Trước một cao trào phim ảnh đang và sẽ trình chiếu trong năm 2014 này, người ta tự hỏi phải chăng Hollywood đã xếp sổ các loại phim giả tưởng về 'siêu nhân và siêu thú' (superhero and zombie) mà trở về với loại phim chủ đề Kinh Thánh đã từng làm mưa làm gió trên 'màn bạc' cách đây nửa thế kỷ chăng?

Hồi đó là lúc mà người ta đã chi ra hàng chục triệu (một số tiền rất lớn thời bấy giờ ) để sản xuất các phim 'vĩ đại' như Quo Vadis (1951 với Robert Taylor), The Ten Commandments (1956 Charlton Heston), Ben-Hur (1959 Charlton Heston), King of Kings (1961 Jeffrey Hunter), The Robe (1963 Richard Burton).

Năm 1988, cuốn phim The Last Temptation of Christ với nhiều 'pha cụp lạc khiêu dâm' đã bị giới Công Giáo tẩy chay và lỗ to. Từ đó phong trào làm 'phim đạo' cũng suy xụp dần.

Phải đợi tới năm 2004, phim The Passion of the Christ cuả Mel Gibson mới trở thành một 'phim đạo' đạt được thành công đáng kể, một phần là nhờ ở những chứng nhận từ những bộ mặt danh giá từ bên Tin Lành cũng như Công Giáo, như Mục Sư Billy Graham và nhiều đoàn thể Công Giáo.

Dựa trên kinh nghiệm cuả Mel Gibson, các nhà sản xuất như Warner Bros, Sony and Fox đã ve vãn giới khán giả 'có đạo' bằng cách thành lập các văn phòng liên lạc tôn giáo. Họ dùng nhiều học giả kinh thánh làm cố vấn về cốt chuyện và lời đối thoại, đồng thời họ gởi các 'màn diễn thử' tới các vị mục sư cuả các 'mega-church' (xứ đạo lớn) để xin thêm ý kiến nhiều tháng trước khi cuốn phim ra mắt.

Những sự ve vãn như thế đã mang lại một vài thành công đáng khích lệ, thí dụ như bộ 'trường thiên tiểu thuyết' (Mini Series) The Bible chiếu trên cable channel History đã thu hút trung bình 11.4 triệu khán giả mỗi buổi tối và trở thành 'show' được xem nhiều nhất năm 2013. (đã ra DVD với tựa đề 'The Bible: The Epic Mini Series', có thể mua ở Wal Mart với giá $39.96 trọn bộ )

Một phim khá thành công khác là "Maria di Nazaret" (đức Maria thành Nazareth) (2012) đã được nhập cảng vào Hoa Kỳ hồi tháng 8 năm 2013 và trình chiếu tại các cơ sở bảo trợ tư nhân, thường là từ các hội trường giáo xứ hay từ các rạp hát nhỏ được bao thuê, và sự đăng ký đã đầy kẹt cho đến tháng 9 năm 2014. Phim Maria di Nazaret là cuốn phim phát hành độc quyền tại Mỹ cuả Ignatius Press (cuả dòng Tên), sẽ có DVD một ngày gần đây.

Đoán trước trào lưu cuả khán giả đang mỗi ngày mỗi thiên về các chủ đề Kitô giáo, nhất là với hiện tượng Đức Giáo Hoàng Phanxicô thu hút nhiều chú ý từ mọi giới, Hollywood đang đua nhau dồn nỗ lực vào việc làm 'phim đạo'.

Số khán giả Kitô Giáo là một con số rất lớn, riêng ở Mỹ đã là 91 triệu người, do đó tại Mỹ đã xuất hiện những quảng cáo rất sớm và ào ạt, thí dụ cuốn phim Mary Mother of Christ đã dược cổ võ 12 tháng trước khi ra mắt.



Với một hình ảnh cuả một cái bóng mô tả một phụ nữ đội mũ che đầu, tay dang rộng đón nhận những ánh sáng từ trên trời, dòng quảng cáo không giấu diếm và thật là đơn giản: "Bạn sẽ tin."

Tấm bích chương còn nhấn mạnh: "Đây là những câu chuyên đời cuả Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu chưa từng được trình chiếu trên màn ảnh bao giờ", phần tóm lược giải thích thêm: "Dưới triều đại khủng bố của Hêrôdê, và với những khó khăn chưa từng thấy, cặp cha mẹ trẻ đã tìm đường sống qua một thời gian nguy hiểm nhất cuả lịch sử." Cuốn phim hứa hẹn "đây là bộ phim hoạt động dựa vào đức tin" - và những ai yếu lòng tin như thánh Thoma thì sẽ không còn sống trong nghi ngờ nữa.

Odeya Rush, nữ diễn viên Israel 16 tuổi đóng vai Mẹ Maria, Ben Kingsley (từng đóng vai Gandhi) đóng vai vua Hêrôdê, Julia Ormond đóng vai bà Isave và cố tài tử Peter O'Toole, vai ông già Simeon.

Nhưng trước cuốn phim Mary Mother of Christ, còn nhiều cuốn phim khác sẽ xuất hiện:

-Vào tháng 3, Russell Crowe sẽ xuất hiện trong phim Noah cùng với Emma Watson (từng đóng trong phim Harry Potter) và Sir Anthony Hopkins đóng vai thầy cả Methuselah. Người ta đã xây một con tàu Noah cho cuốn phim tại Long Island, New York.



Tuy nhiên, một số chiếu thử tại các cộng đoàn Kitô hữu ở Arizona, và cộng đoàn Do Thái ở New York, cho thấy kết quả đã gây ra một số tranh cãi. Cuốn phim có vẻ cho rằng cơn đại hồng thủy xẩy ra vì sự biến đổi khí hậu.

-Tiếp theo phim Noah là phim Exodus (Khởi Hành) cuả Sir Ridley Scott, kể chuyện ông Maisen đưa dân Do Thái vượt qua biển Đỏ. Christian Bale đóng vai Maisen, Sigourney Weaver đóng vai bà hoàng hậu cuả Pharaoh. Nhiều cảnh Ai Cập thời xưa đã được xây dựng ở niềm Nam nước Tây Ban Nha.

-Một cuốn phim nữa có tên là Gods and Kings cũng được đề xuất với Steven Spielberg làm đạo diễn, nhưng sau đó được trao cho Ang Lee, người đoạt giải Oscar cuả phim Life of Pi.

-Một phim tựa đề là Son of God (Con Thiên Chuá ) sẽ kể lại cuộc đời cuả Chuá Giêsu với tài tử người Bồ Đào Nha Diogo Morgado thủ vai chánh.

-Tài tử nổi danh Will Smith cũng chuẩn bị cho một cuốn phim dựa trên câu chuyện huynh đệ tương tàn giữa Cain và Abel.

-Và Brad Pitt cũng có tin đồn sẽ đóng vai Philatô trong một phim khác.

-Và thêm vào đó người ta đã đưa tiếng sẽ có phim Resurrection (Phục Sinh) với câu chuyện cuả một người lính Roma được phái đi điều tra về cái chết cuả Chuá Kitô. Chuyện phim sẽ là một câu chuyện bí ấn thuộc thể loại "Gladiator".

...

Cái lý do chính cuả hiện tượng Hollywood làm phim đạo là lý do tài chánh chứ không phải là lý do tôn giáo, là ý kiến cuả ông Phil Cooke, một nhà tư vấn giữa các nhà làm phim và các đoàn thể tôn giáo. "Câu chuyện đã xảy ra là họ đã hiểu rằng cách làm kinh doanh tốt nhất là phải coi trọng các Kitô hữu, vì đây là một thị trường thực sự lớn".

"Trong nhiều năm qua Hollywood đã hoài công tìm sự ủng hộ cuả các nhóm lợi ích đặc biệt, như là môi trường hoặc nữ quyền. Nhưng cuối cùng đã nhận ra rằng có tới 91 triệu người Kitô hữu ở Mỹ mà thôi. "

Còn ý kiến cuả các giới tôn giáo thì sao?

Ông Larry Ross, chuyên lo về việc ngoại giao cho các nhà lãnh đạo tôn giáo như Rick Warren và Billy Graham, cho biết: "Các vị Mục sư không đi vào chủng viện để học làm tiếp thị cho các cuốn phim", nhưng nếu bộ phim "có tính cách xây dựng; phản ánh niềm tin cuả cộng đoàn của họ" thì họ sẽ giới thiệu nó.