Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
28 vị Hồng Y, 600 vị Giám Mục, hàng ngàn linh mục và hàng trăm ngàn bạn trẻ đã chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô trên bãi biển Copacabana ở Rio De Janeiro.

Buổi lễ đã diễn ra dưới hình thức một buổi Phụng Vụ Lời Chúa.

Lời chào mừng của Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta

Mở đầu, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta đã gởi lời chào Đức Thánh Cha như sau:

Trọng kính Đức Thánh Cha, lịch sử của đất nước chúng con đã bắt đầu từ một bãi biển với việc cử hành một Thánh Lễ. Ông Pedro Alvarez Cabral và đoàn tùy tùng của mình đã đưa hình ảnh của Đức Mẹ Hy Vọng đến đây và vào chính ngày ấy, ông đã đặt tên cho mảnh đất này là "vùng đất của Thánh Giá."

Cũng ngày hôm nay, trên những bãi cát của một bãi biển khác, Bãi biển Copacabana, là một trong những Kỳ Quan được in trên cơ man những Bưu Thiếp của đất nước của chúng con, chúng con có thể nhìn thấy hy vọng của nhân loại trên gương mặt những thanh niên thiếu nữ, được biến đổi bởi ánh sáng đức tin.

Cùng với vị Đại Diện của Chúa Kitô trên trần gian, chúng con mong muốn bày tỏ ước muốn của chúng con là được loan báo Chúa Kitô cho mọi dân tộc trong tư cách là các môn đệ và các nhà truyền giáo dưới sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Aparecida, Bổn Mạng của Brazil.

Xin cho lời của Thiên Chúa mà chúng ta sẽ nghe ngày hôm nay, trở thành một động lực trong chúng con để tuổi trẻ mọi chủng tộc, mọi dân tộc, ngôn ngữ và quốc gia thực sự có thể là bạn của Chúa Kitô và sống ơn gọi mà họ được kêu mời.

Thưa Đức Thánh Cha, chúng con đến từ khắp mọi nơi trên thế giới để đáp lại lời mời của ngài. Hãy tin tưởng nơi chúng con. Chúng con là tuổi trẻ của Chúa Kitô. Chúng con là tuổi trẻ của Đức Thánh Cha.

Lời chào mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với các người hành hương ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới

Copacabana, Rio de Janeiro

Các bạn trẻ thân mến,

Chào các bạn! Nơi các bạn tôi thấy được vẻ đẹp của khuôn mặt trẻ trung của Đức Kitô và lòng tôi tràn ngập niềm vui. Tôi nhớ lại ngày Đại hội Giới trẻ Quốc tế lần đầu tiên, được tổ chức ở bình diện quốc tế. Nó được cử hành vào năm 1987 tại Argentina, tại thành phố quê hương của tôi là Buenos Aires. Tôi vẫn còn thích thú với những lời mà chân phước Gioan-Phaolô II nói vào dịp này: “Cha có một niềm hy vọng lớn nơi các con! Trên hết cha hy vọng rằng các con sẽ canh tân lòng trung thành của các con đối với Đức Giêsu Kitô và với thập giá mang ơn cứu rỗi của người” (Diễn từ với người trẻ, Buenos Aires, 11/4/1987). Trước khi tiếp tục, tôi muốn gợi lại tai nạn bi thảm tại Guiana nơi đó bạn trẻ Sophie Morinière bị chết và những người trẻ khác bị thương. Tôi mời gọi tất cả các bạn hãy dành một phút thinh lặng và cầu nguyện cho Sophie, cho những người bị thương và cho gia đình của họ.

Năm nay, Ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới lại đến với Châu Mỹ La tinh lần thứ hai. Và các bạn, những người trẻ đã đông đảo đáp lại lời mời của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI để cử hành dịp này. Chúng ta bày tỏ lời cám ơn chân thành với ngài.

Tôi đang nhìn vào đám đông to lớn – có rất nhiều các bạn, và các bạn đã đến từ mọi đại lục! Trong nhiều trường hợp, các bạn đến từ xa, không chỉ về phương diện địa lý, nhưng còn về phương diện hiện sinh, văn hoá, xã hội và nhân văn. Nhưng hôm nay tất cả các bạn đều ở đây, hay tốt hơn, tất cả chúng ta đều cùng nhau ở đây hiệp nhất nên một, để chia sẻ đức tin và niềm vui khi gặp gỡ Đức Kitô, khi trở nên môn đệ của Người. Tuần này Rio đã trở thành trung tâm của Giáo Hội, với trái tim tươi trẻ lẫn nồng nhiệt, bởi vì các bạn đã quảng đại và can đảm đáp lại lời mời gọi của Đức Kitô để ở với người và nên bạn hữu với người. Con tàu của ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới này đã đến từ xa và đã đi qua mọi miền của Brazil theo các giai đoạn của dự án mang tên “Bota fé – nỗ lực sống đức tin!” Hôm nay con tàu đã tới Rio de Janeiro. Từ Corcovado, Đức Kitô Cứu chuộc ôm lấy chúng ta và chúc lành cho chúng ta. Khi nhìn về biển, bãi biển, và tất cả các bạn đang tụ họp nơi đây, tôi nhớ đến thời điểm Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên đi theo Người tại bờ biển hồ Tiberia. Hôm nay Đức Kitô lại mời gọi mỗi một chúng ta: bạn có muốn làm môn đệ của tôi không? Bạn có muốn làm bạn của tôi không? Bạn có muốn trở thành một chứng nhân cho Tin mừng của tôi không? Trong tinh thần của năm Đức tin, những câu hỏi này mời gọi chúng ta canh tân lại sự dấn thân của chúng ta như những kitô hữu. Gia đình và cộng đoàn địa phương của các bạn đã chuyển trao cho các bạn quà tặng lớn lao là đức tin, Đức Kitô đã lớn lên trong các bạn. Tôi đã đến đây hôm nay để củng cố các bạn trong đức tin này, đức tin vào Đức Kitô hằng sống đang ngự giữa chúng ta, nhưng tôi cũng đã đến để được củng cố bởi sự nhiệt thành của đức tin các bạn!

Tôi chào đón các bạn với niềm âu yếm lớn lao. Với tất cả các bạn đang tụ họp nơi đây từ khắp năm châu và, qua các bạn, với tất cả các bạn trẻ của thế giới, và đặc biệt với các bạn không thể đến Rio de Janeiro nhưng đang theo dõi chúng ta bằng các phương tiện truyền thông radio, truyền hình và internet, tôi nói: Chào mừng lễ hội đức tin trọng đại này! Tại nhiều nơi trên thế giới, vào chính lúc này, nhiều bạn trẻ đã họp nhau để chung vui biến cố này: tất cả chúng ta hãy cảm nghiệm niềm vui được nối kết lại với nhau trong tình bạn và đức tin. Và các bạn hãy tin chắc điều này: trái tim mục tử của tôi ôm ấp tất cả các bạn với niềm âu yếm phổ quát. Từ trên đỉnh núi Corcovado, Đức Kitô Cứu chuộc tiếp đón các bạn đến với thành phố Rio đẹp đẽ này!

Tôi muốn mở rộng lời chào chúc đến vị Chủ tịch của Hội đồng giáo hoàng về giáo dân, Đức Hồng Y Stanisław Ryłko thân mến và không hề mệt mỏi, và với tất cả những ai đang làm việc với ngài. Tôi cám ơn Đức Tổng giám mục Orani João Tempesta, của São Sebastião tại Rio de Janeiro, vì cuộc đón tiếp nồng ấm đã dành cho tôi và công trình chuẩn bị to tát cho ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới, cùng với nhiều giáo phận của đất nước Brazil rộng lớn này. Tôi cũng muốn diễn tả lòng biết ơn của tôi đối với các cấp chính quyền quốc gia, tiểu bang và địa phương và những ai đã làm cho thời điểm độc nhất này của cuộc cử hành sự hiệp nhất, đức tin và tình huynh đệ. Xin cám ơn các anh em giám mục, linh mục, chủng sinh, những người thánh hiến và giáo dân đã đồng hành cùng với các người trẻ từ khắp nơi trên thế giới trong cuộc hành hương của họ đến với Đức Giêsu. Với mỗi một người trong anh chị em tôi âu yếm ôm hôn anh chị em trong Chúa.

Anh chị em thân mến, các bạn thân mến, chúc mừng đến với ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVIII tại thành phố Rio de Janeiro tuyệt vời này!

(Bản dịch của Lm. Gioan Thiên Chúa Phan Du Sinh)

Bài Phúc Âm,

Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca (Luke 9:28-36)

Khoảng tám ngày sau khi nói những lời ấy, Ðức Giêsu lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Ðang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem. Còn ông Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Ðức Giêsu, và hai nhân vật đứng bên Người. Ðang lúc hai vị này rời xa Ðức Giêsu, ông Phêrô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, hay quá! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cái cho Thầy, một cái cho ông Môsê, và một cái cho ông Êlia". Ông không biết mình đang nói gì. Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Ðức Giêsu. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

Phúc âm của Chúa.

Bài Giảng của Đức Thánh Cha

Sau bài Phúc Âm, Đức Thánh Cha đã giảng trong thánh lễ như sau:

Chúng ta ở đây thì thật là tốt! Thánh Phêrô đã thốt lên như thế sau khi nhìn thấy Chúa Giêsu biến hình trong vinh quang. Chúng ta có muốn lặp lại những lời này với ngài không? Tôi nghĩ câu trả lời là có, bởi vì ở đây ngày hôm nay, thật là tốt cho tất cả chúng ta được tập hợp lại với nhau chung quanh Chúa Giêsu! Chính Người là Đấng chào đón chúng ta và là Đấng đang hiện diện ở giữa chúng ta ở Rio này. Trong trình thuật Tin Mừng, chúng ta đã nghe Chúa Cha nói: "Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người!" (Lc 9,35). Nếu chính Chúa Giêsu là Đấng chào đón chúng ta, chúng ta cũng phải chào đón Người và lắng nghe lời Người, chính là thông qua sự đón nhận Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể, của chúng ta mà Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta, soi sáng con đường tương lai chúng ta, và cho phép chúng ta hân hoan tiến bước trên những đôi cánh của hy vọng (x. Lumen Fidei, 7).

Nhưng chúng ta có thể làm được gì? Bonta Fé, hãy tăng cường đức tin. Thánh giá Ngày Quốc Tế giới trẻ đã hô lên những lời này suốt trong cuộc thánh du qua Brazil: “Hãy tăng cường đức tin”: nhưng điều này có nghĩa là gì? Khi ta chuẩn bị một món ăn ngon mà thấy thiếu muối, thì bạn “bỏ thêm muối” vào; thiếu dầu, thì bỏ thêm dầu vào... Các bạn trẻ thân mến, cũng vậy trong cuộc đời chúng ta, nếu chúng ta muốn đời ta thực sự có ý nghĩa và được sung mãn như các bạn mong muốn và đáng được như thế, thì tôi nói với mỗi người trong các bạn: 'Hãy tăng cường' và cuộc sống của bạn sẽ có một hương vị mới, sẽ có một địa bàn chỉ dẫn hướng đi; “hãy tăng cường hy vọng” và mỗi ngày của bạn sẽ được soi sáng và chân trời của bạn không còn tối tăm nữa, nhưng sáng ngời; 'hãy tăng cường tình yêu' và cuộc sống của bạn sẽ như một căn nhà được xây trên đá tảng, hành trình của bạn sẽ vui tươi, vì bạn sẽ gặp được bao nhiêu bạn hữu đồng hành với bạn. Hãy tăng cường đức tin, hy vọng, tình yêu trong cuộc sống các bạn!

“Nhưng ai có thể cho chúng ta tất cả những điều đó? Trong Tin Mừng chúng ta đã nghe được câu trả lời: thưa đó chính là Chúa Kitô. “Này là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người!”. Chúa Giêsu là Đấng mang Thiên Chúa đến cho chúng ta và mang chúng ta đến cùng Thiên Chúa, cùng với Ngài toàn thể cuộc sống của chúng ta được biến đổi, canh tân và chúng ta có thể nhìn thực tại với một nhãn quan mới, theo quan điểm của Chúa Giêsu, và với cùng đôi mắt của Ngài (Xc Thông điệp 'Ánh sáng đức tin' 18). Vì thế hôm nay tôi mạnh mẽ nói với các bạn: 'Hãy đặt Chúa Kitô' vào đời sống của bạn và bạn sẽ tìm được một người bạn luôn có thể tín thác; “hãy đặt Chúa Kitô” vào đời mình và bạn sẽ thấy đôi cánh hy vọng tăng trưởng để vui mừng tiến bước trên con đường tương lai; “hãy đặt Chúa Kitô vào” và cuộc sống của bạn sẽ tràn đầy tình thương của Ngài, sẽ là một cuộc sống phong phú.

“Hôm nay, tôi muốn rằng tất cả chúng ta hãy thành thực tự hỏi lòng mình: chúng ta đặt niềm tín thác của mình nơi ai? Nơi bản thân chúng ta, nơi vật chất, hoặc nơi Chúa Giêsu? Chúng ta bị cám dỗ đặt mình ở trung tâm, tưởng rằng chúng ta tự mình có thể xây dựng cuộc sống hoặc cuộc sống của chúng ta được hạnh phúc hay không hệ tại ở chỗ sở hữu được thật nhiều cả tiền bạc lẫn quyền bính. Nhưng không phải như vậy! Chắc chắn là của cải, tiền bạc và quyền bính có thể mang lại một lúc say sưa, với những ảo tưởng hạnh phúc, nhưng sau cùng, chính chúng chiếm hữu chúng ta và thúc đẩy chúng ta ngày càng phải có nhiều hơn và không bao giờ thỏa mãn. “Hãy đặt Chúa Kitô vào” cuộc sống của bạn, hãy tín thác nơi Ngài và bạn sẽ không bao giờ bị thất vọng! Các bạn thân mến, hãy xem đức tin thực hiện trong cuộc sống chúng ta một cuộc cách mạng mà chúng ta có thể gọi là cuộc cách mạng copernic, vì nó đưa chúng ta ra khỏi trung tâm và trả lại vị trí trung tâm cho Thiên Chúa; đức tin làm cho chúng ta được chìm đắm trong tình thương của Chúa, mang cho chúng ta an ninh, sức mạnh, hy vọng. Bề ngoài có vẻ không có gì thay đổi, nhưng trong thẳm sâu tâm hồn chúng ta, mọi sự đã thay đổi. Trong tâm hồn chúng ta có an bình, sự dịu dàng, hiền dịu, can đảm, thanh thản và vui mừng, cũng là những hoa trái của Thánh Linh (Xc Ga 5,22) và cuộc sống chúng ta được biến đổi, cách thức suy nghĩa và hành động của chúng ta được đổi mới, trở thành cách thức suy nghĩa và hành động của Chúa Giêsu, của Thiên Chúa. Trong Năm Đức Tin, Ngày Quốc Tế giới trẻ này trở thành một hồng ân được ban cho chúng ta để đến gần Chúa hơn, để trở nên những môn đệ và thừa sai của Ngài, để cho Chúa đổi mới cuộc sống chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến: Hãy đặt Chúa Kitô vào cuộc sống của bạn. Trong những ngày này, Chúa đang chờ đợi bạn trong Lời của Ngài: hãy chú ý lắng nghe Ngài và tâm hồn bạn sẽ được sưởi ấm nhờ sự hiện diện của Ngài; “hãy đặt Chúa Kitô” vào: Ngài sẽ tiếp đón bạn trong bí tích hoà giải, để chữa lành những vết thương tội lỗi của bạn bằng lượng từ bi của Ngài. Bạn đừng sợ xin Thiên Chúa tha thứ. Như người cha luôn yêu thương con cái mình, Ngài không bao giờ mệt mỏi tha thứ cho chúng ta. Thiên Chúa là lòng từ bi tinh tuyền! “Hãy đặt Chúa Kitô” vào: Ngài đang chờ đợi bạn trong cuộc gặp gỡ với Nhiệm Thể Ngài trong Thánh Thể, bí tích sự hiện diện của Ngài, bí tích hy sinh vì tình yêu. Ngài đang chờ đợi bạn trong nhân tính của bao nhiêu bạn trẻ sẽ làm cho bạn được phong phú nhờ tình bạn của họ, họ sẽ khích lệ bạn bằng chứng tá đức tin của họ, sẽ dạy bạn ngôn ngữ bác ái, từ nhân, phục vụ. Cả bạn nữa, bạn cũng có thể trở thành một chứng nhân vui mừng về tình thương của Chúa, một chứng nhân can đảm về Tin Mừng của Chúa để mang đến cho thế giới này một chút ánh sáng.

“Ở đây thật là tốt”, hãy đặt Chúa Kitô trong cuộc sống chúng ta, hãy tăng cường đức tin, hy vọng và tình thương mà Ngài ban cho chúng ta. Các bạn thân mến, trong buổi cử hành này, chúng ta đã đón rước ảnh Đức Mẹ Aparecida. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta muốn trở thành môn đệ và thừa sai. Như Mẹ, chúng ta muốn thưa “xin vâng” đối với Thiên Chúa. Chúng ta hãy xin trái tim từ mẫu của Mẹ chuyển cầu cho chúng ta, để con tim của chúng ta sẵn sàng yêu mến Chúa Giêsu và làm cho Ngài được yêu mến. Ngài đang chờ đợi và hy vọng nơi chúng ta! Amen

(Bản dịch của J.B. Đặng Minh An)

Trong phần lời nguyện giáo dân, Đức Thánh Cha nói:

Tràn đầy hy vọng, chúng ta hãy dâng Chúa những lời nguyện ước của chúng ta:

Lạy Chúa, xin nhận lời chúng con cầu nguyện

Cầu cho Hội Thánh Chúa, hiện diện khắp cùng bờ cõi trái đất đang cử hành Năm Đức Tin là một thời gian quan trọng để canh tân và loan báo Tin Mừng theo lệnh Chúa truyền cho chúng ta. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Cầu cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới, mà chúng ta đang cử hành tại Rio de Janeiro. Xin cho những người trẻ đang họp nhau đây từ tất cả các nơi trên thế giới có thể có một cuộc gặp gỡ sâu xa với Chúa Kitô. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Cầu cho tất cả những người không biết Chúa và cho những người đã đánh mất đức tin. Xin cho những chứng tá của chúng con đặc biệt là trong năm Đức tin này có thể giúp cho ánh sáng chân lý và niềm vui xuất phát từ một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa có thể được tìm thấy nơi con tim của họ. Xin Chúa nhận lời chúng con.