PARIS - Nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất trong giới Phật Giáo tại Việt Nam đã yêu cầu Thủ Tướng Việt Nam ra lệnh điều tra vụ cảnh sát gây trở ngại cho một cuộc họp có tính cách tôn giáo trước đây trong tháng này.

Thông Tấn Xã AFP trích tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế, trụ sở đặt tại Paris, nói rằng Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã gửi một văn thư lên Thủ Tướng Phan Văn Khải, hối thúc mở một cuộc điều tra chính thức về vụ đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong cuộc họp diễn ra từ ngày 16 tới ngày 19 tháng 9. Trong văn thư gửi Thủ Tướng Phan Văn Khải đề ngày 22 tháng 9, Hòa Thượng Thích Quảng Độ viết rằng hành động của cảnh sát chẳng những vô nhân đạo mà còn bất hợp pháp.

Theo tin vừa kể, lực lượng an ninh đã hăm dọa, không cho các thành viên của giáo hội tham dự phiên họp tại tu viện Nguyên Thiều trong tỉnh Bình Định. Chỉ có khoảng 10 người vào tham dự được cuộc họp, trong có Hòa Thượng Thích Huyền Quang là người cầm đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Hòa Thượng Thích Quảng Độ, nhân vật số 2 của giáo hội.

Hôm 19 tháng 9, một hòa thượng nói cho Thông Tấn Xã AFP biết là tất cả đang bị cảnh sát bao vây, nhưng cảnh sát chưa có một hành động nào. Bộ ngoại giao Việt Nam phủ nhận tin nói là các phái đoàn Phật Giáo đã bị cưỡng bách không được tham dự phiên họp vừa kể. Bộ còn nói thêm rằng Giáo Hội không còn tồn tại từ lâu.

Tuy nhiên, theo giáo hội, cảnh sát trong vùng Thừa Thiên, Huế và Quảng Trị ở trung bộ Việt Nam đã thẩm vấn và hăm dọa một cách có hệ thống các phái đoàn Phật Giáo Việt Nam sau khi được tin hai nhà lãnh đạo của giáo hội thường chỉ trích chính phủ lên tiếng triệu tập cuộc họp. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bị chính phủ cấm hoạt động từ năm 1981. (voa)