Đức Hồng Y John Onaiyekan của tổng giáo phận Abuja đã mạnh mẽ lên án tổ chức khủng bố Hồi Giáo Boko Haram về một loạt các vụ bắt cóc và tàn sát dân lành vô tội mới đây; và kêu gọi chính phủ Nigeria phải có các hành động cụ thể.

Như tin chúng tôi đã loan gần nửa đêm ngày 14 tháng Tư, bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã bắt cóc hơn 300 nữ sinh tại một trường nội trú ở thị trấn Chibok. Cho đến hôm thứ Sáu 8 tháng 5, 53 nữ sinh đã trốn thoát trong khi 276 nữ sinh khác vẫn còn bị giam giữ.

Phát ngôn viên chính phủ Nigeria cho biết hôm thứ Sáu 23 tháng Năm nói một ngày trước đó quân Hồi giáo Boko Haram đã bắn chết 29 công nhân nông trại tại một làng phía đông bắc Nigeria trong bang Borno. Nguồn tin cảnh sát tại bang Borno cho biết, những kẻ tấn công cũng đã phá hủy hầu hết các làng mạc Kitô Giáo ở Chukku Nguddoa và làm bị thương 10 người khác hôm thứ Tư.

Reuters cho biết thêm từ sau vụ bắt cóc các nữ sinh, bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã giết chết thêm ít nhất 450 thường dân vô tội trong đó nghiêm trọng nhất là vụ tàn sát 118 Kitô hữu tại thành phố Jos hôm thứ Ba 20 tháng 5.

Theo BBC, trước đà gia tăng bạo lực nhằm đạt đến mục tiêu Hồi Giáo Nigeria trong vòng 5 năm tới của nhóm này, hôm thứ Năm 22 tháng 5, Liên Hiệp Quốc đã quyết định đưa Boko Haram vào danh sách các tội phạm chiến tranh nguy hiểm như al-Qaeda theo yêu cầu của Nigeria.