho 50 phần ăn. Vừa bắt đầu nấu phở và đang định làm các món khác thì cha xứ bất ngờ đưa tặng 20 con cá bass tươi cho anh em làm gỏi ăn (cha nói: "hôm qua chính tôi lên hồ trên núi cao câu cá nay đãi anh chị em"). Thế là mấy tay gỏi cá chuyên gia túm vào trận cá liền.

Bữa ăn rất là đầm ấm thú vị, nào là gỏi cá, thịt dê nướng, các thứ bánh đặc biệt kiều Huế, phở truyền thống Mân Côi và cả một kiệu lá đủ thứ... lại cũng không thiếu mấy "thằng thắt cổ Cognac Frapin VSOP" và Remi 'đồ rê mí' mấy bợm mang đến... Nhưng không gì thú vị bằng những câu chuyện vui và những kỉ niệm được ôn lại qua nhiều quãng thời gian.

Sau bữa ăn, các đấng mày râu xúm vào xem 2 trận World Cup đang đấu bên Brazil với màn hình digital cùng những lời bình luận gay cấn ngang ngửa không thua gì các tay giang hồ đang đấu đá trên sân cỏ... Các nàng công chúa thì đi bát phố mua đồ, chụp hình, đám con nít vớ được các xe golf cart lái đi thăm phố phường rất là thú vị, rồi đi tắm biển.

Đúng sáng ngày hôm sau mùng 4/7 một số anh chị em đã ra đi tản bộ gần bãi biển: hưởng không khí trong lành, ngắm mặt mọc thật đẹp và thơ mộng và đi trên con đường "Tình yêu mộng ước" với một không gian trầm lắng yên bình... Sau đó đợi giờ xem điễn hành với các xe hoa tí nheo cũng có cả ban nhạc và đủ các quan chức trong thành phố cà các hội đoàn...

Tối đến mọi người cùng với cả thành phố ra bãi biển xem bắn pháo bông. Xem hội Pháo Bông ở Catalina trở thành một truyền thống vì có lẽ đây là một trong những nơi xem bắn pháo bông đẹp nhất trên trên thế giới. Dân chúng ngồi trên bãi biển vòng cung và trước mặt là bến tầu được xắp xếp các ổ pháo, khi nhìn pháo bông bay lên trời vở nổ trên cao, ta có cảm tưởng rất thân thiết và gần gũi vì không có gì án ngữ trước mặt -- thêm vào đó, các hoa pháo bông được phản ánh dưới mặt biển và trên không trung -- tạo thành cảnh thần tiên thơ mộng giữa những tiếng nổ ngút trời cộng thêm các tràng pháo tay rộn rã hay các tiếng kêu oh ôh ngưỡng mộ khi có những lát pháo bông đẹp.

Ngày thứ Bảy một số nghe tin là hồ nhiều cá, nên các anh đã lên hồ câu cá với 7 chiếu cần câu mà Cha xứ đã soạn sẵn cho anh em... Không gì vui bằng bắt được cá!

Tuy vậy số trời đã định, người không chuyên môn lại câu được đến cả mười con cá, còn có người chuyên môn bắt mãi mới được 1 con lại phải con cá chột mắt!... Ý Chúa rất nhiệm mầu nào ai thấu hiểu. Tuy nhiên ai cũng hả hê vì câu được cả đến ba mươi mấy con cá và sẽ đưa về nhà ở Claremont làm bằng chứng kẻo sợ có kẻ 'vu oan là nói xạo". Trên đường đi còn hên hơn nữa là đã gặp được đàn bison (còn gọi là buffalo trâu rừng) cả mấy chục con, và anh em đã chụp hình lưu niệm.

Trong số hảo hán chúng tôi lại có một anh đã mang đi sẵn cần câu chuyên môn mà 6 giờ sáng sớm thức dậy đi ra bến đò câu cá. Thật trời thương anh cũng đã câu được con cá barracuda dài trên 25 inches (dưới 22 inches phải thả trở lại biển)... Đang khi đó bà xã sợ khi anh câu không được con cá nào sẽ "mất mặt cho đấng lang quân" lên đã bí mật cho chúng tôi biết là chị cũng đi xin mấy người Mỹ đang câu gần đó được mấy con cá barracuda nữa... Do đó khi mang về cả 6 con cá barracuda không biết con nào thật con nào giả. Nhưng tóm lại ai cũng vui mừng cười ngất ngây.

Trong dịp này, trước đó vài ngày gia đình anh Châu - Kim Thúy cũng đã có mặt nơi đây tận hưởng mấy ngày nghĩ thật ấm cúng và ý nghĩa. Rồi hôm nay cha xứ cũng cho biết trên chuyến tầu Carnival Immagination có anh chị Bảy đến thăm.