VATICAN - Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm tại Assisi vào ngày 4-10 tới đây lễ kính thánh bổn mạng của Italia. Cuộc viếng thăm thật khẩn trương bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc lúc 8 giờ tối với 10 địa điểm khác nhau được Đức Thánh Cha dừng lại.

Theo chương trình được công bố hôm 2-9-2013, Đức Thánh Cha sẽ đáp trực thăng lúc 7 giờ sáng từ Vatican và đến sân thể thao của Viện Serafico ở Assisi 45 phút sau đó. Tại nhà thờ của Viện này, ngài sẽ gặp các em khuyết tật và bệnh nhân được điều trị tại đây.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha sẽ đến viếng Đền thánh San Damiano và được Cha Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô, Michael Perry, cùng với cộng đoàn tu viện tiếp đón.

Lúc 9 giờ rưỡi tại Tòa GM Assisi, trong phòng nơi thánh Phanxicô xưa kia đã cởi bỏ áo trả lại thân phụ Người, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ những người nghèo được Caritas trợ giúp. Kế đến ngài đến Nhà Thờ Đức Bà Cả gần đó để chào thăm Cha Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô Capuchino và các tu sĩ cùng dòng thi hành việc mục vụ.

Lúc 10 giờ 20, Đức Thánh Cha đến Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô và sẽ được Cha Bề trên Tổng quyền Marco Tasca của dòng Phanxicô Viện Tu và cộng đoàn tiếp đón, rồi ngài xuống tầng hầm nhà thờ để viếng mộ thánh Phanxicô, trước khi tiến ra quảng trường bên ngoài để cử hành thánh lễ vào lúc 11 giờ cho các tín hữu.

Cuối thánh lễ, có nghi thức tặng dầu cho đèn được đốt tại mộ thánh Phanxicô bổn mạng Italia.

Đức Thánh Cha sẽ dùng bữa trưa với những người nghèo tại Trung tâm tiếp đón đầu tiên của Caritas, gần Nhà ga xe lửa Đức Mẹ các thiên Thần.

Ngài tiếp tục cuộc thăm viếng tại tu viện Carceri nơi sườn núi Subasio. Tu viện này được kiến thiết trên những hang đá nơi thánh Phanxicô đến cầu nguyện. Theo truyền thống thánh nhân đã nói chuyện với chim chóc tại đây.
Sau đó, Đức Thánh Cha đến nhà thờ chính tòa thánh Rufino của giáo phận Assisi, để gặp gỡ hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và các thành viên Hội đồng mục vụ của giáo phận.

Lúc 4 giờ chiều, Đức Thánh Cha sẽ đến viếng thăm Vương cung thánh đường thánh nữ Clara, viếng mộ của thánh nữ và cầu nguyện tại Nhà nguyện trước Thánh giá thánh Damiano, chào thăm các nữ Đan sĩ tại đây.

Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha được tiếp tục tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ các thiên thần của dòng Anh em Hèn Mọn Phanxicô, cách đó 4 cây số, rồi gặp gỡ giới trẻ miền Umbria vào lúc gần 6 giờ chiều tại quảng trường trước Đền thánh và ngài sẽ trả lời các câu hỏi do 4 bạn trẻ nêu lên. Tiếp đến Đức Thánh Cha viếng Đền thánh Rivotorto trước khi đáp trực thăng trở về Vatican, dự kiến vào lúc 8 giờ tối. Rivotorto là nơi có những căn nhà nhỏ thánh Phanxicô và các bạn đồng hành đầu tiên của ngài cư ngụ.

Cho đến đầu tháng 9 này đã có 724 ký giả và 22 đài truyền hình nước ngoài đăng ký để theo dõi và tường thuật cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Assisi. Tất cả các khách sạn tại đây đã được giữ chỗ hết (SD 2-9-2013)