Dòng Đức Mẹ Lên Trời : Khai Mạc RIAD Tại Thái Lan

Vào lúc 15h30 ngày 15 tháng 7 năm 2013, tại Camilian Pastoral Center, Latkrabang Bangkok, Thái Lan, chương trình Gặp Gỡ Quốc Tế Của Dòng Đức Mẹ Lên Trời Về Đối Thoại Liên Tôn Năm 2013 (Rencontre Internationale de l’Assomption pour le Dialogue - RIAD 2013) đã khai mạc.

Có khoảng 40 linh mục và tu sĩ trong các hội dòng Đức Mẹ Lên Trời (Anh Em Đức Mẹ Lên Trời - AA, Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời - OA, Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời - PSA, Chị Em Đức Mẹ Lên Trời – RA và Chiêm Niệm Đức Mẹ Lên Trời) đến từ các quốc gia như Italia, Argentina, Ấn-Độ, Ma-lay-xi-a, Phi-lip-pin, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Chi-lê, Công-gô, Ca-mơ-run, Việt Nam… về tham dự.

Buổi khai mạc được điều hành bởi sơ Deanna Maria Combong, R.A., cha Bernard Holzer, A.A., sơ Mary Cecilia Claparols, R.A., và sơ Zoé Vandermersch, O.A.

Trong buổi khai mạc, sau phần chào hỏi và giới thiệu, sơ Zoé Vandermersch, O.A. đã giới thiệu chương trình tổng quát. Tiếp đó, các thành viên được lắng nghe sơ Deanna Maria Combong, R.A., nói qua đôi nét về đất nước, con người và tôn giáo tại Thái Lan.

Sau phần giới thiệu đầy thú vị bằng những hình ảnh sống động của sơ Deanna Maria Combong, cha Bernard Holzer, A.A. đã cho biết sơ lược về lịch sử của chương trình RIAD. Cha cho hay : Chương trình RIAD được tổ chức lần đầu tiên tại Valpré (Lyon – Pháp) vào năm 2002 ; đến năm 2004, tổ chức tại Dorau (Ru-ma-ni), năm 2006 tại Nairobi, năm 2008 tại London (Anh Quốc), năm 2010 tại Janiro (Brazil) ; và năm nay, chương trình được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), từ ngày 15 đến 25 tháng 7 năm 2013.

Kết thúc phần giới thiệu của cha Bernard, các tham dự viên bước vào thánh lễ.

Điều đặc biệt trong thánh lễ hôm nay là, mọi người rước nhập lễ, trên tay cầm theo những biểu tượng của đất nước mình và đặt dưới bàn thờ. Thực hiện công việc này, mọi người muốn nhắc nhở chình mình và nhắc nhở nhau rằng dù ở trong quốc gia, thuộc chủng tộc hay thuộc màu da nào thì trong Đức Ki-tô, nơi Bàn Tiệc Thánh, ai cũng có quyền yêu thương, tôn trọng và hiệp nhất với nhau.

Thánh lễ do cha Bernard Holzer, A.A. chủ tế diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Các lời nguyện được dâng lên bằng nhiều thứ tiếng khác nhau đã giúp cộng đoàn tham dự ý thức hơn về sự hiệp nhất giữa những con người, dân tộc và quốc gia.

Kết thúc thánh lễ, chương trình “Welcome dinner follows” đã diễn ra. Trong chương trình này, có sự tham dự của một số giáo sư, nhân viên và học sinh trường St. John’s Shool Thambom. Những lời chào mừng, những điệu múa dân gian, và một số tiết mục văn nghệ có chiều sâu tâm linh đã làm cho không khí trong khán phòng trở nên vui tươi và linh thiêng.

Sau phần “Welcome dinner follows”, mọi người quây quần bên nhau để chia sẻ với nhau bữa cơm huynh đệ.

Buổi khai mạc kết thúc, những ngày làm việc và sống kinh nghiệm về đối thoại liên tôn trên đất nước Thái Lan đã mở ra.

Ước mong trong những ngày đặc biệt này, mọi cùng nhau nhìn ra được mối tương quan giữa các dân tộc, văn hóa và các nhóm. Mối tương quan này có thể hiện rõ trong kinh tế, chính trị và sinh hoạt xã hội, nhưng đặc biệt là hiện hữu giữa các tôn giáo. Mong sao kinh nghiệm cụ thể về mối tương quan này ngày càng được gắn kết hơn qua nhiều hình thức tiếp xúc, trao đổi, và khai phá khác nhau ; để nhờ đó, cùng với Giáo Hội, chúng ta mở lòng mình ra đối với các truyền thống tôn giáo khác, ngỏ hầu mọi người kính trọng các giá trị đạo đức, tâm linh và tâm lý hiện hữu trong từng truyền thống nơi các tôn giáo bạn như RIAD mong muốn.

Nguyện Nước Cha Trị Đến !

Xem hình : http://thulambao.blogspot.com/2013/07/khai-mac-riad-tai-thai-lan.html

Fx. Phan Dương, a.a.