Đức Thánh Cha:Vui mừng đến ngạc nhiên được là Kitô hữu

Vatican (Vatican Radio) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ sáng hôm Thứ Năm 04/04/2013 tại Nhà trọ Thánh Marta cùng với nhân viên của Nhà in Vatican, ngài đã chia sẻ về sự kinh ngạc trong cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Phục Sinh.

Tiếp tục những suy tư của ngài về mầu nhiệm Phục Sinh được trình bày trong Phụng Vụ Lời Chúa thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng các bài đọc nói về sự ngạc nhiên và sự kinh ngạc: sự ngạc nhiên của đám đông khi Thánh Phêrô chữa lành cho người què và sự kinh ngạc của các môn đệ trước sự xuất hiện Chúa Kitô Phục Sinh dành cho họ.

"Sự kinh ngạc là một ân sủng lớn lao, ân sủng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta trong cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô. Đó là điều gì đó lôi kéo chúng ta bộc lộ ra bên ngoài bằng niềm vui ... nó không chỉ là sự hăng hái" như những người hâm mộ thể thao bộc lộ "khi đội của mình yêu thích chiến thắng", nhưng "đó là điều gì đó thâm sâu hơn". Có một sự trải nghiệm nội tâm trong cuộc gặp gỡ Chúa Kitô Hằng Sống và nghĩ rằng điều đó không thể xảy ra: "Nhưng Chúa giúp chúng ta hiểu rằng đó là thực tại. Thật là tuyệt vời!"

"Có lẽ, trải nghiệm ngược lại thì phổ biến hơn, trải nghiệm về con người yếu đuối, thậm chí bệnh tật về tâm thần hoặc là ma quỷ làm chúng ta tin rằng ma quái, ảo tưởng là có thực: Đó không phải là của Thiên Chúa. Niềm vui mà chúng ta không thể ngờ mới là của Thiên Chúa. Và chúng ta nghĩ rằng, 'Không, đây không thể là thật!'. Đây mới là của Chúa. Sự kinh ngạc này là khởi đầu của trạng thái quen thuộc nơi các Kitô hữu."

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay thêm: "tất nhiên chúng ta không thể sống mãi trong sự kinh ngạc. Không, chúng ta thực sự không thể. Nhưng nó là sự khởi đầu. Để rồi sự ngạc nhiên này để lại một ấn tượng trong tâm hồn và sự an ủi tâm linh. Đó là niềm an ủi của những người đã gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô ".

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: "Đầu tiên là sự kinh ngạc, sau đó là niềm an ủi lâm linh và cuối cùng, bước cuối cùng: Bình an. Ngay cả trong những thử thách đau đớn nhất, Kitô hữu không bao giờ đánh mất sự bình an và sự hiện diện của Chúa Giêsu. Với một chút 'can đảm' chúng ta có thể cầu nguyện: 'Lạy Chúa, xin ban cho con ân sủng này, là dấu chỉ của cuộc gặp gỡ của chúng con với Chúa: niềm an ủi lâm linh và bình an'. Bình an, chúng ta không thể đánh mất bởi vì nó là của chúng ta, đó là bình an đích thực của Chúa vốn không thể mua hay bán. Đó là quà tặng từ Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao chúng ta xin ơn an ủi tâm linh và bình an tâm hồn, vốn được khởi đầu bằng sự kinh ngạc trong vui mừng nơi cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô. Xin được như vậy. "