HUẾ - Thánh lễ Vọng Phục sinh tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam Huế do Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có Cha J.B. Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, quý cha Phó xứ Chính toà Phủ Cam.

Hình ảnh

Vào lúc 20giờ30, Nghi thức Phục sinh trước Tiền đường Nhà thờ, nến Phục sinh được thắp sáng lên, từ lửa phục sinh, cộng đoàn thắp sángnến trên tay và rước nến phục sinh vào Nhà thờ. Ánh sáng Chúa Kitô soi chiếu cho trần gian, Ngài đến để đem ánh sáng chân lý, đem lửa tình yêu sưởi ấm cho loài người.

Trước khi công bố Tin mừng Phục sinh, Đức Tổng Giám mục chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy nhìn xem và lắng nghe công trình cứu chuộc của Thiên Chúa dành cho nhân loại như thế nào qua các bài Tin mừng.

Bước vào phần Canh thức Vượt qua, Phụng vụ lời Chúa cho mọi người cảm nhận được tình yêu bao la của Thiên Chúa, Ngài đã cuuw mang loài người dù cho loài người phản bội Thiên Chúa: bài đọc 1 cho thấy Thiên Chúa thử thách lòng trung tín của Tổ Phụ Abraham, Ngài bảo Abraham đem con trai của mình là Isaac để hiến tế cho Thiên Chúa, nhưng khi Abraham trói Isaac và đinh hiến tế thì Ngài xuất hiện và bảo rằng đã thấy được sự trung tín của Abraham, đồng thời Ngài bảo ông hãy bắt con chiên trong bụi gai để hiến tế thay cho con mình. Bài đọc 2 cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương dân Ngài. Khi Môisê dẫn dân Israel trốn khỏi Ai Cập, chiến xa và kỵ binh của Ai Cập đuổi theo, đến bờ Biển Đỏ là nơi cùng đường, Thiên Chúa đã sai Môisê đưa tay chỉ lên biển, tức thì nước biển rẽ ra làm thành 2 bức tường hai bên. Dân Israel bước qua giữa lòng biển khô cạn, khi chiến xa và kỵ binh của Ai Cập đuổi theo, Môisê đưa tay chỉ lên biển, tức thì nước biển ập lại vùi dập chiến xa và kỵ binh của Ai Cập giữa lòng biển khơi. Bài đọc 3 lại cho chúng ta thấy tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa, mặc dù dân Irael phản bội Người, xúc phạm đến Danh Thánh của Người. Thiên Chúa đã dùng nước tẩy rửa mọi tội lỗi và còn ban cho họ một tâm hồn mới, một trái tim mới để họ tuân giữ và thực hành các lề luật của Thiên Chúa. Ngài tỏ cho nhân loại biết họ là dân riêng của Chúa và Thiên Chúa là Chúa của họ.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Ánh sáng Phục sinh là ánh sáng chiếu soi giữa bóng tối. Bên cây nến Phục sinh, chúng ta ca ngợi ánh sáng Phục sinh là ánh sáng cứu độ, mỗi người chúng ta bày tỏ hết tâm can của mình với lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa. Chúng ta mắc tội nguyên tổ, nhưng chính vì tội nguyên tổ mà loài người chúng ta được Thiên Chúa sai Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến với chúng ta. Khi Chúa Giêsu từ trong cõi chết sống lại, các bà tìm ra thăm mộ Ngài thì gặp Chúa Giêsu xuất hiện, Ngài bảo các bà hãy về báo tin cho anh em biết Ngài đã sống lại thật. Chúa Giêsu Phục sinh là để mang Tin Mừng cứu độ đến cho loài người.

Phần Phụng vụ thánh tẩy, Đức Tổng Giám mục đã ban phép Thánh tẩy và thêm sức cho những anh chị em đã trải qua một thời gian dài học hỏi giáo lý để nhận biết sâu sắc về đức tin. Đức Tổng Giám mục làm phép nước và rửa sạch tội nguyên tổ và những vết nhơ tội lỗi mà anh chị em tân tong đã mắc phải. Ngài trao áo trắng và nến sáng biểu trưng cho sự trong sạch và ánh sáng của Chúa Kitô để Đức tin luôn toả sáng.

Trong phần dâng Lễ vật, các anh chị em tân tòng lần đầu tiên được vinh dự cùng với Giáo xứ dâng lễ vật lên Thiên Chúa. Các anh chị cũng vinh dự được Đức Tổng Giám mục cho rước Mình và Máu Thánh Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục trao tặng mỗi tân tong một món quà kỷ niệm ngày gia nhập Hội Thánh Chúa.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh nói lời cảm tạ Đức Tổng Giám mục Stêphanô, dù sức khoẻ già yếu nhưng Ngài vẫn yêu thương Giáo xứ Chính toà, đến dâng Thánh lễ Vọng Phục sinh hôm nay. Giáo xứ luôn tỏ lòng tri ân Đức Tổng vì những gì Ngài đã làm cho giáo xứ. Nhờ có Ngài mà ngôi Nhà thờ mới được haonf thiện nưh ngày hôm nay.

Ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn nói lời tri ân Đức Tổng Stêphanô, Ngài luôn quan tâm đến Giáo xứ Chính toa này, ngôi nàh Mục vụ chuẩn bị hoàn thành cũng nhờ Ngài đặt viên đá khởi công xây dựng mới được mau chóng hoàn thành, giáo xứ trao tặng Ngài bó hoa tươi thắm bày tỏ lòng kính yêu của giáo xứ đối với Ngài, cộng đoàn vỗ tay chúc tụng Ngài nồng nhiệt.

Sau cùng, Đức Tổng Giám mục Stêphanô chúc cộng đoàn giáo xứ, những người có mặt cũng như vắng mặt, một mùa Phục sinh an bình trong Chúa. Ngài cũng chúc mừng anh chị em tân tong đã được lãnh nhận ơn Thánh Chúa, Ngài chúc anh chị em tân tong luôn biết nuôi dưỡng Đức Tin.

Cộng đoàn lãnh nhận phép lành của Đức Tổng Giám mục và ra về trong niềm hân hoan vui mừng phục sinh, mọi người chúc nhau một ngày lễ vui tươi, một mùa Phục sinh thánh thiện.