PORTLAND, OREGON - Nhân ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, Cộng Đồng Công Giáo tại Oregon đã tổ chức Đại Hội Hành Hương kính Đức Mẹ một cách long trong và trang nghiêm trong ba ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa Nhật, tại Giáo xứ Đức Me La Vang cũng như tại Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi.

Khách hành hương đến từ khắp nơi, như Vancouver B.C. Canada, Spoken, seattle, Olympic tiểu bang Washington cũng như giáo dân thuộc các vùng phụ cận Portland như: Salem, Tigard, Hillsboro, Aloha, Beaverton đã đến tham dư cuộc Đại Hội Hành Hương này.

Hình ảnh hành hương tại Gx La Vang

Chương trính trong các ngày hành hương gồm có giải tội, chầu Mình Thánh Chúa, thuyết trình về các đề tài theo chủ đề hành hương: Mẹ La Vang, Mẫu Gương Đức Tin.

Tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang:

Ngày Thứ Sáu:

Lúc 2 giờ chiều linh mục Đa Minh Trần Văn Điều thuyết giảng về: Hiệp Thông trong Đức Tin
Lúc 4 giờ chiều linh mục Bênađô Trần Đình Phúc thuyết giảng về:
Đức Tin được diễn tả như thế nào trong phụng vụ ?
Lúc 6:30 Hoạt cảnh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam do các Huynh Trưởng TNTT giáo xứ Đức Mẹ La Vang phụ trách.
Lúc 7 giờ tối Thánh lễ Khai Mạc Trọng Thể Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh chủ tế và linh mục Matthew Trần Tiến Đạt thuyết giảng
Lúc 8:30 tối Rước Kiệu Thánh Thể chung quanh giáo xứ và chầu Thánh Thể đến 11 giờ khuya.

Ngày Thứ Bảy:

Lúc 8 giờ sáng Thánh lễ do linh mục Chánh xứ Batholomêô Phạm Hữu Đạt chủ tế, cầu nguyện cho mọI nhu cầu.
Lúc 9 giờ sáng linh mục Phanxicô Xavie Hồ Văn Mậu thuyết giảng về:
Mẹ Maria Là Hành Trình Của Chúng Ta.
Lúc 10:30 sáng linh mục Bênađô Trần Đình Phúc thuyết giảng về:
Đức Tin của Mẹ Maria, Đưc Tin của chúng ta.
Lúc 2 giờ chiều linh mục Phanxico Xavie Hồ Văn Mậu thuyết giảng về:
Cùng VớI Mẹ maria, Chúng ta Đứng Dưới Cây Thập Giá Chúa Kitô.
Lúc 3:30 chiều linh mục Matthew Trần Tiến Đạt thuyết giảng về:
GiớI Trề và Thách Đố của Niềm Tin.
Lúc 6:30 chiều Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do Cộng Đoàn Thánh Antôn, Tigard phụ trách.
Lúc 7 giờ chiều Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ La Vang do Đức Cựu Tổng Giám Mục Jonh G. Vlazny chủ tế và giảng thuyết
Sau Thánh lễ là chương trình văn nghệ hành hương với sự đóng góp của 2 casi Diễm Liên và Philip Huy đến từ California.

Tại Núi Đức Mẹ Sầu Bi

Hình ảnh tại Núi Mẹ Sầu Bi

Lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật giaó dân khắp nơi trong tiểu bang, cũng như các tiểu bang phụ cận như Washington State, Vancouver BC của Canada, Idaho va California đã tập trung về Núi Đức Mẹ Sấu Bi đê cung nghinh Đức Mẹ và hiệp dâng thánh lễ Ta Ơn, do Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander King Sample chủ tế vơi 20 linh muc va phó tế Việt Mỹ cùng đồng tế, trên 10 ngàn người tham dự thánh lễ Tạ Ơn hôm nay.

Chương trình được bắt đầu với nghi thức truy điệu các anh hùng chiến sị đã hy sinh cho lý tưởng tự do và hoà bình thế giới, quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cọng Hòa cũng như các Đồng Minh được rước đến trước lễ đài,và quốc ca Việt Mỹ được tất cả mọI người hát lên, mọi con tim cùng hoà nhịp hướng về Tổ quốc than yêu, một phút mặc niệm cũng được mọi người kính cẩn nghiêng mình trưóc bàn thờ tổ quốc, ba hồi chuông trống và quốc thiều trổi lên chiêu hồn tử sĩ, linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt và ông chủ tịch cộng đồng người Việt niêm hương trước lễ đài.

Tiếp theo là phần cung nghinh Đức Me đi chung quanh trung tâm Hành Hương Grotto, với Thánh giá nến cao dẫn đầu, rồi đến quý hội đoàn, quý giáo dân, quý nữ tu, quý linh mục, đoàn dâng hoa và các sắc tộc thiểu số, mọi người vừa đi vừa lần hạt Mân Côi, rất trang nghiêm và thành kính.

Sau phần cung nghinh là phần dâng hoa trước tòa Đức Mẹ, các em trong lễ phục cổ truyền của Dân tộc đã dâng lên cho Đức Mẹ những hương trầm cũng như những bông hoa xinh tươi đủ màu sắc, trông thật đẹp mắt và nhìều ý nghĩa, đây cũng là nghĩa cử con thảo đối với Mẹ hiền.

Thánh lễ Đại Trào do Đức Tổng Giám Mục Portland chủ tế cùng với quý linh mục Viêt Nam và Hoa Kỳ đồng tế, trong phần huấn từ Đức Tổng Giám Mục đã đề cao giá trị của 2 chữ Tư Do và cái giá phải trả cho sự tự do đó, đối với người Công Giáo chúng ta, Sự tự do là một món qùa từ Thiên Chúa, chúng ta được tự do chọn Chúa, tự do chọn Niềm Tin, tự do chọn Sự Thật và chúng ta cũng nhận biết rằng những anh em của chúng ta hôm nay vẫn đang bị bách hại, bị ngược đãi vì tôn giáo, vì niềm tin, Ngài nhấn mạnh: Khi chúng ta sống trong an toàn của Niềm tin không phài chỉ có thờ phượng tôn vinh Chúa mà thôi, nhưng cần phải tìm cách giải thoái chính minh những thói hư tật xấu, những cám dỗ, những tội lỗi làm mất lòng Chúa. Ngài cũng kêu gọi mọi người biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi để trở nên những tông đồ nhìệt thành cho Chúa, nhất là giới trẻ đang tham dự cuộc hành hương hôm nay.

Kết lễ là lời cảm ơn chân thành của linh mục Chánh xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang gởi đến Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã dành thi gian quý báu cuối tuần để vế đây củng hiệp thông cầu nguỳện và ta ơn, xin bình an của Thiên Chúa va Mẹ La Vang chúc lành và ở cùng chúng ta luôn mãi.

Nguyện xin bình an của Chúa và Đức Mẹ đồng hành với Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục, quý tu sỉ nam nữ và cùng với quý anh chi em trên mọi nẽo đường khì ra về và xin hẹn gặp lại quý vị trong kỳ Đại Hội hành hương lần thứ 39 tại Portland, Oregon July 4th 2014.