THÁNH LỄ TIỆC LY 2014 TẠI GIÁO XỨ VN SEATTLE

SEATTLE. Hôm nay ngày 17 tháng 4 thứ năm tuần thánh, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cùng với Giáo Hội hoàn vũ bắt đầu cử hành Tam Nhật Vượt Qua với Thánh Lễ Tiệc Ly. Giáo xứ CTTĐVN Seattle trong những ngày Tam Nhật Vượt qua đều có 2 thánh lễ vào lúc 5 giờ và 7 giờ 30 tối. Người viết tham dự Thánh lễ lúc 7 giờ 30 tối, đây là Thánh Lễ thứ nhì trong ngày thứ năm Tuần Thánh. Phần phụng vụ của thánh lễ giờ này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách.

Xem Hình

Đúng 7 gìờ 30, Ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn gồm các em Thiếu Nhi Thánh Thể cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh, cha Nguyễn Sơn Miên linh hướng Thiếu Nhi Thánh Thể chủ tế Thánh Lễ cùng với linh mục Phạm Hoàng Trung trợ uý Đoàn TNTT đồng tế và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế Thánh lễ.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức của buổi Tiệc Ly được diễn ra một cách trang trọng. Mở đầu linh mục chủ tế đã đề cập đến ý nghĩa của việc Chúa đã rửa chân cho các môn đệ của Ngài đã diễn ra trong buổi Tiệc Ly. Mười hai Tông Đồ do 12 em trong Đoàn Chúa Hài Đồng đảm nhận vai từng Tông Đồ gồm Batôlômêô, Anrê, Giacôbê anh của Gioan và Giacôbê con Anphê, Phêrô( simon), Gioan, Tôma, Simon, Philipphê, Giuđa Itcariot, Giuđaê con ông Anphê và Matthêu.

Nghi thức rửa chân được diễn ra với hoạt cảnh diễn lại quang cảnh xưa kia thầy trò của Chúa đã ăn lễ Vượt Qua một cách thân mật trong một bữa ăn tối. Tất cả những gì mà Chúa đã trao đổi với 12 Tông Đồ trong bửa tiệc ly là Chúa muốn mời gọi các Môn đệ của Chúa: hãy yêu thương nhau. Khi rửa chân cho các môn đệ Chúa cũng đã giải thích cho các Tông Đồ theo Ngài: Ta là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Linh mục Trung đóng vai Chúa Giêsu đã diển tả một cách sinh động khi rửa chân cho các Tông đồ là 12 em đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Mở đầu là rửa chân cho Batôlômêô với lờ nói: Batôlômêô Ta rửa chân cho con, linh mục Trung tự mình rửa chân cho từng em là các Tông Đồ, khi rửa chân cho người đóng vai Giuđa thì linh mục đã cúi hôn chân người này. Đến chỗ người đóng vai Phêrô thì lại xẩy ra chuyện, ông Phêrô đứng lên phản đối việc Chúa rửa cân cho ông, trên thực tế, vai trò của Phêrô bao giờ cũng nổi bật như khi ông thề sống chết gì cũng theo Chúa nhưng đã chối Chúa 3 lần, bây giờ khi rửa chân thì ông cũng đứng dậy: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Linh mục Trung đóng vai Chúa Giêsu: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".Vị cuối cùng được rửa chân là Matthêu.

Sau Thánh lễ là cuộc rước kiệu Thánh Thể trọng thể. Cha Nguyễn Sơn Miên chủ sự cuộc rước kiệu Thánh Thể, ngài cầm Bình Thánh Thể có kiệu hầu che Bình Thánh kiệu xuống phía cuối nhà thờ cùng với nghi đoàn và tiến đến vị trí đặt nhà chầu. Giờ chầu được cử hành trọng thể. Mở đầu là giờ chầu chung của giáo xứ, đặc biệt giờ chầu chung này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách phần dẫn nguyện có sự hiện diện của LM Nguyễn Sơn Miên chủ sự cùng vơí linh mục Trung. Đến 9 giờ 30 phút, các hội đoàn thay phiên nhau chầu cho đến 12 giờ thì chấm dứt. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách dẫn nguyện giờ chầu từ 9 giờ 30 đến 9 giờ 55 mlột cách sốt sắng cùng với sự hiện diện của Cộng Đoàn Fatima và một số đoàn thể.

Lúc 12 giờ khuya, cha chánh xứ chủ sự bế mạc kết thúc đêm canh thức chầu Thánh Thể Thứ Năm Tuần Thánh, trả lại sự yên lặng của ngội giáo đường để chuẩn bị bước vào ngày thứ sáu, ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, từng cộng đoàn giáo dân của mỗi hội đoàn đã sốt sắng cầu nguyện bên nhau trước Mình Thánh Chúa, tất cả đã thật sự đến với Chúa trong tâm tình tạ ơn của đêm Cực Thánh.

Nguyễn An Quý