Hàng triệu người tị nạn Syria đã phải bỏ lại làng mạc và quê hương sau lưng để chạy trốn một cuộc chiến đang điên cuồng tàn phá đất nước của họ.

Nhiều người cho rằng cuộc chiến sẽ diễn ra ngắn ngủi nhưng không ngờ tình trạng chiến tranh kéo dằng dai đã hai năm qua khiến cho những người tị nạn sinh sống tại các trại tạm cư, được dựng lên dã chiến, đang phải đối phó với hàng loạt những vấn đề mới.

Bác sĩ May El Hachem, của bệnh viện nhi khoa Bambino Gesu tại Rôma cho biết:

“Họ đang phải sống trong các lều trại mà không có phòng tắm, không có nước và không có bất cứ thứ gì.”

Hàng trăm ngàn người đã tuốn đến Li Băng, và được bố trí sống trong các trại tạm cư được dựng lên tạm bợ trong tình trạng thiếu vệ sinh, đang phải đối phó với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là cho trẻ em.

Đứng trước tình cảnh bi đát này của những người tị nạn, Ủy Ban Giáo Hoàng Đồng Tâm đã đưa ra chương trình “Sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em tị nạn Syria ở Li Băng” với sự phối hợp của Caritas Li Băng và bệnh viện nhi khoa Bambino Gesu tại Rôma.

Cha Simon Faddoul, giám đốc Caritas Li Băng nói:

"Đó là một chương trình y tế trợ giúp trẻ em tối đa có thể được để ngăn ngừa bệnh tật".

Caritas Li Băng và bệnh viện nhi khoa Bambino Gesu đã có những hoạt động tại đây nhưng bây giờ họ làm việc chung với nhau và với Ủy Ban Giáo Hoàng Đồng Tâm để chia sẻ các nguồn tài nguyên.

Người ta ước tính có khoảng 2 triệu người tị nạn Syria đã rời đất nước của họ và định cư ở nhiều nơi khác nhau, chủ yếu là ở Li Băng, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 52 % là trẻ em hoặc thanh thiếu niên dưới 17 tuổi. Bệnh đường ruột và nhiễm trùng phổi đang là hai chứng bệnh có xu hướng gia tăng rất nhanh trong các em.

Bác sĩ May El Hachem nói:

"Những bệnh nhiễm trùng là rất phổ biến, nhưng khi không được điều trị và khi họ phải sống trong điều kiện vệ sinh tệ hại như hiện nay, khả năng dẫn đến tử vong là rất cao."

Sức khỏe không phải là vấn đề duy nhất trong danh sách các vấn nạn mà người tị nạn Syria đang phải đương đầu. Với một tỷ lệ thất nghiệp cao trong xã hội Li Băng, người tị nạn Syria khó lòng có được công ăn việc làm. Vì thế, chương trình cũng sẽ cố gắng để giúp đỡ các gia đình kiếm sống.

Cha Simon Faddoul, giám đốc Caritas Li Băng nói thêm:

“Hầu như 35 phần trăm dân số Li Băng là những người nghèo, trong đó 15% nghèo thê thảm”

Chương trình đã bắt đầu vào đầu tháng Mười Hai và kéo dài trong ba tháng với hy vọng đem lại một chút quà Giáng sinh cho những người đang quẫn bách.