Trujillo- Hondura:Giáo Hội Công Giáo đã cử hành Thánh Lễ mừng kỷ niệm Thánh Lễ đầu tiên cách đây 500 năm tại Honduras- Mỹ Châu vào ngày thứ Tư 14/8/2002, với sự hiện diện khoảng hơn 5000 giáo dân.


Ðức Hồng Y Nicolas Lopez, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Santo Domingo tại nước Cộng Hòa Dominican đã chủ sự Thánh Lễ. Tham dự Thánh Lễ còn có Tổng Thống Ricardo Maduro của nước El Salvador, Tổng Thống Francisco Flores và phó Tổng Thống Jose Riso Castellon của nước Honduras.

Trong Thánh Lễ còn có sự hiện diện và đồng tế của Ðức Hồng Y Oscar Andres Rodriguez và 60 Giám Mục từ Hoa Kỳ, Canada, Panama, Tây Ban Nha và Peru.

Thánh lễ đã được truyền đi trên hai đài truyền hình Công Giáo có trụ sở tại Roma và Miami cũng như được phát thanh trên các đài Vatican cho hơn 70 triệu khán thính giả trên khắp thế giới.


Ðức Hồng Y Rodriguez nói "Thánh Lễ đầu tiên này ủy nhiệm một nền phúc âm hóa mới tại Mỹ Châu".

Ðức Hồng Y Rodriguez cho biết thánh lễ đầu tiên tại đây được cử hành vào năm 1502 trong chuyến thám hiểm lần thứ 4 và cũng là chuyến cuối cùng của Christopher Columbus. Tỉnh Trujillo được tìm thấy và thành lập vào ngày 18/5/1525.

Giáo Hội Công Giáo tại Brazil đã kỷ niệm Thánh Lễ đầu tiên cách đây 500 năm tại miền Tây Bắc Santa Cruz Cabralia vào ngày 26/4/2000.


Linh Mục German Calix cho biết buổi lễ long trọng mừng kỷ niệm 500 năm Thánh Lễ đầu tiên được chính quyền Hoduran và Giáo Hội Honduras tổ chức trong nỗ lực "lấy lại sinh khí, tái xác định bản sắc của Honduras và mang lại chiều kích truyền giáo Công Giáo tại quốc gia này".

Thánh Lễ đầu tiên được cử hành tại Mỹ Châu vào ngày 6/1/1494 tại nước Cộng Hòa Dominican.