2013-05-28 Vatican Radio

(Vatican Radio) Chúng ta không nên giảm thiểu việc tuyên xưng Chúa Giêsu thành một sự đánh bóng cho nền văn hóa, mà phải đi thẳng vào con tim và biến đổi chúng ta. Hơn nữa, theo Chúa Giêsu không có nghĩa là có thêm quyền năng chức trọng, đây không phải là một chức nghiệp vì đường lối của Chúa là con đường thập giá. Đây là trọng tâm của bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ sáng nay tại nhà nguyện của nhà Thánh Mác-ta:

Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi câu Thánh Phêrô hỏi Chúa Giêsu: Theo Thầy chúng con được phần thưởng gì? Một câu hỏi có liên quan đến đời sống của mỗi Kitô hữu. Chúa Giêsu nói những ai đi theo Người sẽ “được hưởng nhiều điều tốt lành” nhưng “phải bị áp bức”. Ngài tiếp: Con đường của Chúa Kitô là “con đường khổ nhục và chấm dứt trên thập giá.” Chính vì thế “sẽ luôn luôn gặp nhiều khó khăn, “vì Người đã đi con đường này trước chúng ta. Đức Thánh Cha lưu ý là “khi một Kitô hữu không gặp một khó khăn nào trong đời – khi tất cả mọi sự đều êm xuôi, tất cả mọi sự đều tốt đẹp – thì lại có một cái gì bất ổn." Điều này khiến cho chúng ta nghĩ rằng người ấy “là một bạn hữu thân thiết của thần tính của thế gian, của những gì thuộc về thế gian." Đức Thánh Cha ghi nhận “đây là một cám dỗ đặc biệt đối với các Kitô hữu ":

"Theo Chúa Giêsu, vâng, nhưng chỉ tới một điểm nào đó thôi: theo Chúa Giêsu vì đây là một văn hóa: tôi là một Kitô hữu, tôi có nền văn hóa này… Nhưng không có sự cần thiết của một môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, sự cần thiết phải đi con đường của Người. Nếu bạn đi theo Chúa Giêsu như một đề nghị của nền văn hóa, thì bạn đã dùng con đường này để tiến thân, để có thêm quyền năng chức trọng. Và lịch sử Giáo Hội có nhiều người như vậy, bắt đầu với vài vị Đại Đế và nhiều người khác. Và ngay cả một số linh mục và giám mục. Một số người cho rằng theo Chúa Giêsu là một con đường chức ngiệp. "

Đức Thánh Cha nhắc rằng đã có một lần “trong văn chương khoảng hai thế kỷ trước đây, có viết rằng có người “ngay từ khi còn bé đã muốn có một chức nghiệp trong Giáo Hội.” Ở đây Đức Thánh Cha nhấn mạnh là “nhiều Kitô hữu bị cám dỗ bởi tinh thần thế gian, cho rằng đi theo Chúa Giêsu rất tốt, vì có thể có một chức nghiệp, và có thể tiến thân." Nhưng đây “không phải là thần khí.” Đây chỉ là thái độ của Thánh Phêrô khi hỏi Chúa Giêsu về chức nghiệp và Chúa trả lời: “Phải, Ta sẽ ban cho tất cả mọi sự nhưng phải chịu sự đàn áp." "Bạn không thể nào cất bỏ thập giá khỏi con đường của Chúa Giêsu, thập giá sẽ luôn luôn còn ở đó.” Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý, điều này không có nghĩa là các Kitô hữu phải tự làm cho mình phải đau đớn. Kitô hữu “đi theo Chúa Giêsu vì tình yêu, nhưng sự ghen tức của thần dữ có thể làm rất nhiều điều.” “Thần trí của thế gian sẽ không chấp nhận điều này, không chấp nhận nhân chứng này ":

"Xin hãy coi Mẹ Têrêsa: thần khí của thế gian nói gì về Mẹ Têrêsa? ‘Ồ, chân phước Têrêsa là một phụ nữ đẹp, bà đã làm rất nhiều điều tốt lành cho tha nhân'. Thần khí của thế gian không bao giờ nói là Mẹ Têrêsa đã dành bao nhiêu giờ trong ngày để thờ phượng…Như vậy là giảm thiểu các hoạt động của Kitô hữu vào các công tác xã hội mà thôi. Y như đời sống Kitô chỉ là một sự đánh bóng, là một lớp vẹc-ni của Kitô giáo. Tuyên xưng Chúa Giêsu không phải là làm một lớp vẹc-ni: tuyên xưng Chúa Giêsu phải đi thẳng vào xương tủy, vào trái tim, và đi thật sâu để biến cải chúng ta. Và thần khí của thế gian sẽ không chấp nhận điều này, và do đó sẽ phải có sự đàn áp. "

Đức Thánh Cha Phanxicô nói những ai rời bỏ nhà cửa, gia đình để theo Chúa Giêsu sẽ nhận được gấp trăm lần ngay ở đời này.” Gấp trăm lần nhưng với những đau khổ phải gánh chịu vì bị đàn áp. Và không được quên điều này:

"Theo Chúa Giêsu phải như vậy: đi theo Người vì tình yêu, theo chân Người: trên cùng một lộ trình. Và thần khí thế gian sẽ không chấp nhận điều này, và sẽ làm cho chúng ta đau khổ như Chúa Giêsu đã chịu khổ nhục. Chúng ta hãy xin cho được ân sủng này: là đi theo Chúa Giêsu trên con đường Người đã mạc khải và dậy cho chúng ta. Điều này tuyệt vời, vì Chúa không bao giờ bỏ chúng ta một mình. Không bao giờ! Chúa luôn luôn ở với chúng ta. Amen.”

Thánh Lễ có Tổng Giám Mục Rino Fisichella và Đức Ông José Octavio Ruiz Arenas, chủ tịch và thư ký của Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa. Cũng có sự hiện diện của một nhóm linh mục của hội đồng và nhân viên Nhà máy Phát Điện Vatican, và Phòng Thí Nghiệm Kỹ Thuật của Uỷ Ban Hành Chánh Thánh Đô Vatican, có sự tháp tùng của Kỹ sư Pier Carlo Cuscianna, Giám đốc các Dịch Vụ Kỹ Thuật của Uỷ Ban Hành Chánh.