Hôm thứ Hai 6 tháng Giêng, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, là cha Federico Lombardi đã đưa ra một văn bản giải thích liên quan đến cuộc tranh luận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Ý. Cuộc tranh luận đã xảy ra sau khi tạp chí Dòng Tên Civiltà Cattolica “Văn Minh Công Giáo” công bố nội dung cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và 120 Bề trên Tổng quyền các dòng nam ngày 29 tháng 11 năm 2013.

Theo cha Lombardi, trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha nhận xét rằng hoàn cảnh trong đó những người trẻ và trẻ em ngày nay được giáo dục có những điểm rất khác với quá khứ bởi vì họ sống trong nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn: cha mẹ ly thân, những kết hiệp "bất thường" mới, và đôi khi "cả những kết hiệp đồng tính và tương tự".

Cha Lombardi nhấn mạnh: "Giáo dục và việc công bố đức tin, tất nhiên không thể bỏ qua thực tế này và phải chú ý tới thiện ích của các thế hệ tương lai, cảm thông đồng hành với họ trong bối cảnh hiện tại của họ", để họ không phản ứng tiêu cực với đức tin.

Một số phương tiện truyền thông Ý đã tường thuật về "cuộc trò chuyện rất khái quát về vai trò giáo dục của Giáo Hội ngày 29 tháng 11” này, nhưng chỉ "trong một vài ngày gần đây" trong bối cảnh đang xảy cuộc tranh luận của các chính trị gia Ý liên quan đến việc công nhận các kết hợp dân sự đồng tính.

Cha Lombardi nhận xét rằng: “Chủ đề này rõ ràng là đã bị ‘uốn cong’ và trong một số trường hợp có thể xem là một sự thao túng. Nói rằng những nhận xét của Đức Giáo Hoàng là ‘một sự cởi mở đối với các cặp đồng tính’ là nghịch lý bởi vì phát biểu của Đức Giáo Hoàng về bản chất chỉ là một nhận xét tổng quát và ngay cả những ví dụ cụ thể nhỏ do Đức Giáo Hoàng đưa ra như một trẻ em buồn vì bạn gái của mẹ em ấy không yêu thương em cũng chỉ muốn đề cập đến sự đau khổ của trẻ em”.

Nhận xét của Đức Giáo Hoàng nêu trong buổi gặp gỡ hôm 29 tháng 11, “hoàn toàn không liên quan” gì đến cuộc tranh luận được khởi sự ở Ý một tháng sau đó và “người ta cần nhớ lại quan điểm của ngài đã được bày tỏ trước đó ở Á Căn Đình trong những cuộc tranh luận tương tự là hoàn toàn khác với những gì một số người đang cố gắng lén lút gán cho ngài”.