HUẾ - Sáng hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh năm 2014, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đều qui tụ về Nhà thờ Chính toà Phủ Cam Huế để tham dự Thánh lễ làm phép Dầu do Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê văn Hồng chủ sự.

Hình ảnh

Đúng 6 giờ sáng, đoàn rước đoàn đồng tế long trọng tiến vào Nhà thờ. Dẫn đầu đoàn rước là Thánh giá được hương đèn theo hầu, đại diện các hội đoàn, đại diện các tu sĩ nam nữ, HĐGX Phủ Cam và đại diện HĐGX thuộc hạt Thành phố Huế, các thầy Đại Chủng sinh.

Đoàn đồng tế do Cha Thư ký toà tổng Giám mục Gorgiô Nguyễn Thành Phương dẫn đầu nâng cao Kinh Thánh trên đầu để cung nghinh trọng thể. Đây là Thánh lễ duy nhất trong Giáo phận vào ngày hôm nay, tất cả các Linh mục đều hiện diện cùng đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng nhắn nhủ đến Cộng đoàn: Mọi thành phần Dân Chúa qui tụ về bên Chủ chăn của mình để tham dự Thánh lễ duy trong ngày hôm nay, các linh mục được mời gọi lặp lại lời hứa khi nhận chức Linh mục để làm tươi mới lại và làm trẻ hoá lại thiên chức Linh mục mà Chúa Giêsu đã lập nên, Lễ Dầu cũng là sinh nhật của thiên chức Linh mục, hãy ngước nhìn vào Chúa Giêsu vị Mục tử tối cao. Ngài cũng mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tích cực cộng tác với các linh mục để phát triễn cộng đoàn.

Thánh lễ trọng thể được cử hành bằng các kinh Latinh do ca đoàn là các thầy Đại Chủng viện và ca đoàn Phủ Cam hợp xướng tạo nên một sự trang trọng. Sau kinh Kyrie, Đức Tổng Giám mục cất cao tiếng hát khởi xướng kinh Vinh danh bằng tiếng Latinh: “Gloria in exelsis Deo…” làm cho bầu khí Lễ Dầu hôm nay càng trở nên thánh thiêng hơn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Chúa Giêsu muốn cho mọi người biết Ngài là Đấng Thiên sai mà Ngôn sứ Isaia đã nhắc đến. Ngài đến để mở ra một triều đại mới, Ngài đã được xức dầu tấn phong bởi Thánh thần. Ngài nói: “Trước mặt anh chị em là Linh mục đoàn của Giáo phận đang nagỳ càng được trẻ trung, xin anh chị em yêu thương và cầu nguyện cho các Ngài, đồng thời tích cực cộng tác với các Ngài để phát triển Giáo Hội. Chúc cộng đoàn một Tam nhật vượt qua sốt sắng để don tâm hồn đón mừng lễ Chúa Phục sinh.”

Nghi thức lặp lại lời hứa khi chịu chức Linh mục, các linh mục long trọng tuyên hứa trước vị Tổng Giám mục của mình những lời hứa khi chịu chức. Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, xin Thiên Chúa ban cho các Ngài đầy tràn ân sủng, để các Ngài trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô. Đức Tổng Giám mục cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho chính mình, chủ chăn của Giáo phận để Ngài cũng hoàn thành sứ mạng tong đồ mà Chúa đã giáo phó.

Nghi thức làm phép Dầu khởi đầu với phần dâng lễ vật. Các linh mục dâng lên Đức Tổng Giám mục chủ tế hương liệu và 3 loại dầu, HĐGX và đại diện các hội đoàn của Giáo xứ Phủ Cam dâng lễ vật là hoa màu từ ruộng đất và lao công của con người, trong đó có gạo là gạo tình thương được quyên góp để giúp cho người nghèo.

Các loại dầu gồm Dâug Dự tòng, Dầu Bệnh nhân và Dầu Thánh được dâng lên và đặt trước bàn thờ. Toàn thể linh mục đồng tế vây quanh bàn thờ, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải đại diện Linh mục đoàn dâng lên Đức Tổng Giám mục từng loại dầu để Ngài làm phép thánh hiến.

Sau Thánh lễ, Cộng đoàn Dân Chúa hân hoan đón nhận phép lành của Đức Tổng Giám mục, vị chủ chăn kính yêu của Giáo phận.