GẤU VÀ MẬT ONG
N2T

Theo truyền thuyết, trước đây lúc thiên thần còn thống trị thì loài gấu không cần phải ngủ vào mùa đông và loài ong thì rất thuần hậu, nhưng loài gấu thì cứ rất là tham ăn nên mới từ từ trở thành sai lầm lớn.
Trong rừng có một nhà ong rất lớn, mỗi năm sản sinh ra rất nhiều mật ong, các động vật rất thích ngôi nhà ong lớn này, nó không những làm cho toàn bộ khu rừng tràn ngập hương thơm ngọt ngào, mà còn làm cho mọi người không ngớt lời ca ngợi mật ong ngon tuyệt vời này.
Loài ong rất tự tin vào sản phẩm mật ngọt của mình nên rất khảng khái phân phát cho mọi người thưởng thức, và vì để mọi người đều có thể thưởng thức được mật ong, do đó mà quyết định tìm một người làm bảo vệ và chuyên môn phụ trách quản lý ngôi nhà ong này. Con gấu nghe được tin này trong lòng quyết tâm đến ứng thí, nó nghĩ:
- “Làm quản lý mật ong sao, chức vụ này được đấy, mình nhất định phải giành cho được công việc này để phục vụ mọi người.”
Con ong nhìn thấy lòng nghiệt thành của con gấu nên rất cảm động nói:
- “Được, sức mạnh của anh vô song, nhìn rất là oai phong hùng tráng, nhất định có thể thắng.”
Và từ đó gấu được làm công việc bảo vệ và quản lý nhà mật ong.
Rất nhanh gấu bắt đầu nhận việc, nhưng thật là quái lạ, bởi vì từ ngày gấu làm quản lý viên thì mật ong mỗi ngày một ít đi, té ra là gấu không cưỡng lại sự cám dỗ của mật ong, nên mỗi ngày đều đem mật ong về nhà mình, lâu ngày như thế, toàn bộ mật ong trong nhà ong bị gấu đem về nhà mình.
Cuối cùng tất cả các động vật đều nghe được tin tức này, thế là liên kết với nhau lại báo cáo với thiên thần.
- “Thật đáng ghét cho con gấu này, mày không những không tận lực làm tròn nghĩa vụ quản lý mật ong, mà lại còn ăn cắp mật ong nữa chứ.” Thiên thần giận dữ nói tiếp: “Bắt đầu từ hôm nay, phạt người không được ăn gì cả trong mùa đông.”
Từ đó về sau, mỗi khi mùa đông đến thì loài gấu ngoan ngoãn ngủ trong hang của mình, chấp nhận sự đau khổ vì bụng đói; và loài ong vì chuyện đó mà không chia sẻ mật ong với bất cứ ai nữa, thậm chí chỉ cần có người đến gần tổ ong thì đều cùng bay ra chích đốt họ...

Suy tư:
Con người ta –không nhiều thì ít- ai cũng có sự ham muốn, người ta nói đó là dục vọng﹝欲望﹞(là ham muốn chứ không phải là tội dâm dục), sự ham muốn này quá nhiều sẽ trở thành sự tham lam﹝貪婪﹞, tham lam sẽ khiến lý trí con người ra mờ tối để rồi không thấy cái hậu quả tệ hại của nó.
Con gấu với ý định ra ứng thí rất là chính đáng, nó có sức mạnh và sự nhiệt tình nên ong mật mới chọn nó làm bảo vệ và quản lý nhà ong mật. Nhưng rồi vì tham lam mà nó ăn cắp sạch mật ong mà nó có bổn phận phải bảo vệ và quản lý.
Ma quỷ rất tinh vi khi cám dỗ lòng tham của con người, nó viện ra nhiều lý do chính đáng để lương tâm con người không phải bị cắn rứt; nó cũng nại ra những tình huống xem ra như thật để gợi lên lòng tham của con người.
Bổn phận làm cha làm mẹ là hướng dẫn con cái trở thành người tốt và có ích cho xã hội, đồng thời cũng dạy dỗ chúng nó trở thành một người Ki-tô hữu nhiệt tâm với việc Chúa. Ngay khi con cái còn nhỏ thì dạy cho chúng nó biết “thế nào là vừa đủ, thế nào là dư thừa”, đồng thời cũng dạy cho con cái biết tham lam dễ làm cho chúng nó biến chất và cuối cùng sẽ trở thành tên trộm cắp rất xấu hổ...

Lời cho phụ huynh:
Hết sức để con cái tránh xa những hoàn cảnh có thể khiến chúng nó bị cám dỗ về lòng tham.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai