GP. Thanh Hóa thăm làng phong Cẩm Bình dịp lễ Giáng Sinh

Làng phong Cẩm Bình, hay còn được gọi với cái tên “Trại Phong Cẩm Bình” thuộc khoa điều trị phong của Bệnh Viện Da Liễu Thanh Hóa, nằm trên vùng núi hẻo lánh của xã Cẩm Bình huyện Cẩm Thủy tỉnh Thanh Hóa, tách biệt với khu dân cư cách giáo xứ Phong Ý khoảng 12 km. Đối với giáo phận Thanh Hóa, làng phong Cẩm Bình đã trở thành địa chỉ quen thuộc và là nơi không thể thiếu được trong chương trình chia sẻ niềm vui trong các dịp lễ lớn.

Xem Hình

Cứ “đến hẹn lại lên”, hôm nay, đoàn thăm viếng chia sẻ niềm vui Chúa Giáng sinh với bà con mắc chúng bệnh phong, dẫn đầu là vị Cha chung của giáo phận, cha chủ tịch UB Bác ái Giáo phận Anton Trịnh Đình Thiệu, cha chính xứ Phong Ý Giuse Phạm Văn Nhân, quý cha, nữ tu Dòng Mến Thánh Gía Thanh Hóa, ứng sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, đông đảo các bạn sinh viên và một số giáo dân giáo xứ Chính Tòa.

Trước vạch xuất phát tại hang đá chính của Tòa Giám Mục, Đức Cha đã phổ biến chương trình của ngày thăm viếng và căn dặn đoàn: thăm viếng những bệnh nhân phong là một trong những hoạt động bác ái nói lên căn tính kitô hữu của chúng ta. Nên chúng ta đến với những người anh em phong cùi, không đơn thuần là phát quà mà là đem niềm vui của Chúa Giáng sinh đến với những người anh em kém may mắn của chúng ta. Và cũng từ việc bác ái này, chúng ta tìm gặp Chúa trong những anh em phong cùi của chúng ta. Chúng ta cần tập cho quen với những hoạt động bác ái như thế này.

Đức Thánh Cha Phanxico được tờ Time bầu chọn là nhân vật của năm. Tờ báo này chọn Ngài không những vì Đức Thánh Cha can đảm cải tổ giáo triều mà còn vì Ngài yêu mến bênh vực người nghèo, người bệnh tật. Chúng ta lấy Ngài làm mẫu gương cho các hoạt động bác ái của chúng ta. Chúng ta hãy yêu người nghèo, yêu người phong như Chúa Gêsu đã làm trong Kinh Thánh. Đây cũng là cơ hội để các thành phần dân Chúa trong giáo phận gặp gỡ nhau, cùng nhau cộng tác trong hoạt động bác ái”.

Đức Cha cũng cho biết thêm: những món quà chúng ta mang tới cho những người phong cùi là công trình cộng tác không những của giáo phận Thanh hóa mà còn có sự ủng hộ quảng đại của những tấm lòng hảo tâm ở nước ngoài: Nhóm làm từ thiện của bác Phan Đức Thông, thuộc thành phố Munich, nước Đức; UB Bác ái giáo xứ Saint Patrick, San Jose, nước Mỹ.

Tại làng phong, Đức Cha giáo phận đã dẫn đoàn đến chào, thăm, chúc mừng Giáng sinh, tặng quà Ban lãnh đạo trại phong. Sau đó chính Đức Cha đến gặp gỡ, chia sẻ, chúc mừng Giáng và phát quà tới tận tay từng bệnh nhân, cùng với đoàn ở lại chung chia bữa trưa, tham dự vui văn nghệ mừng Giáng sinh do các soeur, các chú và các bạn sinh viên đóng ghóp trong bầu khí ấm tình gia đình với làng phong.

Ngồi trò truyện với một bệnh nhân phong, bà Đặng Thị Nha, 65 tuổi, đã chuyển về làng phong từ 15 năm nay tâm sự: “Với mức trợ cấp 300.000/ tháng, không thể đủ để chi tiêu, may nhờ những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ mới có thể cải thiện được đời sống. Bà chỉ cho thấy chiếc áo ấm đang mặc trên người, đôi tất dưới chân, chiếc khăn trên đầu đều là quà từ thiện. Bà nói: chúng con ở đây tình cảm thiếu thốn. Mặc cảm bệnh tật gặp được tình thương của Đức Cha, các cha và mọi người chúng con cảm thấy rất vui”. Bà cũng chia sẻ, bà sống với chồng. Hiện chồng bà ốm đã tám tháng. Ba tháng liệt giường.

Ông Hà Văn Thiệp 63 tuổi nói: “cảm thấy phấn khởi vì trước ngày lễ Chúa Giáng sinh không những được hưởng “lộc” mà còn được quý cha đem niềm tin đến cho. Bà con luôn biết ơn và ghi nhờ lòng tốt của Đức Cha, quý cha và mọi ngời hảo tâm xa gần đã thương đến. Cầu chúc Chúa ban phước lành cho mọi người!”.

Nhìn vùng núi đá Cẩm Thủy nơi làng phong leo teo mấy mái nhà nhỏ bé nép mình trong mùa đông lạnh khiến người ta dễ liên tưởng đến một đêm giá băng của hơn 2000 năm trước, môt trẻ thơ cũng đã sinh ra trong cái rét cắt da nơi một máng cỏ nhỏ trong hang đá Belem. Cái lạnh của hơn 2000 năm trước và cái lạnh của hôm nay đều cần hơi ấm của những tấm lòng nhân hậu để đốt lên ngọn lửa hy vọng cho những con tim đang héo hắt vì cô đơn vì bệnh tật và đói nghèo.

BTT