Ngày 12 tháng Năm sẽ là một ngày quan trọng trong lịch sử đất nước Colombia, khi Đức Thánh Cha Phanxicô phong thánh cho Mẹ Laura Montoya, vị thánh tiên khởi của quốc gia này.

Mẹ Laura Montoya sinh năm 1874 ở Jericó, Antioquia. Mẹ đã tận hiến đời mình để bảo vệ quyền lợi của người bản xứ Colombia. Năm 1914, Mẹ đã thành lập một dòng tu chuyên về giáo dục và đào tạo dành cho những người bị gạt ra bên lề xã hội. Công việc của Mẹ đã được chính quyền Colombia công nhận ngay khi Mẹ còn sống.

Ông German Cardona Gutierrez, Đại sứ Colombia cạnh Tòa Thánh cho hay: "Một điều thú vị đáng nêu ở đây là mối liên hệ giữa Tổng thống Eduardo Santos, là người đã lãnh đạo Colombia trong thập niên 1940 và Mẹ Laura. Tổng thống là bác của Mẹ. Thời đó, Tổng thống Eduardo đã trao cho cho Mẹ Laura huân chương Boyocá Thập Tự Bội Tinh, là huy chương cao quý nhất dành cho công dân Colombia. "

Dòng tu do Mẹ thành lập được biết đến với danh xưng là Dòng Thừa Sai Mẹ Laura hoạt động trên hơn 20 quốc gia ở Mỹ châu Latinh và Phi châu. Họ chăm sóc cho những người mà Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc đến như là "những kẻ bên lề" của thế giới.

Mẹ Laura cũng có một cảm nhận mãnh liệt như thế.

Silvia Correale, Cáo thỉnh viên án phong thánh cho Mẹ Laura Montoya nhận xét: "Mẹ Laura cảm nhận tình phụ tử của Thiên Chúa rất mãnh liệt. Và Mẹ nhận thấy Chúa mời gọi nơi Mẹ một tình mẫu tử thiêng liêng dành cho người bản xứ. Đó là điều đã thúc đẩy Mẹ tiếp tục công việc của mình".

Mặc dù Mẹ đã qua đời vào năm 1949, di sản của Mẹ vẫn tồn tại theo thời gian nhờ Dòng tu của Mẹ, cũng như thông qua hàng trăm bài suy niệm và các bài viết. Di sản của Mẹ còn đi xa hơn khi các tu sĩ truyền giáo của Mẹ đã thực hiện mạng lưới xã hội nhằm loan truyền những dấn thân xã hội của Mẹ Laura, vị thánh tiên khởi của Colombia.