Theo truyền thống vào tháng năm tháng kính Mẹ, phụng vụ Giáo Hội dành riêng để hướng lòng con cái về với Mẹ Maria, để chiêm ngưỡng và tôn vinh Mẹ, Đấng tuyệt mỹ trước tòa Thiên Chúa.

Hôm nay, Thứ ba ngày 13/5/2014, nhân kỷ niệm 40 năm linh đài Đức mẹ hiện diện tại Rạch Súc, 1974-13/5/2014 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, đồng thời là tháng hoa kính Đức Mẹ Maria, Giáo xứ Rạch Súc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm với chương trình như sau:

Theo chương trình thì 8g00 mới cầu nguyện nhưng từ sáng sớm tinh sương, đã có những nhóm nhỏ anh chị em đến thắp nhang, đọc kinh cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Với lời kinh mân côi vang lên cùng lời ca tiếng hát. Họ mong muốn lời nguyện của mình được dâng lên Đức Mẹ một cách thành tâm. Năm nay cha Fx. Xavier Đinh Trọng Tự có chuẩn bị những tờ giấy xin khấn để cho mọi người viết tâm tư vào những lời cầu nguyện Cha sẽ cầu nguyện cho từng người một ..

Đúng 12h00 trưa thứ ba ngày 13/5/2014, những quả chuông trên ngọn tháp cao của nhà thờ truyền giáo Rạch Súc nhỏ bé gióng lên từng hồi như thúc giục, động viên, mời gọi mọi người đến với Mẹ Maria. Những bước chân dồn dập và nhịp nhàng từ muôn phương về bên Mẹ, dù trời rất nóng nhưng mọi người không cảm thấy mệt mỏi lại còn rất sốt sắng .

Khởi đầu cho buổi lễ hành hương Cha quản hạt Clemente Nguyễn Tấn Lợi chủ sự cuộc rước kiệu với một đoàn người đông đảo nối tiếp nhau vừa đi vừa tung hô Mẹ Maria. Bài hát “Nữ Vương Hòa Bình” cũng được ca đoàn cất lên với 4 bè hoành tráng, mỗi người cầm một nén nhang dâng lên trước Ngai Tòa Mẹ, khói hương trầm nghi ngút bay cao hòa quyện với những lời thầm thĩ nguyện xin, những lời cầu khấn và cả thưa lên những tâm tình sâu kín và tha thiết nhất. Sau cuộc rước kiệu Cha Quản Hạt và Cha Pr.Nguyễn Văn Tiếp (Họ Đạo Trà Ếch) dâng thánh lễ đồng tế ..

Trong bài Giảng cha chủ tế đã mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện và tôn sùng Đức Mẹ Maria một cách liên lỉ, không chỉ có ngày hôm nay. Cha cũng mời gọi mọi người hiệp ý cùng Đức Cha Phaolo Bùi văn Đọc trong việc cầu nguyện cho biển đông … Các Đức Giám Mục không chỉ lo cho Giáo Hội mà cũng lo cho đất nước, cho người dân đó là một niềm đáng kính đối với mỗi người chúng ta.

Trước khi ban phép lành, thay lời cho cha sở và họ đạo Rạch Súc, cha Micae có đôi lời cám ơn Cha Quản Hạt không quảng khó khăn, xa xôi đến đây hiệp dâng thánh lễ, cám ơn bà con giáo dân đã không ngại cách trở địa lý đến đây tôn sùng Đức Mẹ.

Sau Thánh Lễ bà con giáo dân đã hiệp thông cùng nhau trong một bữa cơm đạm bạc thân tình .

Đúng 15h00: Cha Mt. Lê Ngọc Bửu tận tình chia sẽ về Lòng Thương Xót của Chúa từ đời này đến đời kia không sao hết được, chia sẽ những câu chuyện sống động về Lòng Thương Xót Chúa qua Ông bà , Cha mẹ , Anh chị em xung quanh… gởi thông điệp Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người. Nói lên Thiên Chúa yêu thương hết cho mọi người chúng ta, dẫu chúng ta có tội lỗi nặng cỡ nào, nhưng với lòng ăn năn thống hối Chúa muốn chúng ra nhìn nhận Lòng Thương Xót Chua còn lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Vậy hãy tín thác vào Chúa, hãy đón nhận Lòng Thương Xót của Người.

Sau bài chia sẻ thì đến phần Chầu Thánh Thể, Cha chủ sự thuyết giảng thật sống động, xúc tích và đầy lôi cuốn về cuộc đời gương mẫu của Mẹ Maria và đời sống đức tin của Mẹ. Mẹ luôn gắn bó với Chúa Kitô trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh. Và cuối cùng nhận phép lành từ Thánh Thể Chúa .

18h00, Cộng đoàn dân Chúa đã tập trung đầy đủ để chuẩn bị cho buổi diễn nguyện. Trước khi bắt đầu, các thầy Đại Chủng Viện tập hát cho giáo dân để hát sốt sắng hơn trong buổi lễ. Khởi đầu các diễn nguyện viên và đông đảo bà con giáo dâng đi kiệu đức mẹ thứ tự lần lượt như sau:

Dòng Con Đức Mẹ

Dòng Chúa Quan Phòng

Dòng Mến Thánh Giá

Các Anh Em dự Tu

Họ đạo Rạch Súc

Nhóm sinh viên Công Giáo Agape.

Cha chủ sự An. Vũ Văn Triết chủ sự buổi diễn nguyện, Cha mời gọi cộng đoàn hãy dâng ý nguyện của mình đến Đức Mẹ, với một lời kinh qua chuỗi Mân Côi. Hãy cầu nguyện với chủ đề “Kinh Mân Côi“, bởi “sức mạnh” hiệu quả của kinh Mân Côi thì lớn lao khôn ví.

Khi mang xâu chuỗi Mân côi nơi mình, ma quỷ sẽ phải đau đầu!

Khi đưa tay cầm xâu chuỗi Mân côi, ma quỷ sẽ chao đảo.

Và khi lần chuỗi mân Côi, ma quỷ sẽ bất tỉnh !

Vì vậy, hôm nay đây gia đình chúng ta hãy cùng Mẹ Maria lần chuỗi mân Côi với “Năm Sự Vui”

Mở đầu phần diễn nguyện, nhóm Sinh viên Công Giáo Agape cho chúng ta thông điệp dù ở nơi đâu, dù làm gì thì cũng có Chúa kề bên dẫu trên đường đời có khó khăn, trắc trở.

Thứ Nhất : Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường. Các em Họ đạo Rạch Súc đã tái diễn lại Sứ Thần truyền tin cho Đức Mẹ nói lên ý nghĩa Mẹ luôn xin vâng trong mọi hoàn cảnh.

Thứ Hai: Đức bà đì viếng Bà Thánh I-sa-ve. Ta hãy xin cho được lòng yêu người .Các diễn nguyện viên của Dòng Chúa Quan Phòng với bài thánh ca : ”Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”. Nói lên ý nghĩa hãy yêu thương người, thăm viếng, kết nghĩa , chia sẽ buồn vui với mọi người xung quanh.

Thứ Ba: Đức Bà xin Đức Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn. Các Chị ở Dòng Mến Thánh Giá với bài : “Trong Hang Đá” như muốn nhắc tới dù có khó khăn nhưng cũng hãy biết chia sẽ vật chất, tinh thần cho nhau nhất là cho những người nghèo khổ .

Thứ Tư :Đức bà dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy. Dòng Con Đức Mẹ với bài : “Tình khúc yêu Mẹ“, nói lên tình Mẹ tha thiết, một sự lo lắng khi không thấy con mình và khi Ngài chết trên thập giá .

Thứ Năm : Đưc Bà tìm được Đức Chúa Giêsu nơi đền thánh, ra hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn. Anh em Tu Sinh Giáo Phận với : “Tôi đã gặp Ngài“ gợi lên Đức Tin phải thực sự mạnh mẽ, sáng suốt khỏi những cám dỗ của tội lỗi.

Dứt phần diễn nguyện là đến phần linh thiêng và sốt sắng nhất ngày lễ với cuộc rước kiệu Đức Mẹ trọng thể. Đây thật là giây phút uy linh, trang nghiêm và sốt sắng. Bài hát Nữ Vương Hòa Bình ca đoàn cất lên cùng với lời hát của toàn thể cộng đoàn càng làm cho cuộc rước kiệu thật trang trọng và hùng tráng biết bao. Cha phó Micae cùng các thầy phó tế đã sắp xếp cuộc rước kiệu rất chu đáo khi phát cho mỗi người một chuỗi môi khôi và một ngọn nến. Cứ mỗi lần hát đến câu: "Tung hô Mẹ Maria" mọi người lại giơ cao tay cầm nến sáng, những ánh nến lung linh trong màn đêm tăm tối như những chứng nhân sáng chói giữa dòng đời hiu quạnh.

Cuộc hành hương Đức Mẹ được khép lại với thánh lễ đồng tế do chính Đức Giám Mục Stêphanô chủ sự, vào cuối thánh lễ Cha Chính Xứ Fx.Xavier có đôi lời tạ ơn Chúa, Mẹ Maria, hai thánh Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolo 2, cha Fx Trương Bửu Diệp, cám ơn Đức Cha đã không ngại từ xa kịp về dâng lễ, cám ơn các ân nhân đã giúp đỡ, cám ơn bà con giáo dân không ngại khó khăn đến với Họ Đạo nhỏ này …

Đức Cha có lời cám ơn Cha Chính Xứ, không có cha sở đạo đức thánh thiện thì không thể tổ chức hành hương sốt sắng, tốt đẹp và ngày càng đông đảo như vậy. Ngài cũng muốn Cha sở tổ chức nhiều cuộc hành hương như thế này để bà con giáo dân có thể quy tụ về bên Đức Mẹ. Đức Cha cũng khuyến cha sở dù tuổi cao sức yếu nhưng cố gắng giúp cho giáo phận có trung tâm hành hương. Cuối cùng mọi người nhận phép lành từ Đức Giám Mục Giáo Phận và ra về trong hân hoan ân sủng và bình an. Hẹn gặp lại nhau trong dịp 13/10 sắp tới.