MẶT TRỜI CẦU HÔN
N2T

Mặt trời sinh hoạt ngày nào cũng như ngày nấy, nó thở dài nói:
- “Ngày nào tôi cũng chỉ làm có một công việc, thật quá chán ! Khi tôi đơn thân độc mã treo trên không trung nhìn thấy trên mặt đất nhân loại và các động vật kết bạn hợp quần, khiến cho người ta ngưỡng mộ vô cùng, có ai có thể đến làm bạn với tôi không nào ?”
Đám mây trắng đứng bên cạnh liền nói:
- “Chuyện đó không dễ đâu nhé, tôi có quen biết một quả cầu lửa lớn ở trong vũ trụ rất thích hợp với anh, anh có thể cầu hôn với cô ta, thì không sợ không có người kết bạn với anh.”
Qua sự giúp đỡ làm mai mối nhiệt tình của đám mây trắng, không lâu sau đó truyền lại sự cầu hôn thành công của mặt trời, mặt trời rất vui vẻ, lập tức tuyên bố với các động vật trong rừng tin vui này, tất cả các động vật đều vui mừng, chỉ có một con nhái mặt mày ủ rủ nói:
- “Một mặt trời cũng đủ làm cho nước trong hồ khô cạn rồi, bây giờ kết hôn, rồi lại sinh ra mặt trời con, tôi e rằng chúng ta sẽ bị chết khô như thịt nướng vậy mà thôi.”
Lập tức, tất cả các động vật lâm vào cảnh sống trong sự khủng hoảng.

Suy tư:
Mặt trời có một trách nhiệm rất là vĩ đại, đó là đem ánh sáng của mình chiếu soi khắp mặt địa cầu, trách nhiệm này rất vừa vĩ đại vừa cao quý, bởi vì nếu không có ánh sáng của mặt trời, thì con người và các loài trên mặt đất đều không thể sống được.
Thiên Chúa là Đấng toàn năng và khôn ngoan, Ngài chỉ tạo dựng có một mặt trời mà thôi, vậy là đủ ánh sáng cho thế gian rồi, chỉ một mặt trời thôi và nó mãi mãi chiếu sáng cho đến khi Thiên Chúa có kế hoạch khác cho vũ trụ này, tức là trời mới đất mới.
Mỗi người có một bổn phận phải làm, làm tròn bổn phận của mình là đã làm đẹp lòng Thiên Chúa rồi. Đừng so sánh mình với địa vị của người khác để rồi bỏ bê bổn phận của mình, nhưng nổ lực tìm kiếm điều hay trong bổn phận và thăng hoa nó với ơn thánh của Chúa ban.

Lời cho phụ huynh:
Dùng phương pháp từ từ tiệm tiến mà dẫn dắt gợi mở sự cần thiết của con cái, chứ đừng một mực làm thỏa mãn sự ham muốn của chúng nó, như thế mới không có một kết cục hối hận sau này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

----------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai