VATICAN - Giới báo chí ở Vatican đang có nguồn tin là Ðức Giáo Hoàng sẽ từ chức sau ngày mừng lễ Ngân Khánh. Trước tin tức này, hôm thứ Ba Hồng Y Pio Laghi tuyên bố ÐGH không hề có ý định từ chức và Ngài sẽ ở tại vị Giáo Hoàng cho đến khi chết.

ÐHY Pio Laghi tuyên bố ÐGH hoàn toàn cảm thấy không mất khả năng, Ngài điều khiển Giáo Hội bằng trí não và bằng trái tim.

Trong những tuần lễ vừa qua, sức khoẻ của ÐGH ngày càng gặp những khó khăn, gồm cả việc Ngài mất khả năng nói năng. Với tình hình sức khoẻ đó, đã đưa đến nhiều cuộc bàn luận và thắc mắc của công chúng, kể cả giới Hồng Y, là liệu ÐGH có từ chức trước khi Ngài hoàn toàn bị mất năng lực hay không.

Phát ngôn viên của ÐGH là ông Joaquin Navarro-Valls nói Vatican đang phải đối phó với tình cảnh ÐGH mất dần khả năng nói năng truyền đạt. Ông tuyên bố với phóng viên truyền hình ABC của Mỹ trong chương trình Good Morning America (Chào Bình Minh Nước Mỹ) rằng: Tôi làm việc rất gần gũi với ÐGH, tôi thấy tâm tư và khả năng của Ngài trong cách nhìn vấn đề và đặt ra mục tiêu thì hoàn toàn không có gì thay đổi. Do vậy, vấn đề rắc rối không phải ở chỗ đó hay ít nhất vấn đề chưa đến chỗ đó.