Tân tổng thống Catherine Samba – Panza
Nhà lãnh đạo Hồi Giáo Oumar Kobine Layama của Cộng Hòa Trung Phi đã được đưa ra nước ngoài cùng với Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga, là Giám Mục Công Giáo của thủ đô Bangui.

Imam Oumar Kobine Layama đã phải xin tị nạn trong Toà Giám Mục Bangui sau khi bị những người đồng đạo của ông dọa giết vì những lập trường hòa bình trong tuyên bố chung hôm 31/12/2013 với Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga.

Hai nhà lãnh đạo Công Giáo và Hồi Giáo này đang đi một vòng quanh các nước Âu Châu để kêu gọi sự can thiệp quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu tại Cộng Hòa Trung Phi. Đặc biệt, hai vị đã thỉnh cầu tổng thống Pháp François Hollande tăng viện cho 1600 quân Pháp đang vất vả trong công tác bảo vệ những người tị nạn tại phi trường quốc tế Bangui và một số khu vực của thủ đô.

Hôm thứ Sáu 23/01, bà Catherine Samba – Panza, đô trưởng của thủ đô Bangui, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới sau khi tổng thống Michel Djotodia, người đã được quân Hồi Giáo Séléka đưa lên sau cuộc đảo chính hồi tháng Ba năm ngoái đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10/1.

Bình luận về diễn biến này, Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga nói bà Catherine Samba – Panza đã bị buộc phải nhậm chức. Ngài nói: “Nhà nước đã sụp đổ. Hiện chỉ còn 2 trong số 36 bộ của chính phủ đang hoạt động, và cấu trúc của lãnh đạo chính trị sẽ phải được xây dựng lại hoàn toàn”.

Trong diễn từ nhậm chức, bà tân tổng thống đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột hiện nay phải bỏ súng xuống. Tuy nhiên, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt giữa quân Hồi Giáo Seleka và lực lượng Anti-Balaka trung thành với tổng thống François Bozizé, người đã bị lật đổ vào tháng Ba năm ngoái.