ĐTGM Dieudonné Nzapalainga được ĐTC trao dây Pallium hôm 29/06/2013
Imam Oumar Kobine Layama (đối diện ĐTGM) đang tá túc tại Tòa GM Bangui
Tổng thống bị lật đổ François Bozizé
Tổng thống Michel Djotodia một vài giờ trước khi tuyên bố từ chức
Quân Hồi Giáo Seleka
Quân Hồi Giáo Seleka
Nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại thủ đô nước Cộng Hòa Trung Phi đã xin tá túc trong Tòa Giám Mục Bangui sau khi bị quân Hồi Giáo Séléka tìm giết. Trong khi đó, hôm thứ Sáu 10 tháng Giêng, tổng thống bất hợp hiến Michel Djotodia, người đã được quân Hồi Giáo Séléka đưa lên sau cuộc đảo chính hồi tháng Ba năm ngoái đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài.

Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga của thủ đô Bangui nói với phóng viên của Channel 4, một đài truyền hình Anh, rằng Đại Giáo Trưởng Hồi Giáo Oumar Kobine Layama, là người đã cùng với ngài đưa ra tuyên bố chung hôm 31 tháng 12 nhằm chấm dứt cuộc xung đột quốc gia đã phải xin tị nạn nơi Tòa Giám Mục của ngài sau khi bị phiến quân Hồi Giáo Séléka tìm giết. Lập trường ôn hòa và yêu chuộng hòa bình của vị Imam này đã bị quân Séléka xem là phản bội lại các nguyên tắc của Hồi Giáo.

Cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi đã khởi sự từ ngày 10 tháng 12 năm 2012 giữa quân đội nước này và phiến quân Hồi Giáo Séléka.

Do các yếu tố bất ngờ, đến cuối tháng 12 năm 2012, quân Hồi Giáo đã chiếm được nhiều thành phố và ngày 24 tháng Ba năm 2013 chiếm được thủ đô Bangui. Lãnh đạo phiến quân là Michel Djotodia được đưa lên làm tổng thống.

Quân Hồi Giáo Séléka bắt tay ngay vào việc cướp bóc, hãm hiếp, và thủ tiêu các tín hữu Kitô. Báo cáo của Human Rights Watch hồi tháng 8/2013 ghi nhận khoảng 212,000 người đã phải bỏ trốn vào rừng sâu để tránh bị quân Hồi Giáo thảm sát. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cảnh cáo Michel Djotodia đang biến Trung Phi thành một mối đe doạ cho sự ổn định của khu vực với một tình trạng vô luật lệ.

Tháng 9/2013, thấy trước nguy cơ bị cáo buộc là tội phạm chống nhân loại, Michel Djotodia tuyên bố giải tán quân Hồi Giáo Séléka và cắt đứt mọi quan hệ với nhóm này. Tuy nhiên, trong thực tế quân Hồi Giáo Séléka vẫn tồn tại và ngày càng hung bạo hơn.

Chỉ trong tháng 12 vừa qua, ước tính có khoảng 1,000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân Hồi Giáo Séléka với lực lượng Anti-Balaka trung thành với tổng thống François Bozizé, quân đội Pháp và lực lượng gìn giữ hòa bình của Châu Phi.

Hôm thứ Sáu 10 tháng Giêng, tại cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Phi Châu ở thủ đô N'Djamena của Cộng Hòa Chad, tổng thống Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài. Chỉ có một lý do biện minh cho hành động này là Michel Djotodia sợ bị đưa ra tòa án quốc tế về những tội ác diệt chủng do quân Séléka mà ông ta là thủ lĩnh gây nên.

Chiến cuộc tại Cộng Hòa Trung Phi vẫn ác liệt sau quyết định đào vong của Michel Djotodia.