Sáng ngày 26 tháng Sáu, Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới, đã giới thiệu Instrumentum Laboris, tức là tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới sẽ nhóm họp từ mùng 5 đến ngày 19 tháng 10 tới đây. Tài liệu này dài hơn 60 trang đúc kết các câu trả lời theo bản 39 câu hỏi đã được gởi đến các cộng đoàn dân Chúa hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Hiện diện trên bàn chủ tọa cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh cũng có Đức Hồng Y Peter Erdoe, Tổng Giám Mục Esztergom - Budapest, là Tổng tường trình viên, Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, Chủ tịch thừa ủy và Đức Cha Bruno Forte, Tổng Giám Mục giáo phận Chieti-Vasto, Italia, Tổng thư ký đặc biệt của Bruno Forte Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần này.
Đức Cha Bruno Forte nói rằng chủ đề của Thượng Hội Đồng lần này là “Những thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng” trong đó Giáo Hội có ý định mạnh dạn giải quyết tất cả những gì ảnh hưởng đến gia đình ngày hôm nay.

"Nét đặc trưng của văn bản này là việc gắn kết với những thực tại trong tất cả sự đa dạng và phức tạp của chúng và, do đó, tôi có thể nói rằng đây là một văn bản nghiêm túc và là một văn bản trung thực không nhắm mắt lại trước vấn đề nào, dù cho vấn đề đó gay góc hay khó chịu đến mức nào đi nữa. "

Tài liệu này đối diện với những vấn đề chẳng hạn như các cặp vợ chồng ly dị rồi tái hôn, những kết hợp dân sự không có phép đạo, người đồng tính, việc chuẩn bị hôn nhân và tình trạng của các bà mẹ độc thân.

Đức Hồng Y Peter Erdoe của Hung Gia Lợi là Tổng Tường Trình Viên nói:

"Đây là một vấn đề xã hội và mục vụ quan yếu. Giáo Hội phải đáp trả trước việc ngày càng có nhiều những bà mẹ không phải là họ ly dị nhưng hoàn cảnh dẫn đến thực tại là họ phải giáo dục con cái của họ một mình. Chúng ta thường nói ‘Đừng bỏ rơi những người đang trong trường hợp khẩn thiết’. Đây thực sự là một thách đố đối với xã hội, đặc biệt là đối với Giáo Hội. "

Để đối phó với những tình huống khó khăn, tài liệu đề xuất phải đối xử với những người này với lòng thương xót.

Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới nhận xét:

"Một chương trình mục vụ có khả năng trao ban lòng thương xót mà Chúa ban cho tất cả mọi người cách nhưng không là điều cần thiết. Vì thế, vấn đề hệ tại ở chỗ là ‘đề xuất, chứ không áp đặt; đồng hành, nhưng không áp lực; mời gọi, chứ không xua đuổi; lo lắng quan tâm và không bao giờ tuyệt vọng. "

Cái nhìn sâu sắc này vào các vấn đề của gia đình không chỉ đặt trên vai các nghị phụ của thượng hội đồng. Các gia đình cũng phải biết nói lên những vấn đề của họ, khát vọng của họ và hy vọng của họ.

Nhận xét về tài liệu làm việc này, Pina DE Simone, một phụ nữ và là một người mẹ, nói:

"Văn bản này không phải là một luận án trừu tượng. Đây là một văn bản rõ ràng, cả trong cấu trúc của nó cũng như trong ngôn ngữ của nó. Nó không chỉ dành cho các nghị phụ là những người làm việc trên tài liệu đó, thậm chí nó không chỉ giới hạn trong phạm vi các tín hữu Công Giáo. Tài liệu này dành cho tất cả mọi người. Đó là một văn bản trong đó thực tại cuộc sống được phản ánh rõ rệt. Đây là một văn bản mà từ đó tỏa ra những hy vọng ".

Giai đoạn đầu tiên của Thượng Hội Đồng của gia đình sẽ bắt đầu vào ngày 05 tháng mười năm 2014. Tòa Thánh đã đưa ra một lời mời gọi đến tất cả người Công Giáo hiệp nhất trong ngày 28 tháng 9 để cầu nguyện cho những thành quả của Thượng Hội Đồng, trong những cuộc thảo luận có tầm quan trọng sống còn đối với tương lai của gia đình.