Anh em giám mục và linh mục,
Các bạn trẻ thân mến,


"Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ". Với những lời này, Đức Giêsu đang nói với mỗi một người chúng ta, Ngài nói rằng: "Quả là tuyệt vời khi tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, khi sống đức tin với người trẻ đến từ bốn phương trời, nhưng giờ đây các bạn phải ra đi, các bạn phải chuyển trao kinh nghiệm này cho người khác." Đức Giêsu đang mời gọi các bạn trở nên người môn đệ với một sứ vụ! Hôm nay, dưới ánh sáng Lời Chúa mà chúng ta đã nghe, đâu là điều Chúa nói với chúng ta? Có ba ý tưởng đơn giản: đi, đừng sợ và phục vụ.

1. Đi. Trong những ngày này tại Rio, các bạn đã có thể vui hưởng kinh nghiệm tuyệt vời của sự gặp gỡ với Đức Giêsu, gặp Ngài cùng với những người khác, và các bạn đã cảm được niềm vui của đức tin. Nhưng kinh nghiệm về sự gặp gỡ này không thể bị nhốt kỹ trong đời sống các bạn hay trong nhóm nhỏ của giáo xứ, phong trào hay cộng đoàn. Điều đó sẽ giống như ngăn cản oxy khỏi một ngọn lửa đang cháy mãnh liệt. Đức tin giống như một ngọn lửa sẽ cháy mạnh hơn nếu được chia sẻ và chuyển trao, để mọi người có thể biết, yêu mến và tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, Chúa của sự sống và lịch sử (x. Rm 10,9).

Tuy vậy hãy cẩn thận! Đức Giêsu đã không nói: "nếu bạn muốn, nếu bạn có giờ", nhưng: "hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ." Chia sẻ kinh nghiệm Đức tin, làm chứng cho Đức tin, loan báo Tin mừng: đó là một mệnh lệnh mà Chúa trao cho toàn thể Hội Thánh, và điều đó bao gồm các bạn; nhưng đó là một mệnh lệnh phát sinh không từ một ước muốn thống trị hay quyền lực nhưng từ sức mạnh của tình yêu, từ sự kiện là Đức Giêsu trước tiên đã đến giữa chúng ta và trao ban cho chúng ta, không phải một phần của Ngài, nhưng toàn thể con người của Ngài, Ngài trao ban cuộc sống của Ngài để cứu độ chúng ta và tỏ cho chúng ta tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức Giêsu không đối xử với chúng ta như những nô lệ, nhưng như con người tự do, như bạn hữu, như anh em, chị em; và Ngài không chỉ sai chúng ta đi, Ngài đồng hành với chúng ta, Ngài luôn ở bên chúng ta trong sứ vụ tình yêu của chúng ta.

Đức Giêsu sai chúng ta đi đâu? Không có biên giới, không giới hạn: Ngài sai chúng ta đến với mọi người. Tin mừng là cho nọi người, không chỉ cho một vài người. Không chỉ cho những người có vẻ gần gũi với chúng ta, dễ đón nhận hơn, dễ đón tiếp hơn. Nó là cho mọi người. Đừng sợ đi và mang Đức Kitô đến mọi lãnh vực đời sống, tới ven rìa xã hội, cả đến cho những ai dường như xa nhất, dửng dưng nhất. Chúa tìm kiếm mọi người, Ngài muốn mọi người cảm nhận sự nồng ấm của lòng thương xót và tình yêu của Ngài.

Đặc biệt, tôi muốn mệnh lệnh của Đức Kitô: "Hãy đi" vang vọng trong các bạn, những người trẻ của Hội Thánh Châu Mỹ La Tinh, đang dấn thân trong sứ vụ của đại lục do các giám mục cổ võ. Brazil, Châu Mỹ La Tinh, toàn thể thế giới cần đến Đức Kitô! Thánh Phaolô nói: "Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng!" (1 Cr 9,16). Đại lục này đã đón nhận lời loan báo Tin mừng, lời đã đánh dấu lịch sử của nó và mang lại nhiều hoa trái. Giờ đây lời loan báo này cũng được phó thác cho các bạn, để nó có thể vang vọng với sức mạnh trẻ trung. Hội Thánh cần đến các bạn, lòng nhiệt thành, óc sáng tạo và niềm vui vốn là đặc điểm của các bạn. Một vị tông đồ lớn của Brazil, Chân phước José de Anchieta, bắt đầu lên đường sứ vụ khi 19 tuổi. Các bạn có biết dụng cụ tốt nhất để phúc âm hoá người trẻ không? Một người trẻ khác. Đó là lộ trình cần theo!

2. Đừng sợ. Một vài người có thể nghĩ: "Tôi không được chuẩn bị gì đặc biệt, làm sao tôi có thể đi và loan báo Tin mừng?" Các bạn thân mến của tôi, sự sợ hãi của các bạn không khác so với sự sợ hãi của Giê-rê-mi-a, một người trẻ giống như các bạn, khi ông được Thiên Chúa gọi để trở thành một ngôn sứ. Chúng ta vừa nghe lời của ông: "Ôi, lạy Thiên Chúa là Chúa thượng! con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói". Thiên Chúa nói với các bạn cùng một điều đã nói với Giê-rê-mi-a: "Đừng sợ... vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi " (Gr 1,7.8). Ngài ở với chúng ta!

"Đừng sợ!" Khi chúng ta đi loan báo Đức Kitô, chính Ngài đi trước chúng ta và hướng dẫn chúng ta. Khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Ngài đã hứa: "Thầy sẽ ở cùng anh em luôn mãi" (Mt 28,20). Và điều đó cũng đúng đối với chúng ta! Đức Giêsu không để chúng ta một mình, Ngài không bao giờ để chúng ta một mình! Ngài luôn đồng hành với chúng ta.

Và khi ấy, Đức Giêsu đã không nói: "Một trong anh em đi", nhưng "Tất cả anh em đi": chúng ta được sai đi chung với nhau. Các bạn trẻ thân mến, hãy ý thức tới sự đồng hành của toàn thể Hội Thánh và mầu nhiệm các thánh thông công trong sứ vụ này. Khi chúng ta đối diện các thách đố chung với nhau, thì chúng ta trở nên mạnh, chúng ta khám phá những nguồn lực mà chúng ta không biết chúng ta có. Đức Giêsu đã không kêu gọi các Tông đồ sống riêng rẽ, Ngài kêu gọi họ hợp thành một nhóm, một cộng đoàn. Tôi muốn nói với anh em, hỡi các linh mục thân mến đang đồng tế với tôi trong Thánh lễ này: anh em đã đến để đồng hành với các bạn trẻ của anh em, và điều đó thật tuyệt vời, khi kinh nghiệm Đức tin này với họ! Nhưng đó là một giai đoạn của hành trình. Hãy tiếp tục đồng hành với họ trong quảng đại và niềm vui, hãy giúp họ dấn thân tích cực trong Hội Thánh; đừng để họ cảm thấy cô độc!

3. Từ cuối cùng: phục vụ. Những từ mở đầu thánh vịnh mà chúng ta đã hát là: "Hãy hát mừng Chúa một bài ca mới" (Thánh vịnh 95,1). Bài ca mới này là gi? Nó không hệ tại những lời, nó không phải là một giai điệu, đó là bài ca của cuộc sống chúng ta, đó là để cho cuộc sống chúng ta nên đồng hình đồng dạng với cuộc sống của Đức Giêsu, đó là chia sẻ tình cảm, tư tưởng, hành động của Ngài. Và cuộc sống của Đức Giêsu là một cuộc sống cho người khác. Đó là một cuộc sống phục vụ.

Trong bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolô nói: "tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người" (1 Cr 9,19). Để loan báo Đức Giêsu, Phaolô đã biến mình thành "một nô lệ cho mọi người". Phúc âm hoá có nghĩa là làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, đó là vượt lên khỏi tính ích kỷ, đó là phục vụ bằng cách cúi xuống rửa chân cho anh em, như Đức Giêsu đã làm.

Đi, đừng sợ, và phục vụ. Nếu các bạn đi theo ba ý tưởng đó, các bạn sẽ có kinh nghiệm rằng ai loan báo Tin mừng, ai chuyển trao niềm vui Đức tin sẽ nhận được niềm vui. Các bạn trẻ thân mến, khi các bạn về lại nhà, đừng sợ sống quảng đại với Đức Kitô, làm chứng cho Tin mừng của Ngài. Trong bài đọc thứ nhất, khi Thiên Chúa sai ngôn sứ Giê-rê-mi-a, Ngài ban cho ông quyền năng "để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng" (1,10). Điều đó cũng đúng đối với các bạn. Đem Tin mừng là đem quyền năng Thiên Chúa để nhổ và để lật sự dữ và bạo lực, để huỷ, để phá những hàng rào của tính ích kỷ, bất khoan dung và hận thù, để xây một thế giới mới. Đức Giêsu Kitô hy vọng nơi các bạn! Hội Thánh hy vọng nơi các bạn! Giáo hoàng hy vọng nơi các bạn! Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu và Mẹ chúng ta, luôn đồng hành với các bạn với sự dịu dàng của ngài: " Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ". Amen.