TAPAO - “Sống đức tin bằng hành động, quyết dấn thân để phục vụ, thắp lên tình Chúa yêu thương”, lời ca của hơn 4000 thiếu nhi vang khắp cả vùng trời Tàpao trong ngày 13.6.2013, ngày Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể Gp Phan Thiết Lần thứ XIII. Các bạn có thời gian thật đẹp cùng nhau bên Mẹ Tàpao cầu nguyện sốt sắng, vui ca rộn ràng, thi đua hết mình, tự hào tuyên xưng niềm tin của người tín hữu Công Giáo trong niềm vui Năm Đức Tin.

Xem hình ảnh

Ban Tổ Chức thông báo tập trung lúc 5g30. Nhưng mới tờ mờ sáng nhiều đoàn đã có mặt tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Tánh Linh, Bình Thuận. Để đến đúng giờ, các đoàn phải đi từ khuya. Tỉ như đoàn giáo xứ Chánh Tòa ở Phan Thiết khởi hành lúc 3g00 sáng. Đoàn Gx. Long Hương thuộc hạt Bắc Tuy xa nhất xuất phát lúc 12g00. Trời Tàpao tháng 6 mưa tầm tã mấy ngày trước, nhưng sáng 13 lại mát mẻ như món quà Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Tàpao tặng cho đoàn con yêu. Quý khách hành hương hòa chung bầu khí tưng bừng hân hoan của các bạn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) trên khắp giáo phận được về bên Mẹ Tàpao, Các huynh trưởng đã có mặt từ ngày hôm trước để chuẩn bị cho Đại Hội.

5g30: Chương trình bắt đầu với phần giới thiệu làm quen và khởi động rộn ràng trong vũ điệu đồng diễn của các thiếu nhi giáo xứ Tánh Linh, Chính Tòa và Thánh Mẫu. Nhiều đoàn đến sau tranh thủ ăn sáng mà các bạn ví như ăn “tiệc vượt qua”. Tất cả các cờ Liên đoàn, cờ xứ đoàn được rước về tập họp trước lễ đài.

Đúng 6g10: Trong bầu khí trang trọng, Đức Cha kính yêu Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết, Cha Fx. Nguyễn Quang Minh - Tổng tuyên uý Phong trào TNTT GP Phan Thiết và quý cha đặc trách TNTT các giáo hạt, quý Trưởng trong ban nghiên huấn cùng với tất cả thiếu nhi tham dự nghi thức chào cờ. Đại Hội chính thức khai mạc. Câu chuyện dưới cờ của Đức Cha Giuse khởi từ ý nghĩa thủ hiệu chào: Bốn ngón tay xếp đều chỉ 4 khẩu hiệu của Thiếu Nhi Thánh Thể: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh và Làm Việc Tông Đồ. Ngón cái ép vào lòng bàn tay chỉ sự quyết tâm gìn giữ và thi hành 4 điều trên. Ngài nhắn nhủ tất cả TNTT phải tự hào mình là con cái Thiên Chúa nên luôn ý thức sống đức tin của mình qua sự kết hiệp với Thánh Thể của Chúa và những việc bác ái thiết thực. TNTT sống làm gương sáng cho mọi người xung quanh, nhất là với những bạn bè của mình vì “tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam”.

6g30: Đại Hội cùng tham dự nghi thức khấn Đức Mẹ với quý khách hành hương. Cùng với những ý nguyện của những đại diện dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ, mỗi bạn thiếu nhi cũng dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình. Tiếp ngay sau là Thánh lễ trọng thể Mừng kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ do Đức Cha Giuse chủ sự, cùng đồng tế có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và quý cha. Đức Cha Giusexin cộng đoàn chung tâm tình với đoàn TNTT để tôn vinh Chúa và Đức Mẹ.

Ngay sau Thánh lễ là cuộc thi chung kết Giáo lý về Năm Đức Tin lúc 8g30. Cả không gian tưng bừng trong tiếng reo hò, tiếng vỗ tay của các bạn trong vũ điệu “Học với Giêsu” để chào đón các thí sinh của các đội tuyển đến từ 5 giáo hạt: Đức Tánh, Phan Thiết, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và Bắc Tuy. Mỗi đội gồm 5 bạn đã đạt điểm cao nhất qua kì thi tuyển tại từng giáo hạt. Ban Giám khảo do chính cha Tổng đại diện Gp Phan Thiết và 4 cha Đặc trách TNTT giáo hạt chấm thi. Cha Tổng đại diện chúc mừng Đại Hội và đánh trống khi mạc cuộc thi. Hình thức thi trực tiếp bốc thăm và trả lời câu hỏi. Tất cả các bạn đều căng thẳng, hồi hộp với phần trả lời của đội tuyển thuộc giáo hạt mình. Kết quả, giải cá nhân xuất sắc với phần thưởng là một cuốn Kinh Thánh, 1 chuỗi tràng hạt và 1 chiếc xe đạp Martin thuộc về bạn Fx. Nguyễn Công Phi, hạt Hàm Thuận Nam. Giải I đồng đội thuộc về hạt Đức Tánh; Giải II: hạt Bắc Tuy; Giải III: Hạt Hàm Tân. Giải khuyến khích cho Phan Thiết và Hàm Thuận Nam. Ngoài ra còn có nhiều phần quà hấp dẫn dành cho những câu trả lời đúng nhất của các bạn TNTT cổ động cho các đội ở ghế khán giả.

10g00, cuộc thi kết thúc, Đại Hội sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, đỉnh cao của đời sống người TNTT. Đức Cha Giuse đã rước kiệu Thánh Thể đi lên theo đường kiệu vòng chung quanh quảng trường rồi về lại Bàn thờ. Đức Cha dâng lời tạ ơn Chúa và dâng các dự tính, các nguyện ước và những lời hứa của từng bạn TNTT trong Giáo phận lên Chúa và xin Chúa chúc lành. Đại hội Bế mạc với nghi thức hạ cờ và chia tay trong sự tiếc nuối của các bạn. Đức Cha Giuse chia sẻ trong nghi thức tạm biệt: "Cha hạnh phúc với niềm vui và sự hồn nhiên của chúng con. Tham dự với chúng con suốt ngày sinh hoạt hôm nay, cha thấy mình như trẻ lại ...50 tuổi, bằng tuổi của chúng con bây giờ. Để được cùng hát, cùng thi đua, cùng yêu Chúa yêu Mẹ như chúng con. Cha cám ơn chúng con thật nhiều". Mỗi đoàn nhận phần cơm trưa và theo sự sắp xếp của các huynh trưởng lên viếng Đức Mẹ trên linh đài rồi ra về. Hẹn gặp lại trong Đại Hội năm sau.

Cha Minh cho biết, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể trong GP Phan Thiết đã hoạt động từ năm 2000, hiện GP có hơn 33.000 thiếu nhi Thánh thể và khoảng 1500 huynh trưởng. Nhịp độ sinh hoạt Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng phát triển mạnh theo qui chế của Phong trào khá đồng đều, từ cấp xứ đoàn (giáo xứ) đến liên đoàn (giáo hạt) và tổng liên đoàn (giáo phận) góp phần giúp cho thiếu nhi có một kiến thức và hiểu biết sâu sắc về đức tin và đời sống trưởng thành nhân bản.