VATICAN CITY —Tin từ Tòa Thánh Vatican cho biết, sẽ có đại diện Hồi Giáo và Do Thái Giáo tháp tùng Đức Thánh Cha trong chuyến tông du sang Đất Thánh vào ba ngày từ 24 đến 26 tháng 5 sắp tới.

Đây là lần đầu tiên, phái đoàn Tòa Thánh tông du hải ngoại có đại diện của 2 tôn giáo khác đi theo.

Vị đại diện Do Thái Giáo là thầy cả thượng tế (Rabbi) Abraham Skorka và vị lãnh đạo Hồi Giáo là Omar Abboud. Hai vị này đều là những bạn thân lâu năm của ĐTC lúc Ngài còn là Hồng Y tại thủ đô Buenos Aires, Argentina

Phát ngôn nhân Tòa Thánh Vatican, LM. Federico Lombardi, cho biết sự hiện diện của hai vị đại diện Hồi Giáo và Do Thái Giáo trong phái đoàn là một điều mới, nhưng Đức Thánh Cha muốn có thêm bạn hữu thuộc tôn giáo khác trong chuyến tông du. Đó là chuyện bình thường.

Khi còn là Hồng Y tại Buenos Aires ĐGH đã cùng Thầy Cả Thượng Tế Skorka viết tác phẩm Trên Trời Dưới Đất (On Heaven and Earth) để trình bày quan điểm về một số vấn đề của Công Giáo và Do Thái Giáo. Trong khi đó, với vị lãnh đạo Hồi Giáo Omar Abboud ở Argentina, ĐGH thường có cuộc đối thoại liên tôn với vị này.

Mục đích chuyến tông du của ĐTC sang Đất Thánh là để đánh dấu kỷ niệm 50 năm chuyến viếng thăm lịch sử của ĐTC Phaolô VI. Vào năm 1964 Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, lần đầu tiên, đại diện Giáo Hội Công Giáo Hội kiến với Đức Thượng Phụ ChínhThống Giáo Athenagoras, kết thúc một giai đoạn hàng trăm năm chia rẽ lạnh nhạt giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo.

Tại Thánh Địa ĐGH Phanxicô sẽ gặp với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew I ba lần mà lần chính là hai vị có buổi cầu nguyện chung tại Nhà Nguyện Mộ Thánh là nơi Chúa đã được an táng và sống lại.

Cha Lombardi cũng nói buổi cầu nguyện lần này cũng có tính lịch sử vì 3 cộng đồng Thiên Chúa Giáo ở đây là Chính Thống Hy Lạp, Chính Thống Armenica và Công Giáo cùng cầu nguyện với nhau.

Chương trình chuyến tông du của ĐGH rất bận rộn. Ngài sẽ đọc 13 bài diễn văn, gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính quyền của Do Thái, Jordan, Palestine và gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo, các người tỵ nạn chiến tranh, thăm một số địa điểm thánh tích của Kitô Giáo, Hồi Giáo và Do Thái Giáo.