Bến Hải-Sài Gòn: Lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi - Giáo họ Mân Côi mừng bổn mạng

Bến Hải, Sài Gòn- Chúa Nhật 6/10/2013: Tháng mười, tháng nhắc nhở mỗi người Công Giáo chúng ta lời Đức Mẹ nhắn nhủ loài người qua các lần Đức Mẹ hiện ra tại các nơi: Hãy ăn năn-sám hối; hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, hãy cầu nguyện cho các tội nhân.

Xem Hình

Thời tiết tháng mười năm nay tại Sài Gòn ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới ập vào Việt Nam nên những ngày vừa qua, mưa và gió ảnh hưởng tới thời tiết của cả Sài Gòn. Trời mưa dầm kéo dài suốt nhiều ngày qua, lạnh và ẩm ướt.

Đúng 16g00 Chúa Nhật 6/10/2013 tại nhà thờ Bến Hải, Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi (lễ chính ngày vào thứ hai 7/10/2013) được cử hành đồng tế trọng thể tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ, giáo họ Mân Côi hôm nay mừng bổn mạng đã cung nghinh kiệu Đức Mẹ Mân Côi hiện diện nơi xóm nhỏ của giáo họ vì những ơn lành Đức Mẹ đã ban cho mỗi người trong thời gian qua. Trời mưa nhỏ hạt lại, tất cả mọi việc chuẩn bị rước Đức Mẹ trong những ngày qua, chuẩn bị nhà tạm, làm kiệu, tập dâng lễ vật, tập cho các thiên thần, tập đường kiệu, các nghi thức phụng vụ đã sẵn sàng. Đức Mẹ đã làm phép lạ, Trời cao, mưa tạnh để con cái Ngài đến tôn vinh Mẹ Thiên Chúa.

Đường kiệu cung nghinh Đức Mẹ như ngắn lại trong tiếng nhạc hòa tấu của đội kèn đồng và ca tụng Mẹ của đoàn con vừa đi vừa cất tiếng hát:

Ave Maria con dâng lời chào Mẹ.

Ave Maria con dâng lời chào Mẹ.

Khi tàn màu nắng chiều, và khi sương đêm nặng gieo, con say sưa lời ca chào: Ave Maria.

Con dâng lên Mẹ lời mừng Maria đầy phúc. Maria đầy ơn, Mẹ luôn có Chúa ở cùng.

Maria Mẹ hiền từ xinh hơn muôn phụ nữ.

Con dâng lên lời ca: Mẹ tươi hơn muôn ngàn hoa.


Trước đó hạt Gò Vấp cũng mời gọi mọi gia đình trong hạt năm nay cùng nhau lần chuỗi mân côi sống, mỗi nhà đọc một mầu nhiệm được gởi tới gia đình; ngay trong giáo xứ Cha xứ cũng mời gọi mỗi người mỗi ngày cố gắng lần chuỗi một mầu nhiệm, có thể đọc vào bất cứ lúc nào thấy thuận tiện. Hàng chục ngàn kinh mân côi trong tháng này dâng lên Mẹ Mân Côi như là chúng ta tiếp rước Mẹ Maria vào trong tâm hồn nghèo nàn của chúng ta và để cho Mẹ ở trong đó. Chúng ta tất cả phải trong sạch và nồng cháy như thánh sử Gioan, vị tông đồ đồng trinh được Chúa Giêsu biệt ái, là người đã ”tiếp rước Mẹ Maria vào nhà mình” (Ga 19,27).

Đó cũng là ý chính mà Quý Cha cũng chia sẻ trong bài giảng hôm qua và hôm nay: Tông Đồ Gioan đã được Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt vì con tim trong trắng và tình yêu thương nồng nàn mà thánh nhân có đối với Chúa. Chính sự trong trắng và mối dây yêu thương sâu đậm ấy khiến cho Gioan nhận ra Chúa Giêsu, trong khi các tông đồ khác không nhận ra Người cứ tưởng Người là ma. Cũng chính tình yêu thương nồng cháy khiến cho Gioan khi trông thấy ngôi mộ trống, khăn liệm và các băng vải rơi trên đất, đã tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại. Càng có con tim trong trắng và sốt mến bao nhiêu, chúng ta lại càng được tham dự vào các mầu nhiệm cuộc đời của Chúa một cách sâu đậm và càng gần gũi với trái tim cực thanh cực sạch của Mẹ Maria- Mẹ yêu dấu của nhân loại bấy nhiêu.

Chúng ta hãy nghĩ tới con tim trong trắng và lòng tín thác con thảo mà các thánh có, khi lần hạt Mân Côi như: thánh nữ Maria Goretti và thánh Dominico Savio, hay thánh nữ Bernadette, hoặc thánh Giáo Hoàng Pio X, thánh Gabriele của Đức Mẹ Sầu Bi, thánh nữ Gemma Galgani, thánh Gerardo và thánh nữ Maria Bertilla... Đức Mẹ đã được an ủi biết bao, khi nghe tiếng các vị thánh này lần hạt Mân Côi, và khi Mẹ bước vào trong con tim trong trắng và sốt mến như vậy của các ngài!

Thế còn chúng ta thì sao? Đừng hài lòng với sự tầm thường xoàng xĩnh thường ngày của mình nữa! Hãy phản ứng. Hãy dấn thân. Hãy làm cho tâm trí chúng ta được trong trắng, con tim của chúng ta được sốt mến, và hãy có lòng tín thác con thảo, khi chúng ta lần hạt Mân Côi!

Thánh lễ kết thúc trong lời chúc mừng và nhịp đàn vang xa muôn ngàn lời hát vút cao, của Cha xứ gởi đến giáo họ Mân Côi và tất cả giáo dân trong lời nhắn nhủ của Mẹ Yêu:

Ngày nay con đến hát khen mừng mẹ Chúa thiên đàng

dâng nhành mân côi muôn màu hoa thắm tươi,

Lạy mẹ yêu mến lắng nghe lời con hát nhịp nhàng

hòa với cung đàn xiết bao mừng vui

ôi Maria phúc đức no đầy chan hòa

lòng con yêu mến cậy trông thiết tha

qua cơn gian nan giữa chốn xa trường nguy biến

xin đưa hồn con tới quê thánh nhà.

Mẹ ơi! lời Mẹ thiết tha nài xin

con năng ngắm phép mân côi từ đây

này con thành tâm mến yêu cậy tin

ca dao phép thánh mân côi hằng ngày


Ngày 7/10/2013

Philliphê HÀ TIẾN ĐẠT