. . .
“Trong thế giới ngày hôm nay có nhiều người Kitô hữu không có sự sống lại . Chính vì họ mà Đức Thánh Cha mời gọi họ tìm lại con đường đi đến với Chúa Giêsu Sống Lại để Chúa cảm hóa họ bằng sức mạnh của Ngài .”
Chúa Kitô không phải là một ý tưởng thiêng liêng”, Chúa là sự sống linh đông. “Với sự sống lại Chúa đã chiến thắng thế gian “.
Đức Giáo Hòang đã trích lại những đọan trong thư gởi cho các tín hữu Côlôxê trong đó thánh Phao lồ nói đến hình ảnh Chúa Giêsu, mô tả Chúa như một người tòan diên, là trung tâm điểm, là niềm hy vọng, bởi vì Chúa là đấng hôn phu”. Trong đọan đọc hôm nay (2,6-15), vị tông đồ còn thêm vào là Chúa Kitô còn là một “người chiến thắng” người đã chiến thắng sự chết, chiến thắng tội lỗi và quỷ dữ”. Thông điệp của ngài còn mời gọi các tín hữu cùng đi với Chúa Giêsu Sống Lại, bám rể và xây đắp nơi Chúa, với sự chiến thăng của Chúa và vững chắc trong đức tin .

“Chúa Giêsu là đấng chiến thắng, Chúa đã sống lại” . Và đôi khi chúng ta không nghe, chúng ta không lắng nghe cho rỏ ràng”, bởi vì sự sống lại của Chúa Giêsu là “ điểm then chốt của đức tin của chúng ta “
“Nếu không có sự Chúa Giêsu Sống Lại”, thì những người đi theo Chúa đến tận mồ, khóc lóc, có rất nhiều tình cảm với Chúa, nhưng không còn đi được xa hơn nữa .Và với ý nghĩa đó Đức Giáo Hòang chia họ ra thành ba giới : những kẻ sợ hãi, những kẻ hổ thẹn và những kẻ hiếu thắng “.

“ Những kẻ sợ hãi là những người buổi sáng sớm khi Chúa sống lại, là những người rời thành Jerusalem trên đường Emmaus, vì họ sợ; các tông đồ đóng kín Phòng Họp trên gác vì sợ nguời Do Thái”; họ cũng là những phụ nữ than khóc, như thánh Mađalêna khóc lóc vì lo lắng người ta đã mang Chúa đi đâu . Và còn lại là những kẻ không dám nghĩ đến việc Chúa đã sống lại” . Và cũng như các thánh Tông đồ khi Chúa hiện ra nơi Phòng Họp, họ đã hỏang sợ, họ hỏang sợ vì tưởng thấy một bóng ma” .
“ Những kẻ hổ thẹn là những kẻ khi tuyên xưng Chúa Kitô Sống Lại họ cảm thấy hổ thẹn vì họ tin vào khoa học đang trên đà tiến bộ . Và cũng như những kẻ mà thánh Phao lồ nói cần thận trọng: Hãy coi chừng những kẻ lừa gạt các bạn bởi những tư tưởng triết lý và những mánh khóe do truyền thống tập tục lâu đời của con người, theo như những tín ngưỡng của thế gian chứ không phải là do từ Chúa Giêsu Kitô”.

Trong thực tế thì chính những người giáo hữu này đã làm sai lạc thực tại của sự sống lại: đối với họ là có một sự sống lại tinh thần thiêng liêng, đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, một hạnh phúc cho cuộc sống”, nhưng trong thâm tâm họ hổ thẹn về một Chúa Kitô bằng da bằng thịt bị đánh đập với những vết thương đã sống lại” .

Cũng vậy nhóm thứ ba là những người trong đáy lòng họ không thực sự tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu mà họ chỉ muốn có một sự sống lại oai hùng và vinh quang hơn .
Đức Giáo Hòang gọi những kẻ đó là những “ kẻ hiếu thắng” bởi vì họ có tự ti mặc cảm và có thái độ hiếu thắng trong cuộc sống của họ, trong các bài diển văn, trong cách phụng vụ”. Đối với Đức Giáo Hòang là phải tìm kiếm với lương tâm là Chúa Giêsu chính là người đã thực sự Sống Lai. (nguồn tin : News.va)