PHNOM PENH - Trong bản tin khác đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết 20 người Thượng tị nạn trong vùng đông bắc Kampuchia đang lâm vào cảnh đói kém và bệnh tật sau khi chạy trốn khỏi Việt Nam khoảng 6 tuần trước.

Hãng AFP trích thuật một bản tin của Đài Á Châu Tự Do nói rằng khoảng 60 người Thượng đã trốn khỏi Việt Nam và đã đến vùng rừng núi Koh Nhek thuộc tỉnh Mondulkiri của Kampuchia ngày 20 tháng 7. Có 34 người đã bỏ cuộc và trở về Việt Nam vì sợ bị chết đói trong lúc có 4 người khác bị bắt.

Hai người trong số những người còn lại đang được Cao ủy Tị nạn giúp đỡ sau khi tiếp xúc được với một tổ chức nhân quyền ở tỉnh Rattanakiri. Có 20 người còn ở lại trong rừng và tất cả đều mắc bệnh sốt rét và thiếu thức ăn.

Một phát ngôn viên của bộ Nội Vụ Kampuchia cho phóng viên đài Á Châu Tự Do biết rằng giới hữu trách ở Phnom Penh đang thảo luận với các viên chức của Cao ủy Tị nạn để xác định qui chế tị nạn của số người Thượng này. Hơn 1000 người Thượng ở vùng Tây Nguyên đã bỏ trốn sang Kăm Pu Chia sau khi các lực lượng an ninh Việt Nam trấn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ của hơn 20000 dân làng hồi tháng hai năm 2001.

Những vụ biểu tình vừa kể phát xuất từ sự bất mãn của những người thiểu số đối với việc chính phủ tịch thu đất đai và đàn áp những người theo đạo Tin lành.(voa)