Một ký giả đưa ra câu hỏi: “Biến cố quan trọng nhất trong năm vừa qua là biến cố gỉ ? Đức Hồng Y Ouellet đã trả lời : Đó là sự từ nhiệm của Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI và đã tạo ra những thời cơ lớn lao . Đó là một biến cố rất trọng đại .”
Đài phát thanh Vatican đã có một cuộc găp gỡ đặc biệt với Đức Hồng Y Marc Ouellet, một cọng sự viên rất thân cận với Đức Bênêđictô XVI, vị vừa được Đức Giáo Hòang Phanxicô chọn làm Tổng Trưởng Bộ Giám Mục .

Trong cuộc tiếp xúc với ký gỉa Helen Destombes và được phát thanh trên đài Vatican, Đức Hồng Y đưa ra viễn ảnh của năm vừa qua và ủy thác vài điểm chính về triều đại mới bắt đầu từ cử chỉ của Đức Bênêđictô XVI: “Đó là một hành động rất là mới mẽ .”

“Giáo Hội rất sống động, không những có khả năng đổi mới mà còn có thể tạo ra mọi sự ngạc nhiên . Giáo Hội đã chứng tỏ điều đó trong năm 2013 là có những biến cố rỏ rệt và bất ngờ .Trước tiên là sự từ nhiệm của Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI vào ngày 11 tháng 2, một biến cố lịch sử và quyết định . Tiếp đến là cuộc bầu cử Đấng kế nhiệm .”
Sự từ nhiệm của Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI đã mở ra những thời cơ lớn lao . Bởi vậy tôi chỉ chú ý đến biến cố lớn lao này, đó là sự từ nhiệm của Đức Giáo Hòang, một điều rất mới mẽ trong lịch sử của Giáo Hội, điều này chứng tỏ một sự khiêm nhường to lớn và cũng như một lòng tin cậy vũng vàng vào Đức Chúa Thánh Thần về những sự việc sẽ xảy ra sau đó .

Chúng ta cần tỏ ra rất biết ơn Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI vì Ngài đã mở ra một chân trời mới và tạo ra phương tiện mới mẽ cho Đức Giáo Hòang Phanxicô . Tôi tin tưởng có một sự liên tục trong sự mới mẽ và tất cả những điều mà Đức Giáo Hòang Phanxicô đã khánh thành . Khi tôi nhìn lại năm 2013, tôi thấy là chúng ta đang ở nơi khúc quanh của lịch sử của Giáo Hội về múc vụ khi nhìn vào nét mặt của Đức Giáo Hòang Phanxicô .”

“Ngài đã chọn danh hiệu là Phanxicô, là một sự lựa chọn nói lên một cuộc cải tổ, nhưng là một cuộc cách mạng về sự thánh thiện, một cuộc cách mạng về ý tưởng, nhưng bằng những cử chỉ, những thái độ, những đạo đức và bởi sự tiếp cận với Dân Chúa . Trong ý định lớn lao của Cọng Đồng Vatican II là sự lớn mạnh của Giáo Hội, là sự thay đổi thái độ về mục vụ của Giáo Hội trong thế giới tân tiến .Tôi nhận thấy điều đó đưuợc thực hiện nơi Đức Giáo Hòang Phanxicô, ngài dã mở ra một trang sử mơi trong việc thi hành Cọng Đồng Vatican II, điều mà tôi gọi là khúc quanh lớn lao về mục vu.”

“Đúng như vậy, thật là một sự chờ đợi . Và những chờ đợi được sáng tao. Đó là một tổng hợp giữa truyền thống của Giáo Hội và những trạng huống mới mẽ từ nhiều thập niên vừa qua đòi hỏi canh tân về mục vụ . (Nguồn tin : New.va)