TEL AVIV - Chính phủ Israel không loại trừ khả năng thủ tiêu lãnh đạo Palestine, Yassir Arafat, một Bộ trưởng trong Nội các Israel cho hay

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Israel, Phó Thủ tướng Israel, Ehud Olmert, nói bây giờ chuyện này là vấn đề thực tiễn duy nhất về việc làm thế nào loại bỏ được ông Arafat.

"Việc giết (ông Arafat) chắc chắn là một trong những lựa chọn", ông Olmert đã tuyên bố như vậy.

Tuần trước, Nội các an ninh Israel nhất trí về nguyên tắc, như lời họ, là loại bỏ ông Arafat, nhưng vẫn để ngỏ không giải thích gì thêm, phóng viên BBC Nick Thorpe tại Jerusalem cho biết.

Chính phủ Israel không giấu diếm thực tế rằng hiện nay họ phải ngậm đắng nuốt cay vị lãnh đạo Palestine cùng với các lãnh đạo của các tổ chức dân quân như Hamas.

Theo phóng viên BBC, ông Olmert đã mô tả ông Arafat là một kẻ sát nhân.

Nhưng cuộc họp của Nội các Israel vào hôm Chủ Nhật không cho biết gì thêm về chuyện khi nào sẽ tiến hành các hành động nhằm loại bỏ tổ chức Hamas.

Nhà thương thuyết chính của phía Palestine, ông Saeb Erekat, mô tả những nhận xét này là những tuyên bố theo kiểu mafia, không thích hợp đối với một chính phủ.

Những lời đe doạ của phía Israel nhằm trục xuất ông Arafat đã nhận được sự chỉ trích rộng rãi của quốc tế, trong đó có một cảnh báo của Hội đồng Bảo an LHQ rằng Israel không nên thực hiện quyết định đó.

Hội đồng Bảo an sẽ tái họp vào hôm thứ Hai để nghe một báo cáo của một đại sứ LHQ tại Trung Đông, Terje Roed-Larsen, và sau đó, có cuộc tranh luận công khai của các thành viên LHQ về vấn đề này.

Hoa Kỳ đã nói việc trục xuất ông Arafat sẽ không có lợi, trong khi Nga và Liên hiệp châu Âu - những nhà đồng tài trợ cho Lộ trình hoà bình - nói rằng một hành động như thế sẽ là một sai lầm khủng khiếp và nghiêm trọng. (bbc)