Ngài kêu gọi các giới chức dân sự và tôn giáo cứu trợ

Rome, 4 tháng 4, 2013 (Le Monde vu de Rome)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bầy tỏ lòng thương cảm và nói ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của các vụ lụt lội giết hại người dân Á Căn Đình. Ngài kêu gọi các giới chức dân sự và tôn giáo cần cung cấp các trợ giúp cần thiết cho những ai đã bị mất mát nhà cửa.

Các trận bão to lớn kèm theo những trận mưa như thác lũ đã khiến cho 6 người bị thiệt mạng tại Buenos Aires trong đêm ngày thứ hai 1 tháng tư rạng ngày thứ ba 2 tháng tư trong vùng La Plata, gần bên thủ đô.

Đức Thánh Cha đã gửi điện văn phân ưu cùng các nạn nhân tới Đức Tổng Giám Mục Mario Aurelio Poli, tổng giám mục Buenos Aires, qua sự trung gian của Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone.

Đức Thánh Cha hết sức « đau buồn » về tin tức cho hay có các thiệt hại nặng nề tại quê hương của ngài, theo điện văn trình bầy. Ngài dâng các lời cầu nguyện « cho sự an nghỉ vĩnh viễn của các người quá cố » và trình bầy « tình liên đới thiêng liêng với tất cả các nạn nhân và gia đình. »

Ngài cũng khuyến khích « các giới chức dân sự và tôn giáo » cũng như các « người có thiện chí » hãy cung cấp « các trợ giúp cần thiết cho những ai đã mất nhà cửa và tài sản » với « lòng bác ái và tinh thần liên đới kitô. »

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành Tòa Thánh « cho các nạn nhân và cho những ai cứu cấp cho họ » như « bằng chứng của tình thân ái của ngài đối với người dân Á Căn Đình thân mến của ngài. »

Theo cơ quan truyền thông Vatican Fides, Đức Tổng Giám Mục Hector Aguer, tổng giám mục La Plata, đã cho hay một trong những vùng bị thiệt hai nặng nhất là Đại Chủng Viện San Jose kế bên nhà thờ Notre-Dame de la Miséricorde.

Nguồn tin này cũng cho hay « các chủng sinh đã cung cấp chỗ ở, thức ăn và chăn mền cho mấy chục người, tại điạ phương và các hành khách các phương tiện chuyên chở công cộng, đã phải trải qua đêm trong chủng viện. »

Theo nhật báo Á Căn Đình Clarin, có trên 3.000 người phải di tản, ngoài việc lo cho các vấn đề hạ tầng cơ sở cho trên một trăm ngàn người khác, trận lụt này là trận lũ lụt tại hại nhất trong lịch sử La Plata.