POMPEI, Italy - Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thực hiện chuyến tông du một ngày đi Pompei nơi có đền Ðức Mẹ Mân Côi rất nổi tiếng để chính thức bế mạc năm Mân Côi. Cách đây 25 năm vào năm 1979, Ngài đã đến nơi này để cầu nguyện.

Từ Roma Ngài đã đi trực thăng của không lực Ý đến Pompei sau đó lên xe đến đền Ðức Mẹ Mân Côi. Khoảng 30,000 người đón mừng vỗ tay chào Ngài khi Ngài xướng kinh mở đầu buổi lễ.

Vì số khách hành hương quá đông, từ khắp nơi trên thế giới đến nên hầu hết đã phải đứng ngoài nhà thờ. Họ hô vang khẩu hiệu: Vạn Tuế Ðức Giáo Hoàng.

Buổi lễ kéo dài trong hơn 90 phút, Ngài lần hạt chung với toàn thể giáo dân. Trong bài thuyết giảng Ngài nói : Chuyến hành hương này nhằm mục đích cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Ngài cực lực chống lại chiến tranh, Ngài phàn nàn rằng thế giới đã bị tàn phá vì chiến tranh, máu xương đã để lại dấu vết trên nhiều vùng thế giới. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện cho Ngài. Chính Ngài tin tưởng Ðức Mẹ Maria đã cứu chữa Ngài lúc bị ám sát vào năm 1981

Theo sự quan sát của các ký giả, khi Ngài bắt đầu xướng kinh, giọng Ngài hơi yếu, nói năng hơi khó khăn. Tuy nhiên, càng về cuối buổi lễ, giọng lần hạt của Ngài càng ngày càng mạnh hơn.

Từ sau ngày bị đau ruột ở Castelgandolfo, sức khoẻ của Ngài càng tỏ ra khả quan hơn.

Ðền Ðức Mẹ Mân Côi ở Pompei là nơi hành hương rất nổi tiếng. Hàng năm có khoảng 4 triệu người trên khắp thế giới đến đây để cầu nguyện. Pompei cũng là nơi du lịch nổi tiếng. Vào năm 79 ngọn núi Vesuvius đã phun lửa giết chết hàng ngàn người. Nhưng nhờ lớp tro dầy hơn 5m bao phủ nên nhà cửa trong thành phố hầu như còn nguyên vẹn, biến nơi đây thành khu vực du lịch.