Bài giảng sáng thứ năm

ROME, 12 tháng 9, 2013 (Le Mode vu de Rome) – Muốn thực hành điều Phúc Âm đòi hỏi, các Kitô hữu phải “chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như vậy sáng ngày 12 tháng 9, Lễ “Danh Thánh Đức Maria.”

Thực vậy, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh Lễ sáng nay trong nhà nguyện Thánh Mác-Ta, và Radio Vatican đã thuật lại trích dẫn bài giảng của ngài, tập trung vào lời Thánh Phaolô mời gọi hãy mặc lấy “những tâm tình, thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại và tha thứ lẫn nhau … “ (Cl 3,12-17).

“Phải làm sao? Phải theo đường lối học hỏi nào để thành công?” Câu trả lời rất rõ ràng: “Với chính sức lực của mình, Kitô hữu không thể làm gì được. Chỉ có ân sủng mới làm được điều này nơi họ.”

Và ân sủng này, đối với Đức Thánh Cha, sẽ có thể đạt được “bằng việc chiêm ngắm cuộc khổ nạn”, của những “đau đớn của nhân loại” Chúa Giêsu phải gánh chịu: “muốn tha thứ, hãy ngắm Chúa Giêsu chịu khổ nạn. Muốn không thù ghét người khác, hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu khổ nạn. Muốn không nói xấu người khác, hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu khổ nạn.”

“Chỉ cần nghĩ đến Chúa Giêsu thôi”. Nếu “tâm trí” của tín hữu nhắm vào “Chúa Giêu, Đấng chiến thắng, Đấng đã chiến thắng sự chết, tội lỗi, thần dữ và tất cả”, thì người này “có thể làm những gì Chúa Giêsu và Thánbh Phaolô đòi hỏi: là dịu hiền, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại, và quảng đại.”

Ngược lại, nếu người này “không nhìn ngắm Chúa Giêsu”, “không ở với Chúa Giêsu”, thì sẽ không thể làm được những điều ấy. Đây là một ân sủng đến từ việc chiêm ngắm Chúa Giêsu. Không có con đường nào khác, đây là con đường duy nhất.”

Đức Thánh Cha khuyến khích “suy nghĩ về sự im lặng dịu hiền của Người: đó là điều độc nhất phải làm. Còn Chúa sẽ làm tất cả những gì còn thiếu sót. Nhưng bạn phải làm như vậy: hãy ẩn dấu đời sống trong Thiên Chúa với Chúa Kitô. Điều có thể thực hiện bằng việc chiêm ngắm con người nhân bản của Chúa Giêu, là nhân loại đau khổ.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến ngày Lễ Danh Thánh Đức Maria, trước đây có tên là “Danh Thánh Dịu Hiền của Mẹ Maria”: Các Kitô hữu ngày nay cần “có sự diụ hiền của Trinh Nữ Maria, để hiểu được những điều Chúa Giêsu đòi hỏi”, là những gì “khó theo trong cuộc sống.”

“Hãy yêu kẻ thù, hãy làm việc lành, hãy cho đi mà không cần được đáp trả… Ai vả má phải hãy đưa má trái ra, ai xéo áo ngoài hãy cho họ áo trong.. đây là những điều khó làm, phải không? Nhưng Mẹ Maria đã sống như vậy theo đường lối của Mẹ: Mẹ là ân sủng của lòng đại lượng, ân sủng của sự dịu hiền.”