ANH EM DÂN TỘC THIỂU SỐ HẠT PHƯƠNG LÂM

HÀNH HƯƠNG NĂM ĐỨC TIN 2013


Để hưởng ứng chương trình mục vụ NĂM ĐỨC TIN VÀ KẾ HOẠCH NGŨ NIÊN CỦA GP. XUÂN LỘC, sáng ngày 27.10.2013, gần 700 anh chị em dân tộc thiểu số đến từ các giáo xứ, giáo sóc thuộc giáo hạt Phương Lâm đã quy tụ về Nhà Thờ Phương Lâm (nhà thờ Cha Quản hạt) để tham dự Ngày hành hương Năm Đức Tin dành cho đồng bào mình.

Trong bầu khí hân hoan, anh chị em dân tộc ít người được dịp gặp gỡ nhau và nhất là được gặp gỡ Cha Quản Hạt, quý cha Đặc trách mảng “dân tộc” của giáo xứ, giáo sóc mình. Anh chị em được lắng nghe những chia sẻ rất gần gũi và thiết thực về chủ đề Sống Năm Đức Tin từ quý Cha.

Mở đầu chương trình ngày hành hương là lời chào thân ái gửi đến anh chị em dân tộc của Cha Quản hạt, chánh xứ Phương Lâm. Ngài nói: Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên giáo hạt Phương Lâm có ngày gặp mặt đầy đủ của các anh chị em dân tộc ít người thuộc các giáo xứ, giáo sóc trong giáo hạt. Ngài cầu chúc mọi người trong buôn, sóc luôn sống yêu thương nhau theo tinh thần Tin Mừng. Ngài cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của mình đến anh chị em dân tộc và Ngài tâm sự: “anh chị em luôn ở trong trái tim của giáo phận, cách riêng của quí Đức Cha và quí Cha…”.

Sau lời phát biểu khai mạc và ban huấn từ là phần chia sẻ đề tài: “Năm Đức Tin” của cha Giuse Lê Trần Đình Vũ, đặc trách giáo họ Tà Lài. Bằng kinh nghiệm đồng hành mục vụ cùng với anh chị em giáo dân đồng bào ít người trong Sóc Tà Lài những năm qua, Cha đã gửi đến anh chị em những bài chia sẻ về Năm Đức Tin bằng chương trình powerpoint rất sống động, gần gũi, dễ thực hành… trong cuộc sống vốn nhiều bấp bênh của các tín hữu đồng bào ít người.

Cao điểm của ngày hành hương là Thánh lễ đồng tế lúc 10 giờ do Cha Antôn Nguyễn Văn Thục, Quản hạt Phương Lâm chủ tế. Đồng tế với ngài còn có Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, chánh xứ Quang Lâm, đặc trách anh chị em dân tộc Sóc Bon Gõ, Cha Giuse Lê Trần Đình Vũ, Phó xứ Thạch Lâm, đặc trách Sóc Tà Lài, cha Antôn Bùi Văn Tới, phó xứ Phú Lâm, cha Matthêu Nguyễn Đại Tài, phó xứ Phương Lâm.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng lễ Chúa Nhật 30 Thường Niên, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, chánh xứ Quang Lâm, đặc trách anh chị em dân tộc Sóc Bon Gõ, đã nhắc nhớ lại cho cộng đoàn phụng vụ Thư Mục Vụ Năm Đức Tin 2012-2013 của quý Đức Cha giáo phận, Năm Đức Tin Và Kế Hoạch Ngũ Niên Của Gp. Xuân Lộc: “Năm Đức Tin là lời mời gọi hãy hoán cải một cách đích thực và được đổi mới, trở về với Chúa là Đấng duy nhất cứu độ thế giới…” (PF, số 6).

Nhân ngày hành hương giáo hạt dành cho anh chị em dân tộc ít người, Cha Đaminh cũng mời gọi anh chị em dân tộc canh tân công cuộc Phúc Âm Hóa và thông truyền lại cho thế hệ con cháu của mình kho tàng Đức tin quý báu. Liên hệ với bài Tin Mừng Chúa Nhật 30 Thường Niên, ngài mời gọi anh chị em sống tâm tình của người thu thuế: khiêm nhường, hiền hành. Vì đó là thái độ Chúa yêu mến và chúc lành.

Cuối cùng, ngài chúc toàn thể anh chị em giáo dân đồng bào ít người tràn đầy ơn Chúa, có nhiều sức mạnh của Đức Tin để biết loan truyền Lời Chúa cho mọi người, nhất là trong giáo sóc, trong gia đình của mình, làm gương sáng đức tin cho vợ, cho con cháu mình….

Toàn bộ các bài Thánh ca trong Thánh lễ và bộ lễ được hát bằng tiếng dân tộc, do ca đoàn Sóc Tà Lài phụ trách. Ca trưởng do quý Dì Dòng Đaminh Tam Hiệp đảm nhận.

Thánh lễ kết thúc bằng phép lành toàn xá dành cho những người tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Cha Quản Hạt trong Năm Đức Tin. Tâm ca Truyền giáo vang lên như lời cầu khẩn mà quý anh chị em dân tộc dâng lên Thiên Chúa: “Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên tông đồ nhiệt thành mở nước Chúa Trời….”.

Nếu phần chia sẻ chủ đề năm Đức Tin và Thánh lễ đồng tế mang tính cách trang nghiêm, linh thánh, thì bữa cơm trưa đạm bạc lại vui tươi, sinh động bởi các tiết mục văn nghệ đặc sắc của bà con giáo dân các Sóc. Những tiết mục thánh vũ, thánh ca của các Sóc: La Hủ, Bon Gõ, Tà Lài được đầu tư công phu từ vũ điệu, trang phục, dụng cụ…. đã làm cho bầu không khí buổi liên hoan thêm sinh động phấn khởi.

Mọi người ra về trong niềm vui của ngày hội hành hương. Tất cả đều mong ước sẽ có lần gặp mặt thứ hai và những lần kế tiếp. Để họ – những anh chị em dân tộc thiểu số được tắm mình trong dòng sông Hiệp Thông – Yêu Thương của Giáo Hội.

Lm. Matthêu.