Trong buổi triều yết chung sáng thứ Tư 28 tháng Năm trước hàng mấy chục ngàn tín hữu và khách hành hương, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về chuyến thăm gần đây của ngài đến Thánh Địa. Ngài nhấn mạnh rằng cuộc hành trình trong mấy ngày qua là sự canh tân cam kết hoạt động cho sự hiệp nhất Kitô giáo và khuyến khích các nỗ lực hòa bình và hòa giải ở Trung Đông.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến

Cuộc tông du của tôi đến Thánh Địa trong những ngày này là một hồng ân lớn lao Chúa đã ban cho tôi và cho toàn thể Giáo Hội. Chuyến đi này là để kỷ niệm lần thứ năm mươi cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và Đức Thượng phụ Đại kết Athenagoras. Biến cố ấy là một mốc quan trọng trên con đường hiệp nhất Kitô giáo. Đức Thượng Phụ Barthôlômêô và tôi đã cầu nguyện với nhau như anh em trước ngôi mộ của Chúa Phục Sinh và chúng tôi nhắc lại cam kết của chúng tôi dấn thân cho sự hiệp thông trọn vẹn giữa hai Giáo Hội. Cuộc hành trình của tôi cũng nhằm để khuyến khích những nỗ lực của những người thiện chí đang dấn thân cho hòa bình ở Trung Đông và những người đang chăm sóc cho những người tị nạn và trẻ em, và những ai chịu ảnh hưởng của chiến tranh và bạo lực. Như anh chị em đã biết, tôi đã mời Tổng Thống Israel và Palestine cùng tôi cầu nguyện cho hòa bình.

Cuối cùng, tôi muốn củng cố đức tin của các cộng đoàn Kitô hữu ở Thánh Địa, ghi nhận những khó khăn của họ và hỗ trợ họ trong các công việc từ thiện và giáo dục. Cầu xin cho những lời cầu nguyện và sự liên đới của toàn thể Giáo Hội có thể giúp duy trì chứng tá của họ cho sứ điệp vui mừng và hoà giải của Tin Mừng, và giúp đem hồng ân hòa bình của Thiên Chúa trong những vùng đất đã được Chúa chúc phúc.

Tôi rất vui mừng chào đón các thành viên của Ủy ban Di dân Công Giáo quốc tế đang nhóm phiên khoáng đại tại đây với những lời chúc tốt đẹp cho những hoạt động liên đới của họ trong việc cung cấp những trợ giúp cần thiết cho rất nhiều anh chị em của chúng ta đang lúc quẫn bách. Tôi cũng chào đón hiệp hội Cảnh sát Công Giáo của Anh và xứ Wales đã được thành lập trên một trăm năm nay, và các thành viên của Tổ chức Các nhà lập pháp toàn cầu. Xin niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh tuôn đổ trên toàn thể anh chị em.