Nội các Israel thông qua kế hoạch tiếp theo của tiến trình xây dựng hệ thống hàng rào vốn gây nhiều tranh cãi ở vùng Tây Ngạn mà theo họ là nhằm mục đích ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát của người Palestine.

Hàng rào mới sẽ không ngay lập tức được nối với hệ thống hàng rào đã được xây từ trước đến giờ; có thể xem đây là một bước nhượng bộ của Israel đối với đồng minh lớn của họ là Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các đoạn hàng rào sẽ được xây bao quanh các khu định cư Do Thái nằm ngay trung tâm vùng Tây Ngạn.

Quyết định của nội các Israel được đưa ra trong bối cảnh hôm trước Liên hiệp quốc vừa có báo cáo lên án hàng rào là trái phép và xem đây là hành động "chiếm đất bất hợp lệ".

Trước đó tin lại cho biết có thêm một thành viên của nhóm cực đoan Islamic Jihad bị quân Israel giết chết, và thành viên khác bị bắt giữ trong những cuộc tập kích khác ở Tây Ngạn.

Nguồn Palestine nói Mazen al-Badawi bị súng Israel bắn chết ở Tulkam, còn Bassam Saadi bị bắt trong một đợt dàn quân lớn của Israel được 2 trực thăng yểm trợ đột nhập vào trại tị nạn Jenin mà không gặp một kháng cự nào.

Trong lúc đó, theo một diễn biến khác, thủ tướng của người Palestine vừa mới được bổ nhiệm Ahmed Qurei cho biết sẽ trình danh sách chính phủ mới ra hội đồng quốc hội vào Chủ nhật hay thứ Hai tới đây.

Theo kế hoạch thì hàng rào mới của Israel sẽ dài 45 km, sẽ tiến sâu hơn về hướng Đông và vào sâu Tây Ngạn hơn các hàng rào trước đây.

Vấn đề gay cấn nhất chính là kế hoạch có xây hay không các hàng rào vây quanh Ariell - khu định cư Do Thái lớn thứ nhì ở Tây Ngạn với khoảng 18.000 dân cư.

Cũng theo tin từ nội các Israel thì các khoảng trống giữa những đoạn hàng rào theo dự tính sẽ được lính tuần tra phụ trách. (BBC)