Các nhà phò sự sống tại Ái Nhĩ Lan đang kêu gọi lãnh tụ các đảng phái nước này phải để cho đảng viên của họ được tự do trong việc bỏ phiếu hợp pháp hóa hay bác bỏ đạo luật cho phép phá thai.

Sau khi lãnh đạo Đảng Fine Gael nói rằng tất cả các đảng viên phải tuân thủ kỷ luật đảng và phải hỗ trợ cho việc thông qua đạo luật này, các nhà lập pháp là đảng viên của đảng này tuyên bố họ phải được phép bỏ phiếu theo lương tâm của họ

Các nhà lập pháp ủng hộ cuộc sống đã chỉ ra một tiền lệ là vào năm 1993, Alan Shatter hiện là Bộ trưởng Tư Pháp đã từng bỏ phiếu chống lại đảng của ông, nhưng không hề bị hình thức kỷ luật nào.

Trong một diễn biến liên quan, Đức Hồng Y Raymond Burke, người đứng đầu Tòa Ân Giải Tối Cao, nói rằng Thủ tướng Enda Kenny đã nhầm lẫn khi ông tuyên bố rằng mặc dù ông là một người Công Giáo, ông không thể cho phép đức tin của mình hướng dẫn lập trường của ông về vấn đề phá thai.

Đức Hồng Y người Mỹ nói với người Công Giáo Ái Nhĩ Lan rằng:

"Phá thai chống lại luật luân lý tự nhiên, là luật đã được ghi khắc trong con tim con người. Người ta không thể thoái thác rằng vì mình là một chính trị gia thì mình có quyền thoái thác những vấn nạn về phá thai bằng cách tuyên bố rằng người ta không nên mang đạo Công Giáo của một người vào các lĩnh vực chính trị."