HÀ NỘI -Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà nội nói Bệnh Viện Việt Pháp thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn tới tử vong thai nhi song sinh của một sản phụ

Phán quyết được đưa ra vào sáng nay, buộc bệnh viện phải bồi thường tổng cộng khoảng 64 triệu đồng trong tổng số hơn 300 ngàn USD nguyên đơn đòi bồi thường.

Đây là một trong những vụ kiện đầu tiên đối với một bệnh viện có yếu tố nước ngoài và cũng là vụ đòi bồi thường với số tiền cao nhất từ trước tới nay trong sự cố thai sản.

Ông Nguyễn Trường Sơn trong đơn kiện nói rằng vợ ông, bà Quỳnh mang thai sinh đôi và đã đăng ký dịch vụ “thai trọn gói” tại bệnh viện Việt Pháp.

Theo dịch vụ này thì sản phụ từ lúc đăng ký khám cho tới lúc sinh con sẽ được Bệnh Viện Việt Pháp khám định kỳ, xét nghiệm máu, siêu âm và một ngày nằm viện sau khi sinh với tổng chi phí “trọn gói” khoảng hơn 600 đôla Mỹ.

Sự việc xảy ra ngày 25/04/2002 khi vợ ông Sơn vào viện cấp cứu thì một thai đã chết trong bụng mẹ và một thai khác sinh được nhưng chết sau đó năm ngày.

Ông Võ Văn Bản, phó giám đốc Bệnh Viện Việt Pháp, người tham dự phiên tòa nói rằng quan điểm của bệnh viện là “đây chỉ là rủi ro nghề nghiệp và Bộ Y Tế cũng đã kết luận rằng đây là ca nhiễm trùng huyết trong tử cung”.

Thế nhưng theo tin trong nước, tòa nhận định “Bệnh Viện Việt Pháp đã thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm qui định về chẩn đoán, và không có hướng xử lý kịp thời để dẫn tới tử vong hai con của bà Quỳnh, vợ ông Sơn”.

Bên nguyên kiện đòi bồi thường số tiền khoảng 300 ngàn USD liệt kê nhiều khoản như tổn thất vật chất và tinh thần, chi phí chăm sóc sản phụ từ trước khi có chửa cho tới giai đoạn mang thai, nuôi người giúp việc, đi lại...

Cả bên nguyên và bên bị đều không thỏa mãn với phán quyết của tòa và theo dự kiến sẽ tiến hành kháng cáo.

Được biết trong số các bên tham gia phiên xử có cả một hội đồng chuyên môn của Bộ Y Tế, nơi cũng tham gia xem xét hồ sơ bệnh viện và bên nguyên.(bbc)