Trên đường đi tới Brazil, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu với các phóng viên có mặt trên máy bay là ngài đang lo ngại có quá nhiều người trẻ đang thất nghiệp và lên án một nền văn hóa 'dùng rồi bỏ' (disposable) làm tổn thương cho xã hội và cho cả những người già.

Ngài kêu gọi cần phải xây dựng một nền văn hoá 'bao gồm tất cả mọi người' (inclusive) nhiều hơn.

"Cuộc khủng hoảng thế giới không đối xử tốt với những người trẻ.. . Chúng ta đang có nguy cơ là cả một thế hệ không có việc làm. Mà công việc thì đem lại phẩm giá cho con người", là lời Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong bài phát biểu phân phát cho báo chí.

"Ngay tại thời điểm này, giới trẻ đang sống trong một cuộc khủng hoảng," Đức Giáo Hoàng nói. "Chúng ta đã làm quen với một nền văn hóa 'dùng một lần rồi bỏ' này. Chúng ta không chỉ làm điều như vậy đối với những người cao tuổi, nhưng còn với tất cả những người đang mất việc, họ bị ảnh hưởng bởi vì nền văn hóa mà tất cả mọi thứ là chỉ để dùng khi còn hữu dụng. Chúng ta phải ngưng thói quen 'vắt chanh bỏ vỏ' này. Chúng ta cần một nền văn hóa 'bao gồm tất cả mọi người' (inclusive)."

Nạn thất nghiệp cuả giới trẻ tại các nước đang phát triển là rất nghiêm trọng, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển đã phải kêu gọi cần có sự can thiệp của các chính phủ nhiều hơn nữa, bao gồm cả việc trả tiền cho các công ty để họ thuê thêm người. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Hy Lạp và Tây Ban Nha đã lên đến gần 60 phần trăm.

Đức Thánh Cha nói rằng giới trẻ không thể bị cô lập như thế. "Khi chúng ta cô lập các thanh niên.. . chúng ta tước đoạt khỏi họ cái khả năng 'thuộc về xã hội' (belonging) mà giới trẻ thì phải thuộc về một sự gì đó."

Ngài nói thêm: "Nhưng ngay cả ở một thái cực khác của cuộc sống, những người cao tuổi cũng là tương lai của một dân tộc."

"Chúng ta cần phải thực hiện một nỗ lực để đưa tất cả mọi người vào trong xã hội, đây là ý nghĩa mà tôi muốn mang đến cho chuyến đi này."

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các phóng viên trong gần một giờ, và từ chối không trả lời một câu hỏi nào.

"Tôi không trả lời phỏng vấn," Đức Thánh Cha nói. "Đối với tôi, chúng mệt mỏi lắm, nhưng xin cảm ơn các bạn đã có lòng đi theo."

Nhà báo, Đức Thánh Cha nói đùa, "không phải là các vị thánh đâu, tôi đang ở đây với một bầy sư tử."