ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG LỘ ĐỨC CỦA CÁC CỘNG ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI PHÁP

« Mừng 25 năm tuyên phong các thánh Tử Đạo Việt Nam

Sống Đức Tin theo gương tiền nhân »

từ 01 đến 05/08/2013

Lộ Đức, ngày 01/08/2013: Ngày vào Đại Hội

Cách đây 7 năm, từ ngày 03 đến 07/08/2006, các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp đã trở về Lộ Đức để kỷ niệm « 30 năm hành trình Đức Tin 1976-2006 ». Năm nay, từ 01 đến 05, các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp lại trở về Lộ Đức một lần nữa, để « Mừng 25 năm tuyên phong các thánh Tử Đạo Việt Nam - Sống Đức Tin theo gương tiền nhân ».

Xem Hình Ảnh

Sau cơn lụt mới đây, nhờ những đóng góp từ mọi thành phần dân Chúa, một số những cơ sở của Trung Tâm Hành Hương Thánh Địa Lộ Đức đã tạm thời được sửa chữa và chỉnh trang. Mặt trời sáng và nóng như chưa từng thấy trong ngày 01/08/2013, khiến Ban Điều Hành Trung Tâm Hành Hương đã phải thay thế buổi rước kiệu Thánh Thể vào lúc 17 giờ bằng một cuộc chầu Thánh Thể trong nhà thờ hầm, Vương Cung Thánh Đường Piô X, vừa tạm sửa xong những thiệt hại do nạn lụt mới đây và có thể xử dụng được tử đầu tuần này. Các cuộc hành hương có thể thực hiện được. Câu tiếng Việt trên hang đá Massabielle vẫn y nguyên « CON HÃU ĐẾN UỐNG VÀ RỬA Ở SUỐI NÀY ».

Đại Hội Lộ Đức năm nay đã được Tuyên Úy Đoàn chuẩn bị từ phiên họp 28/05/2012. Ghi tên về tham dự có 31 cộng đoàn: Antony, Autun-Chalon, Avignon, Bordeaux, Cergy Pontoise, Châteauroux, Clermont-Ferrand, Dijon, Ermont, Grenoble, Lille, Lyon, Marne La Vallée, Marseille, Nantes, Nice, Oyonnax, Paris, Poitiers, Reims, Rennes, Rouen, Saint-Etienne, Sarcelles, Sevran, Strasbourg, Toulouse, Troyes, Valence, Versailles và Villiers Le Bel.

Tổng cộng ghi tên chính thức có tất cả 893 người, trong đó, 849 người là giáo dân, 22 là nữ tu sĩ, 3 là nam tu sĩ, và 19 là linh mục. Số người đền tham dự mà không ghi tên có thể được ước lượng khoảng 200. Vị chi tổng số tham dự được ước lượng khoảng 1200 người.

Đại Hội đã được một chuẩn bị, tổ chức và thực hiện một cách tập thể, do 13 ban làm việc khác nhau:

Đại diện Tuyên Úy Đoàn: Cha Nguyễn Kim Sang

Ban Trưởng thành: Cha Lâm Thái Sơn

Ban Giới Trẻ: Cha Vũ Thái Hòa

Ban Thư ký: Gs. Trần văn Cảnh, Cha Lâm Thái Sơn

Ban Tiếp tân và Thủ quỹ: Sr. Nguyễn thị Hảo

Ban Thánh nhạc: Cha Vũ Mộng Thơ

Ban Phụng vụ: Cha Nguyễn Xuân Nghĩa

Ban Trang trí: Cha Mai Thanh Tuyền

Ban Trật tự: Cha Nguyễn Kym Thanh

Cha Nguyễn Đức Dũng

Ban Thuyết trình và Báo chí: Cha Hà Quang Minh

Ban Tài liệu: ĐÔ Mai Đức Vinh

Ban Y tế: Sr. Nguyễn thị Kim Thoa

Ban Văn nghệ: Anh Võ Tri Văn

Ngày 01/08/2013, Các Cộng Đoàn đã trở về Lộ Đức bằng nhiều phương tiện khác nhau, người lấy máy bay, người lấy xe lửa tốc hành TGV, người đi xe ca, người đi xe riêng. Những người lanh nhất đã đến Lộ Đức từ 31/07/2013. Nhưng đa số đã đến vào ngày 01/08/2013, từ sang, trưa, chiều; Có nhóm đã chỉ đến trước 24 giờ đêm 31/07. Tạ ơn Chúa, tất cả mọi Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam ghi tên đã trở về được Lộ Đức trước ngày 01/08, như chương trình đã dự liệu. Mỗi người đã được trao một khăn quàng mầu vàng ghi hàng chữ đỏ “ĐẠI HỘI LỘ ĐỨC 2013 - 25 NĂM PHONG THÁNH” và một cuốn sách 60 trang, ghi đầy đủ chương trình của đại hội. Trong tài liệu này, cha Gilbert Nguyễn Kim Sang, Tổng Đại Diện Tuyên Úy Đoàn, đã thay mặt Tuyên Úy Đoàn, gửi mỗi tín hữu hành hương “LỜI NGỎ” sau đây.

Lời ngỏ

" Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa,

Bài ca thấm nhuộm máu hồng,

từng đoàn người anh dũng tiến lên hy sinh vì Tinh yêu "

Lời thánh ca trên đây của Hoàng Khánh và Kim Long đã vang vọng trong các thánh đường từ khi Giáo Hội nâng lên hàng Chân Phước 117 vị tử đạo Việt Nam vào những năm 1900 (64 vị), 1906 (8 vị), 1909 (20 vị) và 1951 (25 vị). Và lời thánh ca đó còn mang nhiều ý nghĩa hơn nữa khi ĐGH Gioan-Phaolô II, ngày 19/6/1988, nâng 117 vị Chân phước nầy lên hàng Hiển thánh để Giáo Hôi hoàn vũ mừng kính các ngài hàng năm vào ngày 24/11.

25 năm đã trôi qua từ khi ĐGH Gioan-Phaolô II tôn phong117 Thánh Tử-Đạo Việt-Nam (1988-2013). Một bước nhỏ trong dòng lịch sử dài hơn 2000 năm của Giáo Hội, nhưng đó là một bước lớn cho Giáo Hội Việt-Nam. Máu của các ngài đã đổ ra để thắm nhuộn mảnh đất quê hương và làm cho hạt giống Tin Mừng phát sinh và triển nở trong lòng dân tộc Việt-Nam.

Là con cháu của các Thánh Tử-Đạo Việt-Nam, chúng ta không thể quên ca ngợi lòng dũng cảm hy sinh của các Ngài, hiên ngang tiến ra pháp trường để hiến thân vì Tinh yêu. Là con cháu của các ngài, chúng ta không thể lật qua trang sử vẻ vang của Giáo-Hội mẹ để tựu về Lộ-Đức " MỪNG 25 NĂM TUYÊN PHONG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT-NAM - SỐNG ĐỨC TIN THEO GƯƠNG TIỀN NHÂN. "

Nguyện xin các Thánh Tử-Đạo Việt-Nam cầu bàu và phù giúp chúng ta luôn trung thành với niềm tin và biết noi gương các Ngài đễ minh chứng cho Tình yêu của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù phải gặp những khổ giá của cuộc đời.

Nguyện xin Mẹ Maria Lộ-Đức luôn hướng dẫn chúng ta tìm về Nguồn Suối trường sinh là Chúa Kitô, Con của Mẹ, và từng bước, từng bước, theo gót chân Ngài tiến bước trên đường thánh thiện, hầu ngày nào đó, chúng ta sẽ cùng với các Thánh Tử-Đạo Việt-Nam mà ca ngợi Thiên Chúa Tinh Yêu.

Tuyên úy đoàn xin chân thành cám ơn quí Ông Bà Anh Chị Em đã tích cực tham gia vào việc tổ chức Đại-Hội nầy và cũng xin cám ơn quí Cộng đoàn đã hưởng ứng lời mời gọi cũa Tuyên úy đoàn ghi danh tham dự Đại Hội, sống tình đoàn kết và hiệp thông với Giáo-Hội mẹ tại quê nhà.

Xin kính chúc tất cả quí Ông Bà Anh Chị Em được nhiều ơn thiêng trong kỳ Đại-Hội, để rồi khi trở về với cuộc sống hằng ngày tại địa phương, quí Ông Bà Anh Chị Em sẽ là những gương sáng xứng danh là con cháu các Thánh Tử-Đạo Việt-Nam.

LọĐức, Ngày 01/08/2013

Trần Văn Cảnh